Nữ sinh điểm 10 tiếng Hàn 2020 chia sẻ kinh nghiệm đạt điểm cao kỳ thi vào lớp 10

GD&TĐ - Chọn tiếng Hàn để dự thi vào lớp 10 năm 2020, Lê Thuỳ Trang, học sinh lớp 10 chuyên tiếng Hàn, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp học ngôn ngữ này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 tại Hà Nội, thí sinh có thể đăng ký một trong 5 môn ngoại ngữ gồm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức và tiếng Hàn. Đây là năm thứ 2 môn tiếng Hàn được đưa vào thi tuyển trên địa bàn thành phố.

Sẵn niềm đam mê với ngôn ngữ này, em Lê Thuỳ Trang đạt 10 điểm tuyệt đối trong kỳ thi năm 2020. Trang cũng là thủ khoa đầu vào hệ chuyên tiếng Hàn (9 điểm môn chuyên tiếng Hàn) tại Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, đạt giải Ba HSG môn tiếng Hàn cấp Đại học Quốc gia năm 2020.

Trang đánh giá đề thi tiếng Hàn trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2020 ở mức độ sơ cấp, tương đương bậc 1, bậc 2 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Vì vậy, thí sinh nên tập trung ôn luyện kiến thức từ vựng và ngữ pháp.

Cá nhân Trang ôn tập theo sách Giáo trình tổng hợp tiếng Hàn dành cho người Việt Nam. Bộ sách gồm 12 quyển (6 quyển giáo trình và 6 quyển bài tập) theo các mức độ từ Sơ cấp đến Cao cấp. Với bài thi tiếng Hàn, học sinh nên nắm chắc kiến thức 2 quyển Sơ cấp. Ngoài ra, các em có thể tham khảo Giáo trình Sejeong.

Để trau dồi vốn từ vựng, Trang gợi ý các bạn học theo chủ đề như quốc gia, sở thích, nghề nghiệp, màu sắc. Đa phần sách dạy tiếng Hàn hiện nay cũng chia từ vựng theo chủ đề để học sinh có thể ghi nhớ dễ dàng, linh hoạt sử dụng.

Gặp một từ chưa biết nghĩa, nữ sinh sẽ tra trên từ điển “quốc dân” Naver. Không chỉ hiện nghĩa của từ, Naver còn giới thiệu ví dụ đi kèm, cách thức người Hàn Quốc hay dùng. Khi tra từ, thí sinh nên đọc hết các ví dụ để hiểu rõ cách dùng và các tiểu từ đi kèm.

Ngoài ra vì có một số từ vựng không thể dịch sát nghĩa, cũng như không có các ví dụ đi kèm, Trang sẽ tham khảo nghĩa tra được và tra lại trên công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google để hiểu rõ hơn. Mẹo nhỏ này thường hiệu quả khi tra nghĩa của danh từ.

Sau khi đã biết nghĩa, hãy đặt câu để ghi nhớ thay vì học vẹt. Thí sinh cũng có thể học từ mới theo âm Hán để tự đoán nghĩa trong trường hợp không nhớ từ và giúp tư duy tiếng phát triển hơn.

Trang nhận xét tiếng Hàn có hệ thống ngữ pháp tương đối phức tạp và “ngược” so với tiếng Việt nên nhiều người Việt Nam cảm thấy khó khăn khi học ngôn ngữ này. Vì vậy, em thường đặt câu theo ngữ pháp và học ngữ pháp theo trường ngữ.

Vì tiếng Hàn là môn thi mới, số học sinh dự thi khá ít nên có thể xảy ra tình trạng 1 phòng thi 2 giám thị 2 học sinh. Nếu đã quen với những phòng thi đông thí sinh, các em có thể cảm thấy căng thẳng, áp lực. Để khắc phục trở ngại này, Trang cho rằng các bạn nên tập trung vào bài thi, không để xao nhãng bởi ngoại cảnh, dẫn đến ảnh hưởng tâm lý.

Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi vào lớp 10 THPT sẽ diễn ra. Trong giai đoạn này, thí sinh nên giữ tinh thần thoải mái, không cố nhồi nhét thêm kiến thức hay học lấy học để. Các em nên xem lại những kiến thức cơ bản, đề đã luyện và ghi nhớ từ mới, lỗi sai trong đề.

Riêng với bài thi môn tiếng Hàn vào Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, các câu hỏi khó thường nằm ở dạng bài viết luận, tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa. Ở dạng đầu tiên, thí sinh nên gạch sẵn ý, xây dựng dàn bài, bám sát đề và câu hỏi gợi ý đề đưa ra. Các em không nên viết quá phức tạp mà hãy sử dụng thành thạo, chính xác những ngữ pháp đã được học. Ngoài ra các em có thể sử dụng phương pháp loại trừ, đoán nghĩa của từ với dạng bài tìm từ đồng, trái nghĩa.

Cô Mẫn Thị Dung hướng dẫn học sinh đóng kịch bằng tiếng Anh.

Học Tiếng Anh ở THCS thế nào cho thú vị?

GD&TĐ -  Chia sẻ về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh THCS, cô Mẫn Thị Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THCS Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho rằng: Thầy cô cần tinh tế chọn lọc những cách hiệu quả nhất áp dụng cho phù hợp đối tượng người học và linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu trực tuyến chúc mừng thành công của báo cáo

Công bố báo cáo phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011 – 2020

GD&TĐ - Ngày 8/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNESCO Hà Nội tổ chức Hội thảo Công bố báo cáo Phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011-2020 với hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 500 đại biểu tham dự trực tuyến.
CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.