Pha diệt mục tiêu cách 9km của T-90M

GD&TĐ - T-90M Proryv của Nga đã chứng tỏ là xe tăng mạnh mẽ và tốt nhất hiện nay trong điều kiện chiến đấu thực tế.

T-90M hoạt động chiến đấu tại Ukraine.
T-90M hoạt động chiến đấu tại Ukraine.

Tấn công mẫu mực

Hãng thông tấn RT vừa công bố những thành tích ấn tượng của xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv trong quân đội Nga khi hoạt động trong cuộc xung đột với Ukraine đang diễn ra.

Tháng 1 năm 2025. Một cứ điểm của Ukraine, cùng với một trạm điều khiển máy bay không người lái và một đội pháo chống tăng không giật đã bị một chiếc T-90M xóa sổ trong một cuộc tấn công của Nga.

Tháng 10 năm 2024. Một chiếc T-90M đã giúp tiêu diệt một nhóm xe bọc thép của Ukraine, dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc đấu xe tăng diễn ra sau đó.

Tháng 3 năm 2024. Một trạm kiểm soát máy bay không người lái của Ukraine gần Artemovsk đã bị một chiếc T-90M xóa sổ. Chiếc xe tăng đã tấn công mục tiêu từ khoảng cách 9km.

Đến bây giờ, quân đội Ukraine không hiểu được vũ khí gì đã tấn công họ trong tình huống đó.

Tháng 11 năm 2023. Một chiếc T-90M hoạt động ở khu vực Krasnolimansk đã phá hủy một kho đạn dược và các vị trí quân tiền phương của Ukraine. Vũ khí đặc biệt của Proryv giúp tiêu diệt đối phương từ xa mà không bị phản đòn.

Tháng 10 năm 2023. Một chiếc T-90M đã tiêu diệt một đội tấn công của Ukraine đang cố gắng ẩn náu trong một khu rừng rậm. Nhờ hệ thống và khả năng nhắm mục tiêu tiên tiến, xe tăng đã có thể tiêu diệt đối thủ bằng hỏa lực gián tiếp.

Trước khi thành tích ấn tượng của T-90M được công bố, trong một cuộc phỏng vấn với RIA, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev cho biết T-90M Proryv đã chứng tỏ là xe tăng tốt nhất hiện nay trong điều kiện thực chiến.

Ông Medvedev đã kiểm tra xe tăng T-90M tại bãi thử nghiệm của doanh nghiệp Uralvagonzavod, đồng thời lưu ý rằng các chuyên gia và quân đội gọi đây là "xe tăng tốt nhất hiện nay, khi so sánh với các mẫu xe tăng của phương Tây".

Ngoài ra, ông Medvedev còn lưu ý đến công việc của doanh nghiệp ở Nizhny Tagil, hiện đang "nỗ lực hết mình để đạt được các mục tiêu của một hoạt động quân sự đặc biệt".

Bộ Quốc phòng Nga lưu ý rằng T-90M là phiên bản được hiện đại hóa sâu từ nguyên mẫu T-90 do Liên Xô phát triển.

So với T-90, phiên bản mới có khả năng sống sót của kíp lái cao hơn nhiều nhờ module tháp pháo mới với lớp giáp nhiều lớp, với việc đặt giá đạn bên ngoài khoang chiến đấu, cũng như phạm vi vũ khí được sử dụng tăng lên so với các mẫu xe trước đây cùng loại.

Đánh giá của chuyên gia

Theo đánh giá của chuyên gia quân sự Nga, Boris Rozhin: "Hiện nay ở Ukraine, chúng ta thấy T-90M được sử dụng khá tích cực trong các hoạt động chiến đấu. Xe tăng được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ bộ binh và T-90M hoạt động rất tốt.

Trong khi đó thực chiến đã cho thấy Leopard Đức sản xuất và đặc biệt là chiếc Abrams Mỹ cung cấp cho Ukraine không thực sự hoàn thành nhiệm vụ của mình bởi con số thiệt hại khá cao tại bất kỳ nơi nào xe những tăng này sản xuất có mặt".

Chuyên gia Rozhin lưu ý rằng Abrams được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động chiến đấu ở Iraq và Afghanistan. Nhưng vào thời điểm đó không có máy bay không người lái (UAV) nào săn xe tăng. Tại Ukraine, Abrams đã tìm nhiều cách giải quyết vấn đề này nhưng chưa cho thấy hiệu quả.

"Chúng ta thấy khả năng bảo vệ của T-90M được cải thiện như thế nào - kính chắn gió hàn gia cố được lắp đặt, khả năng bảo vệ động lực bổ sung được lắp đặt và MTO (Khoang truyền động động cơ) được bảo vệ khỏi các tác động.

Abrams có cùng vấn đề với Leopard do Đức sản xuất hoặc Challenger do Anh sản xuất. Đó là, điểm yếu của nó là tháp pháo và nói chung, xe tăng được bảo vệ kém khỏi các cuộc tấn công của UAV.

Mái và khoang động cơ là những bộ phận dễ bị tổn thương nhất của xe tăng. Và tất nhiên, Abrams về mặt này kém hơn T-90M về mặt an toàn", ông Boris Rozhin nói.

T-90M nhẹ hơn Abrams, cơ động hơn và thích nghi với địa hình Đông Âu và thời tiết xấu. Về phần mình, Abrams từng nhiều lần bị kẹt trong bùn khiến binh sĩ Ukraine phải rất vất vả khi triển khai ra tiền tuyến, theo Rozhin.

"Gần đây, đã có một nỗ lực sử dụng phiên bản Leopard 2 của Thụy Điển theo hướng Svatovo. Nhưng họ chỉ đơn giản là bị sa lầy, và sau đó bị máy bay không người lái tấn công.

Chiến trường Ukraine đặt ra thách thức đối với xe tăng cấp NATO vào mùa thu và mùa đông, trong khi đối với T-90M thì không có vấn đề gì", nhà phân tích nhấn mạnh.

Clip T-90M tiêu diệt trạm điều khiển UAV của Ukraine tháng 1/2025.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ