Vài năm trở lại đây, truyền thông, báo chí trong và ngoài nước thường xuyên đăng tải thông tin về những thước ảnh cảnh làng quê đẹp Việt Nam của nhiếp ảnh gia Khánh Phan đạt các giải thưởng các cuộc thi quốc tế như: giải vàng, giải bạc trong cuộc thi ảnh quốc tế Tokyo International Foto Awards (TIFA) năm 2020; cuộc thi ảnh quốc tế Sony; Travel Photographer of the Year 2020…
Khánh Phan sinh năm 1985, ở Quỳnh Phụ, Thái Bình - một vùng đất chủ yếu làm nông nghiệp. Cha mẹ cô là nông dân và cô làm việc tại ngân hàng với công việc là giao dịch viên.
Nhiếp ảnh gia Khánh Phan. |
Nhiếp ảnh là niềm đam mê của Khánh Phan. Cô từng chia sẻ rằng, sau cuộc hôn nhân đổ vỡ vào năm 2017, cô rất đau lòng, tuyệt vọng và mất niềm tin vào cuộc sống. Rồi cô mua một chiếc máy ảnh và con đường nhiếp ảnh cũng nên duyên từ đó.
Cô nên duyên với sự nghiệp nhiếp ảnh từ năm 2017 đến nay. |
Vừa qua, bức ảnh chụp cảnh hai người phụ nữ thu hoạch bông súng mùa nước nổi ở huyện Mộc Hoá, tỉnh Long An được nhiếp ảnh gia Khánh Phan chụp vào tháng 10/2022 và đặt tên tác phẩm “Floral Dress” đoạt giải Grand Prize (giải thưởng trị giá 15.000 USD), tại Cuộc thi Ảnh & Video SkyPixel - SkyPixel Annual Photo & Video Contest được tổ chức hàng năm bởi DJI và SkyPixel – Cộng đồng nhiếp ảnh trên không lớn nhất thế giới.
Tác phẩm Floral Dress - Váy hoa của nhiếp ảnh gia Khánh Phan. |
Đây là giải thưởng nhiếp ảnh trên không lớn nhất thế giới do DJI (công ty công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc) tổ chức hàng năm.
Nhiếp ảnh gia Khánh Phan chia sẻ: “Điều khiến bức ảnh “Floral Dress” đặc biệt chính là việc có thể xoay 4 chiều. Nếu để theo chiều ảnh hiện tại, bức ảnh như tái hiện lại hình ảnh những người phụ nữ đang may một chiếc váy hoa.
Nếu xoay ngược bức ảnh lại, giống như 2 người phụ nữ đang bó một bó hoa lớn, bó hoa như đang nở ra. Xoay ngang, bức ảnh như kể câu chuyện những người phụ nữ đang trang điểm cho một chiếc khăn voan với từng lớp hoa rực rỡ”.
Nhiều tay máy trong nhiếp ảnh nhìn nhận, ngoài tư duy về góc chụp, kỹ thuật thích ứng với các điều kiện thực chiến thì hậu kỳ cũng là khâu cực kỳ quan trọng.
Với “Floral Dress”, tác giả khéo léo khi sử dụng các công cụ trong hậu kỳ giống như việc một phù thuỷ với hộp trang điểm của mình biến hoá cho khuôn mặt mộc trở nên lấp lánh.
So với những tên tuổi lão làng trong nghề, Khánh Phan là một làn gió tươi mới. Những góc nhìn mang tính phát hiện kết hợp với nỗ lực không ngừng nghỉ của cô đã kết tinh thành các tác phẩm vừa xuất sắc về mặt nghệ thuật, vừa thoả mãn công chúng. Nếu là người thường xuyên dành thời gian tiếp nhận thông tin trên Internet, chắc chắn bạn không ít lần nhìn thấy những bức ảnh của cô trên mạng xã hội.
"Là phụ nữ, tôi yêu cuộc sống này theo cách của riêng mình. Tôi đặc biệt thích những bức ảnh có góc nhìn từ trên cao. Việt Nam là một đất nước xinh đẹp với những làng nghề hàng trăm năm tuổi, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và những con người Việt Nam luôn cần cù trong lao động", Khánh Phan chia sẻ.
Khánh Phan chia sẻ, cô thích những khoảnh khắc đời thường, những con người nơi công sở và với tôi, người đẹp nhất là người có cuộc sống và công việc của họ. Vì lao động tạo ra giá trị cuộc sống, lao động tạo ra hạnh phúc."