Phản ứng của Trung Quốc khi TT Trump dọa tăng thuế

GD&TĐ - Trung Quốc có thể rút lui khỏi các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ dự kiến diễn ra vào tuần này sau khi TT Trump đe dọa tăng thuế lên hàng Trung Quốc vào hôm qua (5/5).  

TT Mỹ Donald Trump và và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hà.
TT Mỹ Donald Trump và và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hà.

Chiều hôm qua, TT Trump đăng trên trang Twitter rằng mức thuế 10% đánh vào hàng Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD sẽ tăng lên 25% vào thứ 6. Ông cũng đe dọa sẽ áp 25% thuế lên số hàng 325 tỉ USD khác của Trung Quốc “ngay sau đó”.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hà đã có kế hoạch đưa một phái đoàn lớn tới Washington vào thứ 4 tới để có được một thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, hai nguồn tin cho biết phía Trung Quốc có thể rút lui khỏi các cuộc đàm phán tuần này.

Một nguồn tin cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc có thể sẽ hủy chuyến đi mà ông đã lên kế hoạch cho mình và phái đoàn 100 người tham gia các vòng đàm phán cuối cùng mà theo các quan chức Mỹ, việc này có thể tạo ra một thỏa thuận vào thứ 6. Cuối tháng 9/2018, các quan chức Trung Quốc cũng hủy một chuyến đi trong tình huống tương tự.

Một nguồn tin nói rằng việc TT Trump quyết định tăng gấp đôi mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 triệu USD đã gửi một thông điệp tới ông Lưu rằng đừng tới Mỹ với những “đề nghị trống rỗng”.

Nhà trắng, Bộ Tài chính và Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ hiện chưa bình luận về vấn đề này.

Theo CNBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ