Công an TP.HCM mở đợt cao điểm xử phạt tài xế điều khiền ô tô có nồng độ cồn vượt quy định

GD&TĐ - Ngày 8/11, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết trong thời gian tới sẽ thường xuyên kiểm tra, rà soát và xử phạt với những tài xế ô tô sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Ảnh minh họa. (Ảnh: PLO)
Ảnh minh họa. (Ảnh: PLO)

Theo PC08, các đơn vị trực thuộc Phòng sẽ tổ chức rà soát, tiến hành kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế tại các tuyến đường phù hợp cho việc bố trí mô hình kiểm tra, tập trung vào các ngày cuối tuần.

Mô hình kiểm soát nồng độ cồn tiến hành tại Trạm Cảnh sát giao thông hoặc tại một điểm trên đường giao thông nhưng phải đảm bảo thuận lợi cho việc tổ chức triển khai kiểm soát xử lý vi phạm không gây ùn tắc giao thông.

Tại khu vực kiểm tra có bố trí biển báo “CHỐT KIỂM TRA NỒNG ĐỘ CỒN”, làn đường kiểm soát nồng độ cồn sẽ được bố trí, phân làn bằng các cọc phản quang hình chóp nón bằng nhựa hoặc cao su.

Trước chốt kiểm tra nồng độ cồn, sẽ bố trí CSGT ra hiệu lệnh cho các phương tiện giảm tốc độ và hướng dẫn đi vào làn đường theo quy định để tới vị trí kiểm tra.

Khi tới vị trí kiểm tra, việc kiểm tra sẽ được tiến hành theo 02 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Tổ công tác sẽ dùng máy đo nồng độ cồn ở chế độ thụ động không cần dùng ống thổi để kiểm tra xác định người lái xe có nồng độ cồn trong hơi thở hay không. Tùy vào từng loại phương tiện kiểm tra mà người lái xe có thể ngồi trên xe hoặc xuống xe cho phù hợp để thực hiện yêu cầu kiểm soát. Nếu không phát hiện vi phạm thì tổ công tác sẽ cám ơn và hướng dẫn cho người lái xe tiếp tục hành trình. Trường hợp phát hiện có vi phạm quy định về nồng độ cồn sẽ yêu cầu người lái xe đưa xe vào khu vực xử lý.

Giai đoạn 2: Tại khu vực xử lý, Tổ công tác sẽ tiến hành kiểm tra giấy tờ của người, của phương tiện và dùng máy đo nồng độ cồn ở chế độ đo định lượng có ống thổi để kiểm tra xác định mức độ vi phạm. Sau đó, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Ngoài ra, PC08 cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Phòng CSTT-PƯN, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an phường, thanh niên xung phong để hỗ trợ trong việc xử lý khi có trường hợp chống đối, kích động.

Đối với những trường hợp người vi phạm không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của CSGT, có lời nói, cử chỉ xúc phạm; hoặc những đối tượng có hành vi chống lại người thi hành công vụ thì phải tiến hành lập biên bản vụ việc và bàn giao cho đơn vị chức năng củng cố hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.