Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Công nghệ (CNPC), mức tiêu thụ dầu của Trung Quốc đạt đỉnh điểm vào năm 2023 ở mức 399 triệu tấn (khoảng 8 triệu thùng mỗi ngày) và dự kiến sẽ giảm 1,3% vào năm 2024. Điều được cảnh báo từ lâu đã xảy ra, nhưng lại đến sớm tới 15 năm, tờ Oilprice cho biết.
Đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn là động lực không mệt mỏi cho nhu cầu dầu toàn cầu trong nhiều thập kỷ, tin tức này gây sốc. Các thương nhân và nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới đơn giản là thất vọng trước tin tức này, thông tin này được gọi là tiêu cực nhất trong một thập kỷ.
Về nguyên nhân của sự thay đổi này, một phần có thể là do xe điện chiếm lĩnh đường bộ của Trung Quốc. Theo một số dự đoán, đến năm 2035, một nửa số phương tiện của cả nước dự kiến sẽ chạy bằng điện thay vì xăng dầu.
Yếu tố này kết hợp với việc tăng cường sử dụng nhiên liệu thay thế cho xe tải dự kiến sẽ làm giảm nhu cầu xăng và dầu diesel tới 50% so với mức của năm 2023 (nếu dự báo của CNPC là chính xác).
Điều này rất có ý nghĩa đối với việc nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc, khi dự kiến khối lượng sẽ giảm xuống còn 344 triệu tấn vào năm 2024, thách thức sự thống trị của nước này với tư cách là động lực tăng trưởng thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Bất chấp tốc độ tăng trưởng nhu cầu chậm lại, Trung Quốc vẫn chiếm một phần đáng kể trong nhập khẩu nguyên liệu thô toàn cầu, là động lực thúc đẩy kinh tế của nhiều quốc gia xuất khẩu.
Nhìn xa hơn về phía trước, CNPC dự báo tổng mức tiêu thụ sản phẩm dầu mỏ sẽ giảm 25 - 40% vào năm 2035. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả sự diệt vong và u ám đối với nhiên liệu hóa thạch.
Nhu cầu về nguyên liệu hóa dầu như naphtha và khí tự nhiên hóa lỏng dự kiến sẽ tăng 55%, được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp nhựa và hóa chất đang mở rộng của Trung Quốc.
Các nhà phân tích tin tưởng rằng đây không còn chỉ là một sự phát triển trong ngành mà rõ ràng trở thành cuộc cách mạng thực sự. Đối với các nhà sản xuất dầu thô, sự thay đổi như trên là tín hiệu đã đến lúc phải thích nghi và đổi mới.