(GD&TĐ) - Trong những năm vừa qua, các cấp, các ngành của tỉnh Khánh Hoà đã lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm đến GD Mầm non. Do vậy, GD mầm non của Khánh Hoà đã và đang phát triển mạnh mẽ cả về quy mô trường, lớp và chất lượng chăm sóc, GD trẻ.
Hiện nay, toàn tỉnh Khánh Hoà có 707 lớp mẫu giáo 5 tuổi, số phòng học đủ cho các lớp 5 tuổi học 2 buổi/ ngày là 707 phòng. Số phòng chuẩn quy định là 369 phòng đạt tỷ lệ 52,2%; số lớp 5 tuổi có đủ thiết bị tối thiểu theo quy định là 168 (tỷ lệ: 23,76%); số lớp chưa đủ thiết bị tối thiểu theo qui định là 539 lớp (tỷ lệ 76,24%) và phấn đấu sẽ hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục Mầm non (PCGD MN) vào năm 2013.
Tuy nhiên, để hoàn thành được mục tiêu này, ngay từ bây giờ Ngành GD Khánh Hoà cần phải nỗ lực hết mình thì chương trình PCGDMN 5 tuổi mới có thể “về đích”, bởi vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay của tất cả các cấp, các ngành trong tỉnh là cơ sở vật chất (CSVC)...
Đến năm 2013 Khánh Hoà sẽ đạt 95% số trẻ em 5 tuổi được học 2 buổi/ngày |
Khó khăn về CSVC, đồ chơi và đồ dùng dạy học
Nói đến phổ cập là chúng ta nói đến việc bắt buộc các bậc phụ huynh có con 5 tuổi phải đưa đến trường; Nhà nước phải bảo đảm về CSVC trường lớp, đồ dùng học tập cũng như đội ngũ GV.
Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, hiện nay, hệ thống mạng lưới trường mầm non ở Khánh Hòa chưa có đủ trường lớp để đáp ứng nhu cầu đưa trẻ đến trường của người dân. Hiện Khánh Hoà có tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập khá cao. Theo thống kê, toàn tỉnh có 175 trường mầm non. Trong đó, 63 trường công lập, 112 trường ngoài công lập; trong số trường ngoài công lập có 11 trường bán công, 93 trường dân lập và 8 trường tư thục. Chính vì hệ thống trường công ít, nên nhiều năm qua tình trạng quá tải ở một số trường công lập luôn xảy ra.
Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa cho biết: “Hiện toàn tỉnh hiện có 121/175 trường mầm non (69,15%) tổ chức bán trú, số trẻ được ăn tại trường khoảng 65%; có 748 phòng học MG 5 tuổi, trong đó chỉ có 239 phòng học kiên cố (chiếm 31,95%). Để thực hiện việc PCGDMN cho trẻ 5 tuổi cần phải xây thêm 379 phòng học kiên cố.
Thời gian qua, do thiếu phòng học nên nhiều trẻ chưa được đến trường; một số trẻ đã ra lớp nhưng vì không có điều kiện tổ chức bán trú nên chỉ học 2 buổi/ngày, không được ăn trưa tại trường. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, GD trẻ, đặc biệt là trẻ em ở vùng khó khăn. Không chỉ thiếu trường, thiếu lớp mà hiện nay, hệ thống trường mầm non còn nghèo nàn về CSVC. Đồ chơi cho các cháu, đồ dùng dạy học cho GV thiếu nghiêm trọng, một số địa phương còn nhiều trường mầm non bán công, dân lập xuống cấp, phải học nhờ, học tạm ở các nhà cộng đồng, các trụ sở, nhà văn hóa của các thôn, xóm..
Đến nay, số trường chuẩn quốc gia của Khánh Hoà là 16 trường, chỉ chiếm 8,1% tổng số trường mầm non trong toàn tỉnh. Sau hai năm thực hiện đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, hiện Khánh Hoà đã có 100% trường thực hiện chương trình GDMN mới, nhưng chỉ có 168/526 điểm trường có đồ chơi ngoài trời (chiếm 31,93%); 27/748 lớp MG 5 tuổi có phần mềm trò chơi cho trẻ làm quen (3,6%); 292/748 lớp MG 5 tuổi có đủ đồ dùng, trang thiết bị theo chương trình mầm non mới (39,03%). Đặc biệt, có tổng cộng 3.409 trẻ em dân tộc thiểu số (từ 3-5 tuổi) ở các trường mầm non đã được tỉnh hỗ trợ 150.000đ/cháu/tháng để tổ chức bữa ăn trưa hoặc uống sữa (đối với những nơi chưa có bếp ăn)...”.
Giờ sinh hoạt ngoài trời của các em mẫu giáo trường mầm non tư thục Phước Huệ (Nha Trang) |
Cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành
Để thực hiện tốt Đề án “PCGDMN cho trẻ 5 tuổi tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2010 – 2015”, cũng có nghĩa là phải bảo đảm hầu hết trẻ 5 tuổi trong tỉnh đều được đến lớp mẫu giáo để được chăm sóc, GD 2 buổi/ngày, đủ 1 năm học nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Mục tiêu của Đề án đề ra là đến năm 2013, có 95% số trẻ em 5 tuổi được học 2 buổi/ngày; đưa số huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi từ 2,2% năm 2010 lên 45% năm 2012 và 100% vào năm 2013.
Để thực hiện mục tiêu này, từ nay đến năm 2014 toàn tỉnh sẽ xây mới 379 phòng học, sửa chữa nâng cấp 106 phòng học, đáp ứng đủ phòng học cho các lớp mầm non 5 tuổi.
Ngoài ra, trang bị đủ các thiết bị tối thiểu cho các lớp mầm non 5 tuổi; phấn đấu đến năm 2013 có ít nhất 50% trường mầm non được tiếp cận với tin học, ngoại ngữ; 70% các trường có bộ đồ chơi ngoài trời... Đến năm 2013, có thêm ít nhất 20 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Kinh phí thực hiện mục tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2010 - 2015 trên 230 tỷ đồng.
Để PCGDMN bền vững, có chất lượng đúng với mục tiêu đề ra các cấp chính quyền phải bảo đảm đủ trường lớp và GV để đáp ứng nhu cầu tới lớp của trẻ; cần phải ưu tiên dành quỹ đất cho việc xây dựng trường, lớp mầm non đạt chuẩn quốc gia. Đối với các cơ sở dân lập, Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo thực hiện trả lương cho GV theo thang bảng lương GVMN và thực hiện nâng lương theo đúng định kỳ như GV công lập; chú trọng bồi dưỡng nâng cao chất lượng GV dạy các trường mầm non tư thục... để mọi trẻ em đều được hưởng sự đầu tư của Nhà nước 100% vào năm 2013 - là điều mà các cấp chính quyền, và đặc biệt là Ngành GD-ĐT Khánh Hoà đang phải nỗ lực hết mình mới có thể “về đích” của mục tiêu Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.
Theo ông Lê Tuấn Tứ, để nâng cao chất lượng chăm sóc, GD trẻ em, các cấp ngành của tỉnh Khánh Hoà cũng cần dành nhiều hơn nữa cho cấp học mầm non những chương trình đầu tư, quyết sách về chính sách đào tạo, chế độ đãi ngộ nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, GV, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ trong các nhà trường trên toàn địa bàn tỉnh.
Trung Toàn