Phú Thọ: Cấm “thần y” bắt “sâu xoang”

GD&TĐ - Thời gian qua, dư luận xôn xao nhiều về bài thuốc bắt “sâu xoang” của bà Hà Thị Bộ tại khu Đoài Trong, xã Phú Khê (huyện Cẩm Khê). Sở Y tế, huyện Cẩm Khê đã vào cuộc, chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương yêu cầu bà Bộ dừng ngay hoạt động khám bệnh “bắt sâu”; đồng thời chuyển vụ việc sang cơ quan công an.

Sau khi bị tạm dừng hoạt động, tại nhà bà Bộ không còn có nhiều người tập trung như trước
Sau khi bị tạm dừng hoạt động, tại nhà bà Bộ không còn có nhiều người tập trung như trước

Chuyện thật như… bịa

Gần đây, người dân nhiều nơi tìm đến nhà bà Hà Thị Bộ (ở khu Đoài Trong, xã Phú Khê) để chữa bệnh xoang hay bắt con “sâu xoang”. Theo đó, chỉ cần dùng một thứ nước màu trắng đục, xoa lên mặt của người bệnh, những con vật nhỏ xíu như ấu trùng dần dần xuất hiện và được bà Bộ gắp ra tấm vải đen, bò ngọ nguậy. Sau khi loại trừ “sâu xoang”, người bệnh còn phải bỏ thêm từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng để mua thuốc về uống.

Sau khi nắm thông tin, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra tại nhà bà Hà Thị Bộ. Tại thời điểm kiểm tra, nhà bà Bộ có hàng chục người đến từ các tỉnh Bắc Ninh, Tuyên Quang, Bắc Giang đang chờ khám sâu răng, bắt “sâu xoang”.

Bác sĩ Phạm Văn Tính, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế Phú Thọ) cho biết, bà Bộ không có giấy phép hành nghề chữa bệnh gia truyền. Ở thời điểm kiểm tra, trong nhà bà Bộ có 2 loại dung dịch (màu nâu và màu trắng).

Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê - ông Đỗ Xuân Sinh - cho biết, huyện đã có văn bản gửi cơ quan chức năng, đồng thời yêu cầu bà Hà Thị Bộ dừng ngay hoạt động bắt “sâu xoang”.

“Hàng năm, UBND huyện vẫn có văn bản chỉ đạo về công tác quản lý khám chữa bệnh tư nhân. Đồng thời, vẫn đi kiểm tra những nơi có thông tin chữa bệnh trái phép. Khi phát hiện bà Bộ khám chữa bệnh, thu tiền trái phép, cùng với việc yêu cầu dừng hoạt động, UBND huyện đã thông tin để người dân biết; Không đến khám chữa ở cơ sở không phép...”, ông Sinh thông tin.

Bà Hà Thị Bộ - nữ “thần y” nổ khám bệnh bắt con “sâu xoang”
 Bà Hà Thị Bộ - nữ “thần y” nổ khám bệnh bắt con “sâu xoang”

Cơ quan công an vào cuộc

Ông Đỗ Xuân Sinh cũng nhấn mạnh: “Đương nhiên hoạt động vừa qua của bà Bộ là sai phạm khi hành nghề chưa có giấy phép. Việc bà Bộ tự chữa bệnh, tự thu tiền là hoạt động trái quy định và sẽ bị xử lý. Còn hành vi lấy tiền, lấy nhiều hay ít sai phạm mức độ như thế nào sẽ đợi kết luận từ phía cơ quan công an…”.

Một lãnh đạo Công an huyện Cẩm Khê cho biết, qua nắm bắt thông tin, bà Bộ thu tiền từ 300 nghìn đồng đến 1,3 triệu đồng một lượt khám chữa bệnh và bán thuốc.

“Công an huyện Cẩm Khê đã phối hợp với chính quyền địa phương yêu cầu bà Bộ dừng việc khám chữa bệnh; Đồng thời giám sát và tuyên truyền người dân không đến gia đình bà Bộ để khám chữa bệnh vì việc này là trái phép. Tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ nếu bà Bộ có hành vi vi phạm pháp luật sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, vị lãnh đạo Công an huyện Cẩm Khê thông tin.

TS Nguyễn Giang Long - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê cho hay: “Bệnh viêm xoang là nhiễm trùng, do vi khuẩn gây nên, chứ không có con “sâu xoang”. Do đó, cơ sở của bà Bộ điều trị như thế là phi khoa học”.

Theo ông Long, trung tâm y tế huyện đã giao cho trạm y tế và UBND xã Phú Khê thông tin về sự việc lên đài truyền thanh để tuyên truyền; Đồng thời, mời bà Bộ lên UBND xã làm việc và cam kết không hành nghề.

Nói về sự việc bắt “sâu xoang” của bà Bộ, Bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện Xanh Pôn cũng khẳng định, không có bất cứ một tài liệu y khoa nào công nhận có con sâu gây ra bệnh viêm xoang.

Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ Trần Minh Khánh khuyến cáo, người dân có bệnh sâu răng, viêm xoang nên đến các cơ sở khám chữa bệnh đã được cấp phép để khám chữa bệnh. Tránh đến những cơ sở không phép, tiền mất, tật mang, bệnh không khỏi mà tiếp tay cho những kẻ thu tiền bất chính.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ