Ban đầu, theo quảng cáo của chủ đầu tư là Tổng công ty sông Đà 7 ( đã và đang hoàn thành Chung cư viện Bỏng, chung cư Thông tấn xã Việt Nam, giờ là chung cư số 90 Nguyễn Tuân...) rằng, từ tiện ích đến môi trường, từ lợi thế về khoảng cách đến các địa chỉ mua sắm, vui chơi, các cơ sở giáo dục ...V.V...và V.V...đều thuận lợi, khiến nhiều người choáng, chấp nhận việc đóng tiền chênh không nhỏ để mua cho kỳ được một căn hộ tương đối hợp lý về túi tiền ở chung cư này.
Khi hành lang và căn hộ cư dân sặc mùi xú uế
Sảnh 2, Tòa CT2 chung cư BV 103 |
Gần 1 năm nay, kể từ khi nhận nhà, cư dân các tòa chung cư CT1 và CT2, đặc biệt là CT2 đã nhận ra căn hộ của mình bộc lộ nhiều vấn đề bất cập về chất lượng công trình, về an sinh, môi trường.
Điển hình nhất, là vấn đề rác thải từ họng rác của khu chung cư ngày đêm tỏa mùi hôi thối khiến nhiều cư dân tính chuyện bán nhà, di dời sang nơi ở mới. Mùi hôi thối được lan tỏa theo hành lang, và xông thắng vào trục 09 của căn hộ, sau đó nó từ từ lan tỏa ra các căn hộ kề bên.
Trong facebook của cư dân , có rất nhiều vấn đề bất cập của tòa nhà, ngoài việc mất nước dai dẳng và chất lượng nước không đảm bảo vừa qua ( đã được khắc phục cơ bản), thì vấn đề họng rác của tòa nhà ngày đêm phả hơi thối khẳn vào từng căn hộ trục 09 đã khiến cuộc sống của các các hộ 09 nói riêng và các căn trục 10, 16, 14, hộ hướng Đông Bắc nói chung bị đảo lộn. Hàng ngày, BQL tòa nhà nhận được rất nhiều tin nhắn, cuộc gọi về vấn đề ô nhiễm từ họng rác yêu cầu xử lý.
Cư dân tầng 25, vì họng rác hôi hám, đã lấy gạch mở và chèn cửa cầu thang bộ ,cho mùi hôi thoát ra cầu thang bộ, bất chấp mối lo cháy nổ, ghi dòng chữ yêu cầu xử lý họng rác mới được đóng cửa. |
Việc đặt quạt cho bớt mùi thối ấy, BQL cũng đã đôn đốc và làm thường xuyên. Nhưng, đó chỉ là biện pháp xử lý phần ngọn, chứ không phải ở gốc. Thi thoảng , đôi khi “hương vị” hôi thối này cũng ngớt đi, ấy là do “ BQL tòa nhà xả nước vệ sinh”- theo lời ông Huấn chia xẻ.
Tuy nhiên, cả tuần chỉ xả nước có một lượt. Có nghĩa là cư dân chỉ có khoảnh khắc rất hiếm hoi để tạm sống trong bầu không khí trong lành mơ hồ và tưởng tượng. Chúng tôi đi kiểm tra cùng với ông Huấn, BQL tòa nhà, thì, từ tầng 15 trở lên, đặc biệt từ tầng 23-trục 09 , có lúc mùi xú uế gần như không chịu nổi. Việc sử dụng khẩu trang để đi trong hành lang cho đến khi vào nhà là điều bình thường ở tầng 25.
Có một lần, gia đình tôi đón một người bạn đến chơi. Vừa qua khỏi cầu thang máy để chuẩn bị ra vào nhà bạn đã phát hiện ra “mùi đặc trưng”. Nhưng vì tế nhị, bạn không hỏi.
Khi bước vào nhà bạn quay nhìn chung quanh như cố tìm ra gì đó. Rồi, bạn hỏi: “ Mùi thối ở đâu ra ý nhỉ”. Tôi đẩy bạn vào nhà sau khi đóng chặt cửa và nói: “đó là mùi từ họng rác của tầng, nó kia kìa” . Cửa họng rác đã đóng, nhưng vẫn sực mùi. Sau này, ông Huấn bảo đó là “mùi lưu”. Bữa cơm mời bạn hôm ấy không thành công. Vì đóng cửa thì nóng, mở cửa thì hơi thối xả thẳng vào nhà. Bạn ái ngại rồi xin phép về.
Chị Đặng Huyền Trang ở căn 2502 ngao ngán và than thở , rằng nhiều khi về đến hành lang, phải bịt mũi , nhanh chóng mở cửa vào nhà và đóng chặt cửa ngay lại, kẻo...ngất tại chỗ. Anh Nghị, căn 2509 bức xúc, bởi bao nhiêu cái sự hôi thối của cả tòa nhà theo họng rác phi mã trọn vẹn vào nhà anh một cách không thương tiếc.
Ngoài việc đơn từ yêu cầu chủ đầu tư xử lý vết nứt trên tường từ khi mới nhận nhà nhưng việc khắc phục không thoả đáng, đến việc anh bị stress vì mùi hôi thối của họng rác. Làm việc mỏi mệt cả ngày, chỉ mong tối về nhà nghỉ ngơi cùng gia đình, nhưng nghĩ về đến nhà anh lại rùng mình vì nghĩ đến hơi thối sặc sụa từ họng rác phả ra. Trước khi đi làm, câu cửa miệng anh dặn mẹ và vợ con là nhớ phải đóng cửa kẻo ốm ( ?!) . Ý anh nói là mùi thối bay vào nhà tới mức tần suất như thế này, sẽ sinh bệnh
Điều anh Nghị lo không phải không có cơ sở. Nhà bà SM, ở căn 2309, đêm ngày sống chung với mùi hôi thối của họng rác, tuần vừa qua cháu bé đã bị ho, cả con gái bà cũng vậy. Đi khám bác sĩ bảo viêm đường hô hấp trên.
Nguyên nhân là do mấy ngày vừa qua nắng nóng, cả nhà cứ mở cửa liều cho gió hành lang thổi vào. Mát đâu chưa thấy, bệnh tật đã gõ cửa, hỏi thăm tức thì.
Chị Phượng, ( căn 1709) bức xúc mãi cũng không xong, chỉ biết lên facebook than thở, cuối cùng bất lực chọn giải pháp bật mí bí quyết sau khi sống chung với mùi hôi thối của họng rác , là cứ cửa đóng then cài, chấp nhận nắng nóng.
Vì không chịu được mùi thối, cư dân trên tầng 25 của CT2 đã chặn gạch ở cửa cầu thang thoát hiểm đường bộ, mở phanh cửa, để cho mùi xú uế lan tỏa bớt xuống, cho căn nhà dễ chịu hơn. Cư dân ở tầng 25 còn ghi rõ dòng chữ bức xúc: “ Khu vực nhà rác rất hôi-đề nghị xử lý”. Họ chấp nhận rủi ro nếu có cháy nổ, còn hơn là sống trong ô nhiễm dài ngày triền miên, những cư dân nơi này đã rơi vào tình trạng hoàn toàn bế tắc.
Nhà nhà đóng cửa dù biết hành lang lộng gió. Chung quy cũng chỉ vì mùi hôi thối của ống xả rác. Nhiều nhà ngoài việc cửa đóng then cài ngày đêm, còn trồng hoa, chậu cảnh trong nhà và ban công với hy vọng ngoài ý nghĩa về phong thủy, còn hy vọng cây cối thay mình làm bầu lọc không khí cho bớt mùi đi chăng? Hầu như trục 09, nhà nào cũng phải trồng cây xanh, trong nhà và ban công.
Đó là vì lý do trên. Nhà bà M trong nhà có tới 4 loài cây. Riêng cây trầu bà, bà đặt ở vị trí cửa đối diện với hành lang cho “ nó hút bớt mùi hôi”. Tự an ủi và mơ hồ với niềm tin như vậy để có cảm giác dễ chịu đôi chút khi lọt giữa không khí sặc mùi xú uế mà không biết khi nào chủ đầu tư-Tổng Công ty sông Đà 7 mới khắc phục được.
Trách nhiệm của chủ đầu tư : Khắc phục mùi xú uế-bao giờ?
1 điểm tập kết rác sát tầng 1 |
Theo ý kiến của một số chuyên gia về xây dựng, việc để họng rác ngay sảnh hành lang như chung cư BV 103 là không hợp lý. Lẽ ra phải để ở cầu thang bộ, thì hạn chế không khí hôi thối từ họng rác rất nhiều. Chẳng biết đây là thiết kế cho tiện và nhàn, nhanh và bớt tốn kém của chủ đầu tư hay là lỗi kỹ thuật-“sơ ý” của Tổng Công ty sông Đà 7. Để rồi sau đó, bàn giao cho nhanh, bỏ mặc cho cư dân sống trong ô nhiễm “ sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” mà không hề có biện pháp khắc phục.
Tôi không rõ các cư dân - nạn nhân của Tổng công ty sông Đà 7 của các tòa khác có chung số phận như chung cư BV 103 bị ô nhiễm trầm trọng từ họng rác như thế này không. Nhưng đây cũng là lời cảnh báo chung cho các cư dân khi mua các căn hộ, không chỉ riêng Tổng Công ty sông Đà 7- khi xem sự khuyếch trương khi rao bán với các mỹ từ thì bình tâm xem lại kết cầu , thiết kế vị trí các căn hộ và ống xả rác ( họng rác) tòa nhà. Nếu không, cả đời sống chung với “hương vị” của xú uế.
Hiện nay, thực trạng “ mang con bỏ chợ” như của chủ đầu tư - Tổng công ty sông Đà 7 đã khiến cư dân rất bức xúc. Ông Huấn cho biết đã cho mua quạt về thay thế quạt cũ. Tuy nhiên, tình trạng không hề được cải thiện. Thi thoảng hành lang bớt mùi một chút khi BQL được cư dân nhắc nhở dồn dập.
Một số nhà đang được tích cực rao bán, vì lý do họ muốn cho con em được sinh ra và lớn lên trong bầu không khí trong lành, với ký ức tuổi thơ đẹp đẽ, tươi vui. Nhưng không phải ai rao bán cũng thành công. Vì nếu khách mua lên xem nhà đúng lúc hành lang và căn hộ chìm trong xú uế, thì khách chạy ...mất dép. Có khách còn bảo, thà mua nhà ở xã hội đông lúc nhúc của Thanh Thản điếu cày còn hơn ở đây. Bởi ở đó, “ thơm” hơn (?!)
Hai năm qua, các cư dân của chung cư BV 103 liên tục sống trong bầu không khí hôi thối của ống xả rác. Đã rất nhiều lần các cư dân đề nghị BQL của Tổng Công ty xây dựng sông Đà giúp đỡ, có trách nhiệm với khách hàng (vốn tin tưởng chủ đầu tư mà mua chung cư với số tiền và chênh không nhỏ), nhưng chủ đầu tư vẫn yên lặng, mũ ni che tai, vô trách nhiệm với yêu cầu chính đáng của họ.
Vì sức khỏe của các cư dân và môi trường sống sạch, vì nhu cầu an sinh của các cư dân chung cư BV 103, đề nghị Tổng công ty sông Đà 7 có trách nhiệm với khách hàng, có những giải pháp tích cực, nhanh chóng khắc phục xử lý ống xả rác tòa nhà để bớt đi những bệnh nhân bất đắc dĩ, bớt đi sự bức xúc của cư dân, đảm bảo quyền được sống trong bầu không khí trong lành của cư dân.
(Những thông tin về bất cập về tòa nhà và ý kiến các cư dân, chúng tôi sẽ chuyển tới độc giả trong những kỳ báo tiếp sau)