Phát huy vai trò của các tổ chức Đội trong trường học

GD&TĐ - Chiều 13/5, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Tọa đàm nâng cao chất lượng và công tác thiếu nhi giai đoạn 2019-2022. Dự Tọa đàm có đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Thời gian vừa qua, công tác chăm sóc trẻ em và hoạt động Đội được Chính phủ cùng các bộ ngành, đoàn thể rất quan tâm. Hệ thống bộ máy thiết chế, thể chế liên quan, công tác hoạt động Đội trong các nhà trường đều rất đầy đủ. Trên cơ sở đó, Hội đồng Đội trung ương đã làm tốt vai trò của mình trong công tác thiếu nhi tại các trường học.

Ngành GD-ĐT và Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã tiến hành nhiều hoạt động, phong trào có ý nghĩa, giáo dục tư tưởng tới các đội viên, tạo môi trường sinh hoạt cho đội viên, tổ chức các hoạt động bồi dưỡng phong trào trong đó chú trọng đến đội ngũ giáo viên làm công tác Đội.

Bộ GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn hoàn thiện các chính sách đối với đội ngũ GV làm công tác Đội đã được hoàn thiện. Đây là động lực cơ sở để Hội đồng đội Trung ương chỉ đạo các cán bộ tổng phụ trách Đội hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, công tác khen thưởng, kiểm tra giữa ngành GD-ĐT và Hội đồng Đội được triển khai thường xuyên. Ngành GD đã tổ chức nhiều hoạt động vinh danh các hoạt động của Đội, các tổ chức, cá nhân xuất sắc.

Ông Bùi Văn Linh phát biểu tại tọa đàm
Ông Bùi Văn Linh phát biểu tại tọa đàm

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã trình bày các tham luận liên quan đến việc phát huy các phong trào truyền thống của Đội trong thiếu nhi giai đoạn hiện nay; vai trò của phụ trách Đội trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng trong giai đoạn mới, vai trò của giáo viên làm tổng phụ trách Đội trong nắm bắt tình hình, nguyện vọng của trẻ em…

Phát biểu tại tọa đàm, ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) đề nghị tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa hai ngành GD-ĐT và Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương trong nâng cao chất lượng và công tác thiếu nhi giai đoạn tới.

Ngành GD-ĐT mong muốn các Hội đồng Đội Trung ương và các cấp Đội tập trung phối hợp thực hiện các vấn đề như: Tăng cường công tác GD đội viên, đổi mới công tác đội trong các nhà trường, tăng cường GD kĩ năng sống, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại; tạo môi trường tốt cho các đồng chí tổng phụ trách hoàn thành tốt trách nhiệm của mình; thực hiện tốt các quy chế phối hợp, tổng kết để thực hiện các mô hình tốt...

Ông Bùi Văn Linh nhấn mạnh: Trường học nào có công tác Đội triển khai tốt thì trường học đó đó có chất lượng GD tốt. Đây là mối quan hệ hữu cơ cộng sinh giữa 2 ngành, trong đó có lĩnh vực Đoàn - Đội và công tác thiếu nhi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ