Nora Lum, không chỉ là giấc mơ châu Á tại Hollywood

GD&TĐ - Nora Lum, có nghệ danh là Awkwafina, là một rapper và diễn viên hài người Mỹ. Cô bắt đầu nổi tiếng vào năm 2012 với bài hát “My Vag”. Đây là ca khúc giúp Nora xây dựng sự nghiệp của mình như một ngôi sao truyền thông. Video âm nhạc của cô liên tục thu hút hơn 2 triệu lượt xem trên YouTube.

Nora Lum trong một cảnh quay
Nora Lum trong một cảnh quay

Nora Lum sinh ngày 2/6/1988 tại New York. Cha của cô là người Mỹ gốc Hoa, còn mẹ cô là dân nhập cư từ Hàn Quốc. Mẹ của Nora qua đời khi cô lên bốn tuổi, và sau đó cô về sống với bà ngoại tại Forest Hill.

Những kiến thức và giá trị tuyệt vời mà Nora thừa hưởng từ sự dạy dỗ của bà ngoại, có ảnh hưởng lớn đến những năm tháng trưởng thành của Nora. Vào những năm 1940, ông cố của Nora từ Trung Quốc sang Mỹ để mở một nhà hàng Quảng Đông tại Flushing, Queens.

Tuy mang dòng máu pha trộn giữa Mỹ và Trung, nhưng trong cuộc phỏng vấn gần đây Nora cho biết cô cảm thấy tự hào là người đại diện của châu Á. Nora từng học tại Trường Trung học La Guardian nổi tiếng ở Manhattan, New York.

Ngoài việc học, cô còn yêu thích âm nhạc, học chơi kèn và được đào tạo về nhạc jazz, nhạc cổ điển. Ngoài đời, Nora là cô gái vui vẻ và tràn đầy năng lượng. Cô hẳn nhiên là cái tên đang được chú ý tại Hollywood bởi tài năng và lối diễn xuất thông minh.

Nhìn vào danh sách dự án phim từ năm 2019 – 2021 như: Paradise Hills, The Angry Birds Movie 2, The Between Two Ferns: The Movie, the Prom, Shang-Chi and the Legend… đều có tên Awkwafina, thì biết cô nổi tiếng đến mức nào.

Khởi đầu muộn nhưng vinh quang

Năm nay, Nora vừa tròn 31 tuổi. Với người châu Á, độ tuổi này cần sự ổn định về sự nghiệp và hôn nhân. Nhưng với Nora, mọi thứ vừa mới bắt đầu. Trước đó sáu năm, cô quyết định từ bỏ công việc tẻ nhạt của một nhân viên văn phòng để trở thành một rapper.

Trên bục nhận giải Power of Women 2019 do tạp chí Variety trao tặng, Nora ra chia sẻ: “Sức mạnh trong câu chuyện của tôi, một cô gái có giọng nói như đàn ông trong khi thân hình lại nhỏ nhắn như một chú Pikachu, chính là việc tôi có thể ở đây, đứng trước các bạn và chia sẻ những suy nghĩ của mình. Nếu tôi làm được thì những cô gái khác cũng có thể”.

Được biết, Nora là một trong sáu nhân vật nữ được tạp chí Variety vinh danh, cùng với năm gương mặt danh tiếng khác là diễn viên Jennifer Aniston, diễn viên Brie Larson, ca sĩ Maria Carey, ca sĩ Chaka Khan và Dana Walden (Chủ tịch của Kênh truyền hình Disney).

Điều này tương tự như lần cô xuất hiện trong Ocean’s 8 vào tháng 6/2018 cùng dàn minh tinh Hollywood. Nora nhớ lại: “Nhiều người thắc mắc, không biết tại sao cô gái châu Á thấp người đứng cạnh Sandra Bullock và Cate Blanchett là ai? Awkwafina, cái tên gì ngộ vậy?”. Awkwafina không đơn thuần là nghệ danh mà còn miêu tả rõ nét tính cách năng động, có phần nổi loạn của Nora.

“Tôi không muốn quay trở lại quãng thời gian ngồi ghế giảng đường. Nó khiến tôi thụ động hơn bây giờ rất nhiều. Nghệ danh này giúp tôi nhắc nhở mình là ai và mình phải làm gì?”, Nora bộc bạch.

Nữ nghệ sĩ gốc Á tài năng
 Nữ nghệ sĩ gốc Á tài năng

Những vai diễn ấn tượng

Vai diễn cô bạn dễ mến, nhanh tay nhanh miệng và chân thật trong Crazy Rich Asians đã đưa tên tuổi Nora Lum đi khắp toàn cầu. “Cô ấy rất sáng tạo”, đạo diễn khen ngợi Nora. “Bạn có thể viết thoại nhưng không biết cô ấy sẽ nói ra sao cho đến khi cô ấy diễn. Chúng tôi để cô ấy ứng biến rất nhiều và cố gắng để cô ấy là chính mình”.

Hài hước và ứng biến giỏi là tài của Nora nhưng cô không muốn giới hạn bản thân trong vài vai mua vui, đánh đấm ra trò. Cô cũng không muốn trở thành người hỗ trợ đắc lực cho diễn viên chính da trắng như nhiều vai diễn của các diễn viên châu Á khác tại Hollywood. Với The Farewell – cuốn phim mô tả sự cách biệt Đông – Tây, Nora đã thực sự thoát khỏi sự đóng khung bằng lối diễn mộc mạc, gần gũi và rung động.

Nora cho biết thêm: “Thật hay khi người châu Á được kể câu chuyện của họ. Khi ấy, thay vì được thấy một nhân vật châu Á trên phim, bạn sẽ thấy được thế giới của các nhân vật châu Á. Họ cũng có đời sống phong phú như bất kỳ người phương Tây nào khác.

Họ cũng đối mặt với rất nhiều vấn đề, sự xung đột văn hóa, xung đột thế hệ, trăn trở của người tha hương về nguồn gốc, hội nhập và bảo tồn văn hóa; giữa sự kết nối và mất kết nối với gia đình, quê hương…”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ukraine đang giấu mình trong lòng đất

Ukraine đang giấu mình trong lòng đất

GD&TĐ - Báo Tây Ban Nha đưa tin, Ukraine đang tích cực xây dựng mạng lưới nhà máy sản xuất vũ khí ngầm ở trong lòng đất, nhằm tránh đòn tấn công của Nga.