Trong đó, mức giảm giá ôtô sâu nhất có thể lên đến 42% vào năm 2019 so với mức giá hiện nay.
Cũng theo ông Thi, định hướng sửa đổi là điều chỉnh mức thuế suất thuế thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, có tham khảo kinh nghiệm một số nước trong khu vực.
Cụ thể, luật thuế mới sẽ giảm mức thuế suất thuế thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ưu tiên phát triển.
Đồng thời áp mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.
Trước ý kiến lo ngại về tác động của việc giảm thuế đến nguồn thu ngân sách, ông Thi nêu quan điểm cho rằng thuế suất giảm giúp giá xe bán ra giảm, qua đó, dung lượng thị trường tăng lên và nguồn thu ngân sách sẽ tăng.
Nội dung sửa đổi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô: