Phong tỏa tài sản công ty của đại gia thủy sản ôm 80 tỷ biệt tăm

Chiều 21/2, thông tin từ TAND tỉnh An Giang cho biết vừa ra quyết định phong tỏa tài khoản của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ Thuận An (Tafishco) mở tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh tại An Giang cũng như áp dụng biện pháp phong tỏa tài sản của công ty này.

Trụ sở Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ Thuận An (Tafishco)
Trụ sở Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ Thuận An (Tafishco)

Việc áp dụng biện pháp nói trên được thực hiện sau khi phía ngân hàng cho vay theo dự án thí điểm chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ và chế biến cá tra tỉnh An Giang khởi kiện Tafishco và tòa thụ lý đơn kiện này.

Theo đơn khởi kiện, phía ngân hàng yêu cầu Tafishco phải thanh toán ngay số tiền nợ vay tính đến ngày 29.12.2016 là trên 492 tỷ đồng, trong đó, nợ gốc là hơn 488 tỷ đồng.

Phía ngân hàng cũng đề nghị tuyên phát mãi toàn bộ tài sản đảm bảo của Tafishco theo các hợp đồng thế chấp để thu hồi nợ cho ngân hàng. Trường hợp số tiền thu được sau khi phát mãi tài sản không đủ để trả nợ, thì Tafishco phải tiếp tục trả số nợ còn thiếu cho ngân hàng.

Trước đó, tháng 7/2014, UBND tỉnh An Giang có quyết định phê duyệt cho vay thí điểm dự án trên và thời gian thực hiện là 2 năm. Sau khi sắp kết thúc thời gian thí điểm, Tafishco đã đề xuất tiếp tục gia hạn thời gian thí điểm.

Đến ngày 26/10/2016, Tafishco được phía ngân hàng cho phép kéo dài thời gian vay thí điểm theo dự án đến ngày 28.5.2018. Sau đó 3 ngày, tức ngày 29/10/2016, bà Nguyễn Thị Huệ Trinh - Tổng giám đốc Tafishco đã sang Trung Quốc tham dự hội chợ nghề cá và cho đến nay chưa trở về.

Liên quan đến khoản nợ của Tafishco, ông Phạm Sơn - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh An Giang - cho biết: Hiện phía ngân hàng vẫn bảo lưu quan điểm đề nghị các hộ nông dân thực hiện tái cơ cấu nợ. Cụ thể là nông dân phải trả tiền mua thức ăn mà phía ngân hàng trả thay trước đó.

Được biết, tổ xử lý nợ do ngành chức năng tỉnh An Giang mới thành lập không đồng thuận cách giải quyết trên bởi theo quy định của dự án thí điểm chuỗi liên kết, nông dân giao cá là xong, không còn nợ, phía Tafishco phải trả tiền cho ngân hàng. Hiện, tổ xử lý đã đề nghị phía ngân hàng điều chỉnh lại phương án giải quyết theo hướng trên.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ