Ôn thi tốt nghiệp THPT không để học sinh tụt lại sau

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Tại Trường THPT Đồng Đăng, nhà trường đã phân ra ba giai đoạn để dạy và ôn tập cho HS cuối cấp và đặc biệt không để HS tụt lại sau.

Cô trò Trường THPT Đồng Đăng. Ảnh NTCC.
Cô trò Trường THPT Đồng Đăng. Ảnh NTCC.

Phân giai đoạn cho học sinh ôn tập

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Hương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn): “Đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch học tập cho học sinh lớp 12. Theo đó, chúng tôi chia ra 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Ôn tập kiến thức cơ bản, bám sát chương trình học phục vụ kiểm tra cuối học kì.

Giai đoạn 2: Ôn luyện kiến thức cơ bản, bám sát ma trận đề thi minh họa của Bộ năm 2023. Ngoài ra còn bổ sung kiến thức, định hướng rèn kỹ năng cho những học sinh có nhu cầu thi đánh giá năng lực. Giai đoạn 3: Luyện đề tổng hợp. Tổ chức ôn tập phân hóa đối tượng. Hiện nay, thầy và trò nhà trường đang ôn tập ở giai đoạn 2”.

Trước đó đầu năm học, Trường THPT Đồng Đăng đã khảo sát nguyện vọng của học sinh lớp 12 để có những định hướng sát các em xây dựng kế hoạch học tập. Kết thúc học kì I và sau kì thi thử tốt nghiệp THPT lần 1 (do Sở GD&ĐT tổ chức), nhà trường sẽ một lần nữa căn cứ vào kết quả của học sinh để đánh giá năng lực học sinh và định hướng cụ thể cho từng em.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên bộ môn giới thiệu cấu trúc, triển khai cho học sinh làm và chữa đề. Thông qua đề thi tham khảo để, hệ thống các kiến thức cơ bản, xây dựng ngân hàng đề bám sát đề tham khảo.

Trường THPT Đồng Đăng tổ chức Hội thảo phương pháp học tập. Ảnh NTCC.

Trường THPT Đồng Đăng tổ chức Hội thảo phương pháp học tập. Ảnh NTCC.

“Chúng tôi cũng chỉ đạo các nhóm chuyên môn rà soát lại kế hoạch ôn thi tốt nghiệp, chú ý đến tiến độ ôn tập. Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau. Chú trọng thiết kế phiếu học tập giao cho các em trước khi ôn tập và yêu cầu sau khi ôn tập. Phiếu học tập trở thành tư liệu, là định hướng, là phương tiện ghi chép, tránh để các em ghi chép nhiều trong giờ.

Quan tâm phụ đạo cho những em còn yếu bị hổng kiến thức. Với những HS có năng lực học tập khá, giỏi, ngoài dạy kiến thức cơ bản, nhà trường dành thời gian ôn tập kiến thức nâng cao để các em có thêm cơ hội xét tuyển vào những trường đại học”, cô Hương cho biết.

"Trước khi bước vào năm học mới, chúng tôi chỉ đạo tổ/nhóm chuyên môn phân tích cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022, kết quả phân luồng năm 2022, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chi tiết đến từng giáo viên. Chỉ rõ ưu điểm, hạn chế tồn tại và các biện pháp khắc phục, đây là yếu tố quan trọng cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn thi Tốt nghiệp THPT năm 2023”, cô Nguyễn Thị Hương, Phó hiệu trưởng Trường THPT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ.

Phân loại học sinh

Để học sinh yếu an tâm học tập, hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thầy cô giảng dạy phụ đạo cho nhóm học sinh này sẽ không hưởng thù lao. Bên cạnh đó quá trình học, các thầy cô sẽ hướng dẫn học sinh lập thời gian biểu học, chọn không gian phù hợp để việc ôn tập đạt kết quả tốt nhất.

“Đặc biệt, giáo viên luôn sát sao, đồng hành để học sinh nắm chắc cấu trúc của từng chương, bài bằng cách xây dựng dàn bài, sơ đồ tư duy, học đến đâu chắc đến đó. Phối hợp phụ huynh để có kế hoạch bồi dưỡng, ôn tập cho học sinh có kết quả thi thử thấp và đối diện nguy cơ không đỗ tốt nghiệp. Tập trung vào dạng câu hỏi nhận biết, thông hiểu thường tập trung vào kiến thức lý thuyết cơ bản, cốt lõi trong sách giáo khoa”, cô Hương chia sẻ.

Cô Hương cho biết thêm, đối với những học sinh có mục tiêu xét đại học, ngoài ôn tập các nội dung lý thuyết cơ bản, học sinh cần luyện tập các dạng bài tập ở mức vận dụng. Luyện tập theo từng chuyên đề, trong quá trình luyện tập, câu hỏi rơi vào phần kiến thức đã quên hoặc không hiểu cần xem lại tài liệu bổ sung và lấp lỗ hổng.

Mỗi tuần học sinh chọn 1 đề thi các năm trước để xác định mức độ năng lực, từ đó bản thân cũng biết cần bổ sung kiến thức gì, năng lực phù hợp với mức điểm và nên chọn trường khoảng điểm bao nhiêu.

“Khi ôn tập lí thuyết, giáo viên lưu ý học sinh nên ôn tập dưới dạng sơ đồ tư duy, hệ thống từ khoá cho từng chủ đề; chú thích bằng cách gạch chân các nội dung hay gây nhầm lẫn. Khi ghi chép lí thuyết nên dùng bút nhiều màu để đánh dấu và phân biệt các nội dung lí thuyết cần ôn tập.

Giới thiệu cho học sinh các kênh hình ôn tập khác như dạy học trên truyền hình, dạy học online, dạy chuyên đề… Hệ thống hóa kiến thức và luyện tập các kỹ năng khai thác, vận dụng kiến thức theo hệ thống câu hỏi, các dạng bài tập theo các mức độ.

Qua đó, học trò nắm vững kiến thức một cách có hệ thống và làm chủ kiến thức để khai thác, sử dụng trong các tình huống khác nhau của đề kiểm tra, đề thi; rèn thói quen và phương pháp tự học tích cực, hiệu quả; lập thời gian biểu hợp lí, đạt mục tiêu học tập theo giai đoạn, ghi nhớ hệ thống, chọn không gian học yên tĩnh, ôn theo nhóm”, cô Hương chia sẻ.

“Ngoài chú trọng việc ôn tập, nhà trường còn tổ chức các buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp, truyền cảm hứng học tập cho học sinh lớp 12. Trong các buổi tư vấn, học sinh được gặp gỡ những anh/chị sinh viên là cựu học sinh nhà trường có kết quả tốt nghiệp THPT cao và đỗ vào các trường đại học”, cô Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ