Phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị trường học

GD&TĐ - Trong 3 ngày (3-5/12), Chương trình ETEP tổ chức tập huấn, chuyển giao tài liệu mô đun 9 bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và đại trà.

Tập huấn, chuyển giao tài liệu mô đun 9 bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và đại trà.
Tập huấn, chuyển giao tài liệu mô đun 9 bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và đại trà.

Mô đun 9 về “Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong quản trị trường tiểu học/THCS/THPT” được giao do Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh thực hiện, có trọng tâm là phân tích vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông trong quản trị nhà trường; khơi gợi hứng thú và hướng dẫn một số công cụ cơ bản cho cán bộ quản lý ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào công tác quản lý tại cơ sở giáo dục.

Sau khi hoàn thành mô đun 9, người được bồi dưỡng có thể phân tích vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông trong quản trị nhà trường; phân tích, đánh giá một kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản trị nhà trường qua một kế hoạch minh họa; xây dựng được kế hoạch hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quản trị nhà trường, định hướng thực hiện và giám sát, đánh giá; xây dựng kế hoạch tự học, hỗ trợ đồng nghiệp để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong nhà trường.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Giám đốc Ban Quản lý Chương trình ETEP, cho biết: Trong 3 ngày tập huấn, giảng viên sư phạm chủ chốt được nhóm biên soạn hướng dẫn các nội dung trọng tâm của mô đun 9; thảo luận về cách sử dụng tài liệu, tổ chức các hoạt động học tập trong 2 ngày bồi dưỡng trực tiếp hoặc trực tiếp qua lớp học ảo; đặt các câu hỏi, giải đáp thắc mắc; đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ chính học viên ở các trường đã triển khai tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trường học.

Cùng với đó, khai thác tốt kinh nghiệm điển hình của trường có điều kiện khó khăn nhưng quyết tâm học hỏi, huy động nguồn lực để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường, đặc biệt là trong hoạt động dạy học, giáo dục học sinh khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Sau đợt tập huấn này, Học viện Quản lý giáo dục tổ chức tập huấn cho giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt cấp trường để kịp triển khai bồi dưỡng 2 ngày trực tiếp/trực tiếp qua lớp học ảo trong khoảng từ 9-22/12/2021. Sau đó, giảng viên hoàn thành chấm bài, phê duyệt kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp của cán bộ quản lý giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán trước 31/12/2021.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự và phát biểu khai mạc tập huấn qua hình thức trực tuyến.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ dự và phát biểu khai mạc tập huấn qua hình thức trực tuyến.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học và quản trị trường học trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0; đặc biệt khi ngành Giáo dục phải linh hoạt, thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng cho rằng, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cần nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường; từ đó, xây dựng được kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tế. Cuối cùng là tổ chức thực hiện phát huy tối đa hiệu quả và kiểm tra, giám sát việc này. Làm sao để ứng dụng công nghệ thông tin phải trở thành nhu cầu tự thân của lãnh đạo các nhà trường.

Với vai trò là “máy cái” sẽ bồi dưỡng cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, Thứ trưởng đề nghị giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt nghiêm túc tập huấn để tiếp thu đầy đủ nội dung, tinh thần của khoá học; từ đó truyền lửa cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục cốt cán. Làm sao để các cốt cán thực sự thực sự thấy được hiệu quả của quản trị trường học bằng công nghệ thông tin; là những người đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị trường học; hướng tới chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng trường học thông minh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ