Phẫu thuật thành công cho trẻ 2 tuổi bị giun sán cắn thủng ruột

 GD&TĐ - Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi 2 tuổi bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng ruột do bị giun sán cắn nhưng không được phát hiện ra, nên đã rơi vào tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công

​
Bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công ​

Cháu bé quê ở TP Vinh, Nghệ An được đưa đến Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng bụng chướng, sốt dai dẳng nhiều tháng, không rõ nguyên nhân. Trước đó 6 tháng, gia đình đã cho cháu bé đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện nhưng không khỏi. Vì cháu sốt dai dẳng, kéo dài, nên có bệnh viện đã tổ chức hội chẩn với các chuyên gia Pháp và cho rằng cháu bị lao, nhưng kết quả xét nghiệm lại cho âm tính. Vả lại, gia đình bệnh nhân không có ai bị lao, hơn nữa cháu mới 2 tuổi.

Sau đó, có nơi chẩn đoán cháu bị giun sán, cho cháu chuyển đến bệnh viện truyền nhiễm, nhưng vẫn không có phương pháp điều trị khỏi. 2 tháng gần đây cháu sốt liên tục, kéo dài và do diễn biến bệnh ngày càng nặng nên cháu được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức. Ở đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng. Do tình trạng rất nguy hiểm nên bác sĩ quyết định mổ cấp cứu cháu. 

TS Nguyễn Việt Hoa – Trưởng khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh của Bệnh viện Việt Đức cho biết chị chưa từng gặp một bệnh nhân nào như thế. Bởi mổ ra, trên 1 đoạn ruột dài 30cm mà có khoảng 50 lỗ thủng, đường kính 0,5 - 1cm. Bác sĩ đã phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân tạm ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị tại Khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ