Xe trượt ở Madeira: Theo Daily Mail, xe được làm bằng gỗ, có 2 chỗ ngồi, vận tốc 48km/h, do 2 người đàn ông đội mũ mặc quần áo trắng, đi giày đế cao su vừa điều khiển, vừa làm phanh bằng chân. Khách du lịch được thử cảm giác ngồi trên xe trượt trên những con phố nhỏ trong vòng 10 phút. Phương tiện giao thông độc đáo này có từ năm 1850 và vẫn phổ biến cho tới ngày nay. |
Xe buýt lạc đà, Cuba: Xe được người bản địa gọi là camello, theo tiếng Tây Ban Nha nghĩa là lạc đà. Đây là loại xe kết hợp kiểu dáng của xe tải và xe buýt, với hình ảnh của lạc đà. Xe đặc biệt thiết kế để chở càng nhiều khách càng tốt, không quan tâm đến sự thoải mái của hành khách. Có xe chở được tới 300 người một lúc. |
Xe jeepney, Philippines: Khi quân đội Mỹ rút khỏi Philippines sau Chiến tranh thế giới thứ 2, họ bỏ lại rất nhiều xe jeep. Người dân địa phương tận dụng những chiếc xe này làm phương tiện giao thông công cộng bằng cách trang trí hình vẽ màu mè khắp thân xe và đặt 2 băng ghế cho hành khách. Nếu không còn chỗ, khách có thể ngồi vắt vẻo ở đuôi xe mà không phải trả tiền. Giá mỗi chặng khoảng 4.000 đồng/người. |
Xe Songthaew, Thái Lan: “Songthaew” nghĩa là “2 hàng”. Cũng giống như xe jeepney của Philippines, xe này có 2 băng ghế phía sau cho khách ngồi. Xe Songthaew phổ biến ở Lào và Thái Lan. Một số xe có nóc cao cho khách đứng lên. |
Tàu hỏa, Ấn Độ: Hầu hết 1 tỷ người ở Ấn Độ phụ thuộc vào tuyến đường sắt dài 63.000 km chạy khắp đất nước. Đây là phương tiện giao thông chính ở Ấn Độ. Đường sắt Ấn Độ ra đời cách đây 150 năm, với 14.000 tàu, chở hơn 13 triệu người mỗi ngày và có 300 vụ tai nạn mỗi năm. Nạn móc túi ở các con tàu nhiều vô kể. |
Xe đa di năng Boston: Xe Boston’s Duck Tour sẽ đưa du khách đi quanh thành phố trên 4 bánh, rồi quăng mình xuống sông Charles bơi như thuyền. |
Tàu tre, Campuchia: Chiếc tàu mini làm bằng tre, chạy bằng động cơ phía đuôi. Du khách ngồi trên chiếu, bên dưới là chiếc phản đan bằng những thanh tre. Tàu “mui trần”, không hề có mái che nên chủ yếu hoạt động vào sáng sớm hoặc chiều muộn cho đỡ nắng. Tàu chở được tối đa 4 khách một lúc, với giá khoảng 3 bảng Anh/người. |
Thuyền Balsa, Peru: Đây là phương tiện có thiết kế độc đáo trên hồ Titicaca ở Peru, cách mực nước biển 3.810m. Thuyền có kích cỡ đa dạng, độ dài tối đa tới 100m. Nhiều người dân bản địa sống ngay trên thuyền. |
Thang máy dành cho người đi xe đạp, Nauy: Đây là hình thức giao thông có một không hai trên thế giới, giúp những người đi xe đạp tiết kiệm sức lực khi lên dốc. CycloCable thực chất là một chiếc thang trượt được đặt ngay mặt đường. Người đi xe đạp chỉ cần quẹt thẻ vào một khe cắm và nhấn nút khởi động tại trạm khởi hành. Một tấm trượt sẽ xuất hiện, người sử dụng chỉ cần đặt chân phải lên tấm trượt, chân trái đặt trên bàn đạp, rồi đẩy người về phía trước, họ sẽ được đẩy lên dốc với tốc độ 7,5 km/giờ. Một sai lầm thường gặp với người lần đầu sử dụng phương tiện này là chân phải không duỗi thẳng và người không đổ về phía trước, do đó rất khó giữ thăng bằng. Hệ thống này có thể phục vụ tối đa 300 người mỗi giờ. |