Bộ Công an: "Asanzo là vụ án phức tạp"

Có tội hay không có tội vẫn đang là vấn đề cần các bộ ngành liên quan xác minh đối với vụ án Asanzo.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra vào chiều tối ngày 2/10, liên quan đến việc điều tra, xác minh tại CTCP Tập đoàn Asanzo, chánh Văn phòng Bộ Công an, ông Tô Ân Xô cho biết, Asanzo là vụ án phức tạp, liên quan đến Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường và công nghệ… để xác định có tội hay không có tội.

“Bộ Công an đã chỉ đạo điều tra phối hợp với các bộ, ban, ngành xác minh làm rõ sai phạm của Tập đoàn Asanzo”, ông Xô nói.

Trước đó, giữa tháng 6/2019, theo điều tra của báo Tuổi trẻ TP.HCM, CTCP Tập đoàn Asanzo đã nhập thiết bị điện tử xuất xứ Trung Quốc như nồi cơm điện, lò nướng, tivi, máy lạnh, loa... về bóc tem "made in China" và dán nhãn Việt Nam để bán ra thị trường.

Sau đó, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh việc Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam. Kết luận này cần báo cáo Thủ tướng trước 30/7, nhưng sau đó đã được lùi lại.

Ngày 30/8, Asanzo tuyên bố tạm đóng cửa nhà máy do tổn thất quá lớn trong thời gian chờ kết luận thanh tra nghi án "bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam".

Ngày 17/9, Asanzo đã tổ chức họp báo công bố mở cửa hoạt động trở lại bình thường, lên kế hoạch mở thêm nhà máy thứ 5 tại khu công nghiệp cao quận 9, TP.HCM với công suất bằng 4 lần một nhà máy trước đó.

Asanzo cũng đưa bằng chứng chứng minh việc hợp tác với Sharp Roxy - một công ty con tại HongKong của Tập đoàn Sharp (Nhật Bản).

Tuy nhiên, sau đó 2 ngày, đại diện Sharp Việt Nam lại cho biết, ngày 25/9/2016 Tập đoàn Sharp kết thúc việc liên doanh cùng Công ty Điện tử Roxy và Sharp - Roxy (Hong Kong) – SRH trở thành công ty con 100% vốn sở hữu tại Tập đoàn Sharp.

Asanzo ngay trong ngày 19/9 cũng phát đi thông báo cho biết “hoàn toàn bất ngờ” khi Sharp đặt vấn đề về tính xác thực của các văn bản từ SRH.

Theo bizlive.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ