Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm
Trường THCS & THPT Nguyễn Siêu (Yên Hòa, Hà Nội) là một trong những ngôi trường có bước chuyển mình mạnh mẽ không chỉ ở cấp độ trang thiết bị hay ứng dụng công nghệ mà ở tầm tư duy, văn hoá học tập số và mô hình giáo dục lấy học sinh làm trung tâm. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thuý luôn nêu quan điểm: “Chuyển đổi số phải bắt đầu từ con người, từ tư duy của thầy cô và từ văn hoá học tập hướng tới tương lai”.
Năm học 2025–2026, toàn ngành giáo dục bước vào giai đoạn đổi mới sâu rộng theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tại Trường Nguyễn Siêu, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm để thích ứng với những chuyển đổi chung của ngành, trong đó chuyển đổi số là trụ cột và là động lực cốt lõi thúc đẩy mọi cải tiến.
Không chạy theo xu thế hay phong trào, việc chuyển đổi số của Trường Nguyễn Siêu được bắt đầu từ những nền móng căn bản nhất. Nhà trường đã xây dựng và phát triển nền tảng công nghệ chuyên nghiệp, từ nhân sự công nghệ đến cơ sở hạ tầng, chủ động tạo ra các ứng dụng và nền tảng phù hợp với nhu cầu nội bộ thay vì phụ thuộc vào giải pháp thương mại.
Từ số hoá công tác quản lý vận hành, điểm danh học sinh trên xe đưa đón, tại lớp học, quản lý hồ sơ học sinh, hồ sơ chuyên môn đến ứng dụng công nghệ trong dạy và học nhằm nâng cao hiệu quả; thu thập, phân tích dữ liệu để đưa ra đánh giá tối ưu nhất kết quả học tập của học sinh, hiệu quả giảng dạy của thầy cô; tự phát triển các chatbot để hỗ trợ quy trình tư vấn tuyển sinh…
Cô Nguyễn Thị Minh Thúy cho rằng, công nghệ không thể thay thế người thầy, nhưng có thể giúp thầy cô nhìn thấy học sinh ở một góc độ khác, rõ hơn, hiểu học sinh sâu hơn. Các thầy cô giáo thời đại số phải là những người biết khai thác dữ liệu để đưa ra quyết định giáo dục chính xác và nhân văn hơn.
Hiện nay, Trường Nguyễn Siêu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số sâu rộng với hệ thống NSS Connect - một nền tảng do chính nhà trường phát triển, tích hợp hồ sơ dữ liệu học tập của từng học sinh; AI hỗ trợ giáo viên phân tích tiến bộ; công cụ thiết kế và đánh giá bài giảng; hệ thống theo dõi hành vi học tập, năng lực, sở trường, điểm mạnh - điểm cần hỗ trợ…
Với sự xuất hiện của hệ sinh thái số này, vai trò của giáo viên được tái định nghĩa thành ba năng lực cốt lõi: Một là, hiểu học sinh qua dữ liệu - thầy cô không chỉ đánh giá bằng kinh nghiệm mà còn dựa trên các phân tích học tập theo thời gian thực, nhờ đó việc cá nhân hoá được thực hiện khoa học và hiệu quả hơn.
Hai là, sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ nâng cao sáng tạo, AI có thể được ứng dụng trong gợi ý bài tập, kiểm tra nhanh mức độ hiểu bài, xây dựng lộ trình tự học đa dạng và phù hợp cho từng nhóm học sinh.
Ba là, công nghệ là công cụ, thầy cô là người truyền cảm hứng. Cốt lõi của giáo dục không thay đổi, người thầy vẫn là trung tâm của sự kết nối, là tấm gương và là người dẫn đường, truyền cảm hứng.
Cô Nguyễn Thị Minh Thúy nhấn mạnh: “Công nghệ có thể thay đổi tốc độ dạy học, nhưng người thầy quyết định chiều sâu. Sự hiện diện của AI càng khiến vai trò của người thầy trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.
Thay đổi tư duy để phát triển thế hệ công dân số
Trong mô hình giáo dục Cambridge – HPL mà nhà trường đang theo đuổi, Trường Nguyễn Siêu chú trọng đặc biệt vào sáu nhóm năng lực cốt lõi gồm: Năng lực làm chủ công nghệ; tư duy phản biện; sáng tạo; giải quyết vấn đề; tự chủ học tập; khả năng thích ứng trong môi trường đầy biến động.
Cô Minh Thúy khẳng định, trên hành trình này, thầy cô đóng vai trò quan trọng để khuyến khích học sinh được đặt câu hỏi, thử nghiệm, sai - sửa - làm lại. Lớp học trở thành phòng thí nghiệm của tư duy. Bởi vậy, công nghệ giúp học sinh kết nối với thế giới nhưng thầy cô giúp các em giữ lại những giá trị Việt Nam – nhân văn, trách nhiệm, tôn trọng và biết ơn.
7 năm qua, Chương trình – Bring Your Own Devices được nhà trường triển khai thành công, học sinh được khuyến khích mang theo máy tính như một công cụ học tập thiết yếu. Tất cả thiết bị của các em đều nằm trong hệ thống quản lý chung, đảm bảo an toàn, giới hạn các trang web không phù hợp và tối ưu hoá thời gian sử dụng theo mục tiêu học tập.
Việc này không những không làm học sinh xao lãng việc học mà còn tăng cường sự độc lập trong nghiên cứu, khả năng hợp tác và tư duy sáng tạo. Với các em, máy tính không còn là công cụ hỗ trợ mà còn là “nền tảng học tập tích hợp” quan trọng giúp tìm kiếm thông tin nhanh hơn, tăng khả năng tự học, trải nghiệm các ứng dụng học tập hiệu quả.
Từ những thay đổi ở cấp quản lý đến sự đổi mới trong từng tiết học, từ BYOD đến NSS Connect, từ STEM đến an toàn an ninh mạng – tất cả tạo nên một bức tranh chuyển đổi số toàn diện ở Trường Nguyễn Siêu.
Nhưng điều khiến hành trình ấy bền bỉ và có chiều sâu chính là sự dẫn dắt của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy – người đặt giáo dục và học sinh ở vị trí trung tâm của mọi thay đổi. Chuyển đổi số ở Trường Nguyễn Siêu không phải “công nghệ hoá giáo dục”, mà là kiến tạo một nền văn hoá học tập nơi công nghệ phục vụ con người.
“Tôi mong muốn mỗi học sinh Trường Nguyễn Siêu bước ra thế giới với sự tự tin của một công dân số, với trái tim nhân ái của một con người Việt Nam. Công nghệ là công cụ để các em bay xa hơn, nhưng giá trị làm người sẽ dẫn đường cho các em đi đúng hướng" - nhà giáo Nguyễn Thị Minh Thúy bày tỏ.
Với tình yêu nghề, lòng tự trọng nghề nghiệp và khát vọng vươn tầm quốc tế, cô Minh Thúy tin rằng mỗi thầy cô sẽ tiếp tục thắp lửa và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, để Nguyễn Siêu thật sự trở thành ngôi trường Việt mang chuẩn mực quốc tế. Hành trình chuyển đổi số còn dài, nhưng với nền tảng tư duy vững chắc, sự đầu tư bài bản và đội ngũ giáo viên giàu nhiệt huyết, Trường Nguyễn Siêu đang xây dựng một hệ sinh thái giáo dục hiện đại – nhân văn – tiên phong, nơi học sinh được học bằng công nghệ, trưởng thành bằng trải nghiệm và tỏa sáng bằng bản lĩnh.