Nữ giáo viên Giáo dục công dân xinh đẹp, dạy giỏi

GD&TĐ - Đó là cô giáo Dương Thị Trang - giáo viên môn Giáo dục công Trường THPT Hồ Xuân Hương (Hà Nội).

Cô Dương Thị Trang là giáo viên trẻ được nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ hai.
Cô Dương Thị Trang là giáo viên trẻ được nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ hai.

Dạy học theo dự án

Sinh năm 1994, với sự nhiệt tình, tâm huyết và sáng tạo trong công việc, cô Trang đã trở thành một trong số ít giáo viên trẻ được vinh danh và nhận Giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo"

Là một giáo viên trẻ, một đảng viên gương mẫu, cô Trang luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Bản thân cô luôn ý thức phấn đấu, rèn luyện và không ngừng phấn đấu để trở thành một nhà giáo không chỉ giỏi chuyên môn mà còn là tấm gương về phẩm chất, đạo đức, lối sống.

Chính vi thế, cô luôn tận tụy với nghề, tâm huyết, sáng tạo, hết lòng vì công việc và tập thể.

Cô Trang quan niệm, dạy học là một cuộc trò chuyện. Ở cuộc trò chuyện đó, người nói và người nghe phải thiết lập được mối quan hệ, phải cùng cảm thấy mình đang ở đây, mình muốn nói, sẻ chia về một chủ đề và cần học hỏi lẫn nhau.

Theo cô Trang, bất kể khó khăn nào trong dạy - học cũng từ hai phía. Học sinh đang gặp khó khăn gì? Và vấn đề của bản thân mình ở đâu, mình đã làm những gì.

Vì vậy, trong công tác chuyên môn, cô luôn trăn trở, tìm tòi các phương pháp để có những bài dạy hay cho học sinh.

Xác định Giáo dục công dân là môn học gắn liền với thực tiễn đời sống, do đó cô Trang đã mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, phát huy vai trò làm chủ của học sinh, gắn kiến thức bộ môn với thực tiễn thông qua việc triển khai dạy học dự án.

Các dự án cô đã thực hiện như: “Khăn ấm yêu thương”, “Sẻ chia yêu thương”, “Children with love”… đã giúp học sinh phát huy được khả năng của mình ở các vị trí, vai trò khác nhau, nâng cao kĩ năng sống.

Đặc biệt, sau mỗi chuyến đi từ thiện tổng kết dự án, các em biết yêu thương, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, biết trân trọng cuộc sống của mình hơn.

Cô Dương Thị Trang là giáo viên trẻ xinh đẹp, dạy giỏi
 Cô Dương Thị Trang là giáo viên trẻ xinh đẹp, dạy giỏi

Kết nối yêu thương

Trong công tác chủ nhiệm, cô Trang luôn là tấm gương mẫu mực, nhiệt tình, tâm huyết, gần gũi, yêu thương học trò. Cô luôn thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của từng học sinh, đặt niềm tin ở bản thân mình sẽ dẫn dắt các em đi đúng, làm đúng.

Theo đó, cô đã xây dựng mô hình lớp học theo phương pháp “Kỉ luật tích cực” nhằm khích lệ học sinh, mời gọi học sinh cùng tham gia vào quá trình ra quyết định đối với những điều có ảnh hưởng tới các em trong môi trường lớp học.

Đồng thời kết hợp những đề xuất của các em vào những thỏa thuận của lớp và trường, vận dụng những ý tưởng của các em như một nguồn hữu ích cung cấp các giải pháp, cả trong học tập lẫn các vấn đề xã hội, góp phần xây dựng sự tôn trọng, tinh thần hợp tác và trách nhiệm trong lớp học. Qua đó để học sinh thực sự “mỗi ngày đến trường của học sinh là một ngày vui”.

Phương pháp kỉ luật tích cực bước đầu đã nhận được sự ủng hộ, hợp tác từ phía phụ huynh, tạo sự liên kết giữa gia đình, nhà trường trong việc giáo dục học sinh.

Cô Trang tâm niệm: "Dạy học không chỉ dạy kiến thức đơn thuần mà còn dạy nhân cách đạo đức, dạy đạo lý làm người, dạy kĩ năng sống cho học sinh" để các em hoàn thiện mình vững vàng bước vào đời.

Trong suốt năm học, cô Trang đã thiết kế, xây dựng các hoạt động trải nghiệm cho học sinh nhằm gắn kiến thức với thực tiễn, phát huy sự tự chủ, tự lập, tinh thần trách nhiệm, tạo điều cho học sinh thích nghi với nhiều điều kiện, hoàn cảnh sống khác nhau.

Năm học 2017- 2018, cô đã tổ chức thành công các hoạt động trải nghiệm cho học sinh như: Phòng vệ thông minh, Một ngày làm chiến sĩ, Theo dấu Trưng Vương, Thử thách sinh tồn, Một ngày làm nông dân…

Thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh đã được trang bị thêm các kĩ năng sống cần thiết, gắn trường học với thực tiễn, giúp các em luôn sẵn sàng giải quyết các vấn đề của đời sống.

Với sự tâm huyết và sáng tạo, trong công việc, cô Trang đã thành công ở cả hai lĩnh vực về chuyên môn cũng như công tác chủ nhiệm. Các lớp cô giảng dạy không có học sinh yếu; lớp cô chủ nhiệm luôn dẫn đầu các phong trào thi đua của trường, các tháng thi đua đều đạt xuất sắc.

Phần thưởng lớn nhất cô Trang có được là sự tín nhiệm của đồng nghiệp, sự kính trọng, lòng tin yêu của phụ huynh và các em học sinh.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.