Ngày 17-6, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm, tuyên y án 4 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” đối với bị cáo Lê Hữu Danh (SN 1985); phạt 3 năm tù tội “Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy” đối với Nguyễn Tấn Thanh (SN 1979).
Ngoài ra, HĐXX buộc bị cáo Thanh và chủ phương tiện bồi thường cho Khu quản lý giao thông đô thị số 4 (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP) hơn 1,4 tỉ đồng.
Hai bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm
Theo hồ sơ, Thanh được Nguyễn Quốc Khánh (chủ sà lan) thuê điều khiển sà lan, tiền công 20 triệu đồng/tháng. Thanh bỏ ra 5 triệu đồng/tháng thuê Danh làm phụ lái.
Sáng 25-10-2013, trong lúc sà lan neo đậu tại bãi đá ở xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP HCM, Thanh lên bờ điều trị vết thương (bị va quẹt trước đó). Trước khi đi, Thanh giao Danh trông coi sà lan.
Đến 9 giờ 30 phút, do sà lan có hiện tượng cài mỏ neo (lúc bám, lúc không bám đất) nên Danh điều khiển sà lan với ý định quay mỏ neo lên.
Khi lưu thông xuôi dòng đến gần cầu Bà Sáu (ấp 2, xã Nhơn Đức), Danh phát hiện nóc ca bin sà lan cao hơn khoang thông thuyền của cầu Bà Sáu nên trả số máy động cơ để lùi lại.
Bất ngờ, sà lan tắt máy, không khởi động lại được mà lao về phía trước và đâm vào cầu Bà Sáu, dẫn đến tai nạn giao thông đường thủy, hư hỏng cầu. Danh bị thương phải đi cấp cứu.
Theo cáo buộc, Danh không có bằng lái nhưng vẫn điều khiển sà lan. Còn Thanh biết Danh không có bằng lái nhưng vẫn giao sà lan cho Danh điều khiển nên phải liên đới trách nhiệm.