Thanh Hóa: “Vòi” tiền doanh nghiệp, nguyên giám đốc ban quản lý lĩnh án tù giam

GD&TĐ - Hành vi "vòi" tiền doanh nghiệp của ông Lê Văn Tuyên, nguyên giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Hà Trung (Thanh Hóa), đã phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Do đó, Tòa án Nhân dân (TAND)  huyện Hà Trung tuyên phạt bị cáo Tuyên 30 tháng tù giam.

Lê Văn Tuyên - nguyên Giám đốc BQLDA huyện Hà Trung (Thanh Hóa).
Lê Văn Tuyên - nguyên Giám đốc BQLDA huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Chiều ngày 28/3, thông tin từ TAND huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cho biết, TAND huyện Hà Trung vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với Lê Văn Tuyên, nguyên giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) huyện Hà Trung.

Theo điều tra của cơ quan công an, Khoảng cuối tháng 5/2018, Cty Mạnh Phú có nhận thư mời thầu dự án xây dựng hội trường nhà văn hóa xã Hà Thái, (Hà Trung) với tổng vốn đầu tư 3,7 tỷ đồng. Sau khi nghiên cứu hồ sơ và nhận thấy khả năng của công ty mình có đủ năng lực để tham gia thầu công trình nêu trên, nên Cty Mạnh đã làm thủ tục dự thầu với tư cách là nhà thầu chính.

Đến ngày 1/6/2018, ông Hoàng Chí Minh có nhận được điện thoại của ông Lê Văn Tuyên - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Hà Trung thông báo, với nội dung: Trung ương đã cấp ngân sách 1 tỷ đồng của dự án về tỉnh và đưa ra đề nghị phải đưa cho ông Tuyên 100 triệu đồng sẽ để cho công ty trúng thầu.

Ông Hoàng Chí Minh, người đã làm đơn tố cáo hành vi "vòi" tiền của Lê Văn Tuyên.
Ông Hoàng Chí Minh, người đã làm đơn tố cáo hành vi "vòi" tiền của Lê Văn Tuyên. 

Liên tục những ngày sau đó, ông Tuyên gọi điện cho ông Minh giục đưa số tiền trên và nêu lý do để đưa cho một số lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và nói: “ Nếu anh không chốt sớm, tôi sẽ để cho người khác làm dự án này”.

Trước sức ép của ông Tuyên, ngày 4/6, ông Hoàng Chí Minh đã phải đưa cho nhân viên của mình đem 100 triệu đồng lên cho ông Tuyên tại phòng làm việc của ông ta. Sau khi nhận tiền, ông Tuyên gọi điện lại cho ông Minh thông báo đã nhận đủ số tiền trên. Toàn bộ nội dung trao đổi qua điện thoại giữa ông Tuyên và ông Minh đều đã được ông Minh ghi âm lại.

Nhận thấy ông Tuyên có dấu hiệu lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản, ông Minh đã làm đơn tố cáo gửi đến Cơ quan cánh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, giao nộp toàn bộ file ghi âm cho công an để phục vụ công tác điều tra.

Ngày 30/10, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Tuyên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến ngày ngày 6/11, UB Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có quyết định gửi Huyện ủy Hà Trung về việc đình chỉ chức vụ cấp ủy viên, bí thư chi bộ đối với ông Lê Văn Tuyên. 

Cuối tháng 10/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối vị cán bộ này để điều tra, làm rõ về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sự việc sau đó đã được Huyện ủy Hà Trung vào cuộc báo cáo Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Thanh Hóa cách hết các chức vụ trong Đảng; Chủ tịch UBND huyện Hà Trung xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức giám đốc Ban QLDA đối với Lê Văn Tuyên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ