Phân loại, lập nhóm xây dựng chuyên đề cụ thể để giúp học sinh ôn tập

GD&TĐ - Để học sinh cuối cấp an tâm, Trường THPT Văn Lãng đã lồng ghép các tiết ôn tập và chương trình học chính khoá.

Học sinh Trường THPT Văn Lãng (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Ảnh NTCC.
Học sinh Trường THPT Văn Lãng (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Ảnh NTCC.

Học đến đâu chắc đến đó

Theo chia sẻ của thầy Bùi Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Văn Lãng (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn): “Nhà trường đã triển khai việc xây dựng kế hoạch học tập cho học sinh lớp 12 theo đúng các công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn, Bộ GD&ĐT. Đồng thời, chúng tôi cũng lưu ý các thầy cô lồng ghép thêm các tiết ôn tập vào chương trình chính khoá theo phương châm “học đến đâu, chắc đến đó”.

Để quá trình học, ôn tập hiệu quả, Trường THPT Văn Lãng đặc biệt chú trọng vào việc học sinh lưu ý học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, hoàn thành tốt các câu hỏi ở mức độ cơ bản trong đề thi tham khảo.

Bên cạnh đó, sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh hoạ nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các bộ môn nghiên cứu, phân tích, đánh giá để thấy rõ câu hỏi nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao nằm ở các chương, bài nào của môn học, từ đó điều chỉnh kế hoạch ôn tốt nghiệp THPT cho phù hợp và trọng tâm.

Dự kiến, thầy và trò Trường THPT Văn Lãng sẽ hoàn thành việc thành chương trình lớp 12 trước ngày 18/4/2023.

“Toàn bộ thời gian còn lại đến khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, chúng tôi sẽ tập trung ôn tập cho học sinh”, thầy Bùi Văn Ngọc cho hay.

“Ngoài việc thực hiện công tác tuyên truyền tới học sinh, chúng tôi cũng chú trọng tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về mục đích, ý nghĩa của kỳ thi tốt nghiệp THPT, để phụ huynh cùng đồng hành, hỗ trợ nhằm nâng cao lý tưởng, mục đích sống, khát vọng vươn lên cho học sinh”, thầy Bùi Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Văn Lãng, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Phân loại năng lực, chia nhóm học sinh để ôn luyện

Ngoài chú trọng vào phương pháp giảng dạy, hướng dẫn học sinh học sao cho hiệu quả, Trường THPT Văn Lãng đã tiến hành bồi dưỡng thêm 2-3 buổi/1 tuần cho học sinh lớp 12.

Thầy Bùi Văn Ngọc cho biết: “Nhà trường đặc biệt chỉ đạo sát sao việc dạy học phân hoá, đảm bảo cho học sinh yếu, trung bình, khá, giỏi trong một giờ ôn tập đều được thụ hưởng kiến thức của giáo viên.

Trường THPT Văn Lãng phân nhóm học sinh để giảng dạy sao cho hiệu quả. Ảnh NTCC.
Trường THPT Văn Lãng phân nhóm học sinh để giảng dạy sao cho hiệu quả. Ảnh NTCC.

Đối với học trò học mức học yếu, chúng tôi sẽ phân công giáo viên kèm riêng theo từng nhóm nhỏ của các môn, lịch học được xếp vào chiều thứ 7 hàng tuần. Riêng hai môn Toán, Tiếng Anh cho, những em đạt điểm dưới 3 (trong kỳ thi thử tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT tổ chức) chúng tôi cũng tổ chức lớp ôn luyện, gia cố kiến thức cho các em nhằm đảm bảo các em không bị điểm “liệt” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Đối với học sinh khá giỏi nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn giao thêm đề, bài tập cho các em, tổ chức chữa, chấm bài cho học sinh vào các buổi chiều theo lịch và kế hoạch của nhà trường”.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm đến quá trình ôn thi ở nhà của học sinh. Thầy Bùi Văn Ngọc lưu ý học sinh: “Ngoài thời gian ôn tập trên lớp, các em cần dành thời gian thoả đáng cho việc tự học ở nhà, làm đầy đủ bài tập do thầy cô giao cho để nắm chắc kiến thức cơ bản, cốt lõi của môn học. Trên cơ sở đó, học sinh sẽ tiến hành nghiên cứu các chuyên đề vận dụng cao để nâng cao chất lượng bài làm của mình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyến khích học sinh giải đề thi thử của các Sở GD&ĐT, các trường THPT trên toàn quốc để nâng cao trình độ và kinh nghiệm khi làm bài".

"Đối với những phần kiến thức chưa chắc, chưa hiểu, học sinh có thể trao đổi với thầy cô qua nhóm zalo, facebook hoặc gọi điện để trao đổi, thầy cô luôn sẵn sàng hỗ trợ với các em” - thầy Bùi Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Văn Lãng, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tổ chức thi 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn vật lý, hóa học, sinh học.

1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Ngày 28-29.6, thí sinh sẽ làm 4 bài thi: ngữ văn, toán, bài thi tổ hợp, ngoại ngữ. Sáng 30.6 là buổi thi dự phòng.


Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ