Phổ điểm phản ánh đề thi THPT quốc gia 2019 đã chuẩn hóa hơn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Bộ GD&ĐT công bố điểm, phổ điểm kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ông nhận định như thế nào về phổ điểm thi năm nay?

Phổ điểm thi THPT quốc gia năm 2019 phản ánh khá đúng với thực trạng học và thi của thí sinh, đồng thời cũng phản ánh đề thi năm 2019 đã chuẩn hóa hơn so với các năm trước.

Môn học có phổ điểm cao nhất là Giáo dục công dân cũng phản ánh đúng mức độ nhận thức của thí sinh về môn học này, vì đây là môn gần gũi với đời sống thực tế của các em, nên dễ trả lời đúng và đạt điểm cao.

Môn tiếng Anh có phổ điểm thấp cũng phản ánh đúng thực trạng học tiếng Anh ở bậc phổ thông, vì đa phần các em ở vùng nông thôn nên điều kiện dạy và học tiếng Anh còn hạn chế.

PGS Bùi Đức Triệu
PGS Bùi Đức Triệu 

- Năm nay số điểm 10 không nhiều, rõ ràng không còn tình trạng mưa điểm 10. Việc này nói lên điều gì?

Năm nay số điểm 10 không nhiều, không còn "mưa" điểm 10, nói lên 2 điều:

Thứ nhất đề thi đã chuẩn hóa hơn. Thứ hai, hàng loạt các biện pháp của Bộ GD&ĐT tiến hành trong kỳ thi vừa qua nhằm đến một kỳ thi nghiêm túc, hiệu quả, công bằng và sát thực hơn đã có tác dụng.

Việc đánh giá (mục tiêu của kỳ thi) đã đi vào thực chất hơn, tạo niềm tin cho thí sinh, phụ huynh, nhà trường và xã hội hơn vào kỳ thi quốc gia quan trọng bậc nhất này.

- Là 1 trường ĐH top đầu, nhà trường có tự tin khi sử dụng điểm thi THPT quốc gia năm nay để xét tuyển?

Trường ĐH Kinh tế quốc dân trước đây, hiện nay và cả sau này luôn tin tưởng vào kỳ thi có tính quốc gia, bởi kỳ thi này được cả xã hội coi trọng, giám sát. Mỗi cá nhân, tổ chức tham gia kỳ thi này đều thấu hiểu tầm quan trọng, trách nhiệm và vinh dự về điều đó.

Điều này không chỉ là vì kỳ thi quốc gia (tốt nghiệp và tuyển sinh đại học) mà còn là truyền thống hiếu học ngàn đời nay của người Việt. Cho dù có một số tiêu cực và bất cập, nhưng không vì vậy mà chúng ta chùn bước trên con đường đổi mới.

Tóm lại là cho đến nay việc sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia vẫn là lựa chọn hàng đầu của Trường trong tuyển sinh ĐH hệ chính quy.

- Là đơn vị được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia 2019 và chấm thi, ông/bà nhận định thế nào về kỳ thi năm nay.

Đây là năm thứ 5 trường ĐH Kinh tế Quốc dân tham gia tổ chức và thực hiện (bao gồm cả chấm thi) kỳ thi THPT quốc gia.

Cảm nhận và nhận định chung của chúng tôi là kỳ thi rất nghiêm túc, nhẹ nhàng, an toàn và hiệu quả.

Các địa phương chuẩn bị rất chu đáo, cầu thị, đặc biệt thí sinh rất ngoan, nghiêm túc và kính trọng thầy cô.

Cán bộ làm thi, tất cả đều quán triệt tinh thần, tư tưởng, đây là nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ quốc gia trọng đại nên rất chu toàn, tận tâm, tận lực cho công việc. Rất vui là đến nay, cả 5 mùa thi, đặc biệt là mùa thi năm nay, tất cả đều diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

- Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.