Dư luận xôn xao Hiệu trưởng mầm non tự tử do bị miễn nhiệm chức vụ

GD&TĐ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An tử vong tại nhà riêng sau khi nhận tin bị miễn nhiệm chức vụ do “hạn chế năng lực”. Thông tin trên khiến trong dư luận có ý kiến cho rằng có uẩn ức phía sau và hiệu trưởng tự tử do bị o ép cách chức.

Nữ hiệu trưởng Mầm non Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An tử vong tại nhà riêng
Nữ hiệu trưởng Mầm non Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An tử vong tại nhà riêng

Thông tin tự tử vì bị miễn nhiệm là không chính xác

Ngày 5/10,  Công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An) tiếp tục điều tra sự việc bà Nguyễn Thị T. (42 tuổi, Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) tử vong tại nhà riêng vào ngày 3/10.

Sau khi sự việc xảy ra, một số ý kiến trong dư luận cho rằng bà Th. tự tử do bị o ép miễn nhiệm chức vụ.

Tuy nhiên, ông Ngô Đức Thuận - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết, thông tin nữ hiệu trưởng tự tự vì bị miễn nhiệm là không đúng, không chính xác. 

Trên thực tế chưa có quyết định hay thông báo bằng văn bản chính thức nào về việc bà Nguyễn Thị Th. bị miễn nhiệm. Cho đến trước khi xảy ra sự việc đau lòng trên, bà Th. vẫn đang là Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Phong.

Theo thông tin từ trường Mầm non Châu Phong, vừa qua bà Nguyễn Thị Th. xin nghỉ phép từ ngày 2 – 4/10.

Trao đổi với lãnh đạo Sở GĐ&ĐT Nghệ An, phía Sở cho biết đã nhận được báo cáo về sự việc bà Nguyễn Thị Th. Hiệu trưởng Trường mầm non Châu Phong, huyện Quỳ Châu tử vong.

Trước mắt, Sở đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu phối hợp với gia đình, nhà trường lo hậu sự cho bà Th.

Sở cũng yêu cầu Phòng GD&ĐT Quỳ Châu cử lãnh đạo và chuyên viên vào trường để ổn định tình hình, tâm lý giáo viên, tiếp tục hoạt động nuôi dạy các cháu, đặc biệt lưu ý đến việc đón, nhận, trả trẻ.

Đồng thời, giao công tác quản lý, phụ trách cho Phó hiệu trưởng nhà trường nhằm đảm bảo việc nuôi dạy trẻ diễn ra bình thường.

Hiệu trưởng đơn kiến nghị là bình thường

Trước khi sự việc đau lòng xảy ra, bà Nguyễn Thị Th. từng 2 lần gửi đơn đề nghị lên UBND huyện Quỳ Châu về nội dung liên quan đánh giá xếp loại cuối năm học 2018 - 2019 và thông tin mình bị miễn nhiệm chức vụ nhưng chưa được giải quyết.

Đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Th. gửi UBND huyện Quỳ Châu, Nghệ An về thông tin bị miễn nhiệm do "hạn chế năng lực"
 Đơn đề nghị của bà Nguyễn Thị Th. gửi UBND huyện Quỳ Châu, Nghệ An về thông tin bị miễn nhiệm do "hạn chế năng lực"

Riêng năm học 2018 -2019, về tự xếp loại, bà Th. đánh giá mình hoàn thành tốt nhiệm vụ, đây cũng là xếp loại của tập thể sư phạm Trường Mầm non Châu Phong đối với hiệu trưởng.

Tuy nhiên, kết quả xếp loại của UBND huyện Quỳ Châu đối với Hiệu trưởng là “Hoàn thành nhiệm vụ”, “hạn chế về năng lực” và tập thể xếp loại Trung bình, theo bà Th. là không thỏa đáng.

Trong đơn gửi lần 2 có xác nhận của tập thể nhà trường ngày 29.7 bà Th. cho biết: Tại cuộc họp ngày 19.7 tại Phòng GDĐT huyện, bà bất ngờ được thông báo là đã bị miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng vì lý do 2 năm liên tục xếp loại thi đua ở mức “Hoàn thành nhiệm vụ”.

Việc miễn nhiệm này cấp trên không tiến hành làm công tác tư tưởng với bà, nên bà rất bất ngờ và sốc giữa cuộc họp với rất nhiều người khác.

Trao đổi thêm về vấn đề này, một cán bộ Sở GD&ĐT cho biết: Việc bà Nguyễn Thị Th. có những đơn kiến nghị về việc xếp loại không hợp lý đối với kết quả thi đua của bản thân và Trường Mầm non Châu Phong trong năm học 2018 – 2019 gửi các cấp ban ngành để được xử lý là việc làm hết sức bình thường.

Còn việc miễn nhiệm bà Th. hay bổ nhiệm ai thì chưa có quyết định nào cả. Việc này phải có quy trình cụ thể và chặt chẽ, không thể nói là làm ngay được, đặc biệt là đối với giáo dục vùng miền núi cao. Nguyên nhân sự việc các cơ quan chức năng đang làm rõ và sẽ có thông tin cụ thể.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.