Nỗi lo games bạo lực

Nỗi lo games bạo lực

(GD&TĐ) - Trong thời gian gần đây, sự phát triển của các loại hình games không lành mạnh, nhất là games bạo lực đã và đang có những tác động tiêu cực đến bản thân người chơi đồng thời gây ra không ít hệ lụy đối với xã hội. Bị tiêm nhiễm từ những trò chơi bắn phá, chém giết trong những game mang tính bạo lực, không ít người chơi đã tự biến mình thành những sát thủ “máu lạnh” ở ngoài đời.

Game có sức hút lớn, nếu không làm chủ được mình sẽ bị gây nghiện. Ảnh: THẾ DŨNG
Game có sức hút lớn, nếu không làm chủ được mình sẽ bị gây nghiện. Ảnh: THẾ DŨNG

Không thể phủ nhận một thực tế rằng, games đã và đang ngày càng có sức cuốn hút đối với nhiều người. Nhất là trong xã hội hiện đại, áp lực công việc gia tăng khiến cho nhiều người chơi tìm đến games như là một cách để giải tỏa căng thẳng, xua tan cảm giác mệt mỏi. Những games lành mạnh, bổ ích cộng với việc điều tiết thời gian chơi hợp lý có thể giúp người chơi thư thái, cân bằng về mặt tâm lý sau những giờ học tập, làm việc vất vả.

Tuy nhiên, thực tế là một bộ phận không nhỏ người chơi games hiện nay không thích lựa chọn những games mang tính giải trí nhẹ nhàng mà lại thích thử sức mình ở những trò chơi có thể mang lại “cảm giác mạnh”. Đây chính là một trong những lý do khiến cho nhiều games thủ tìm đến những trò chơi mang tính bạo lực và càng chơi thì càng bị cuốn hút, khó có thể dứt ra được. Khi được thường xuyên sống trong “cảm giác mạnh”, người chơi dễ bị ám ảnh từ những cảnh tượng diễn ra trong trò chơi. Điều này có thể được lý giải: theo quy luật của cảm giác, khi con người tiếp xúc nhiều lần với một hiện tượng nào đó, cơ thể sẽ có những phản xạ để dần thích nghi.

Khi người chơi tiếp xúc với games bạo lực ở một tần suất cao, sẽ có những tác động tiêu cực đến cảm xúc của người chơi. Trong khi games là một thế giới ảo. Khi chơi, games thủ có thể tùy ý làm những điều gì mình thích mà không sợ bị kiểm soát hay trừng phạt. Những trò chơi bạo lực lại luôn đầy rẫy những cảnh bắn phá, chém giết, “mạnh ai nấy sống”, “cá lớn nuốt cá bé” nên có thể tác động xấu tới thế giới quan của người chơi. Không kiểm soát được hành vi, suy nghĩ dẫn đến việc người chơi nhìn cuộc sống thực tại bằng con mắt ảo tưởng, tưởng tượng ra cuộc sống xung quanh luôn tồn tại bạo lực, hằn học, thù địch, và cần phải “ra tay” để thiết lập lại “trật tự” cuộc sống. Từ đó dễ làm phát sinh những hành động tiêu cực khi người chơi bước ra khỏi thế giới ảo, trở về với cuộc sống thực tại.

Đáng lo là lứa tuổi “nghiện” games bạo lực đang có xu hướng được “trẻ hóa”. Với tâm lý tò mò, hiếu kỳ, bốc đồng, thích cảm giác mới lạ, những trò chơi mang tính bạo lực đang tạo ra sức hút lớn đối với một bộ phận giới trẻ, nhất là tầng lớp học sinh, sinh viên. Ở lứa tuổi này, việc khám phá và được hành động một cách tự do để tự khẳng định mình trong mắt mọi người xung quanh trở thành mong muốn và nhu cầu của nhiều bạn trẻ.

Điều này giải thích vì sao nhiều games thủ trẻ tuổi thích hóa thân thành các “anh hùng” hay “siêu nhân” trong các trò chơi mang tính bạo lực. Hậu quả là do kỹ năng sống chưa có độ “chín”, khi bị chìm đắm trong một thế giới ảo đầy bạo lực, nhiều em bị rối nhiễu tâm lý, ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt. Nguy hiểm hơn, một số games thủ trẻ tuổi đã áp dụng chính những kỹ năng đã “luyện” được từ các trò chơi bạo lực vào thực tế.

Phần lớn các games nói chung, games bạo lực nói riêng hiện nay đều được lưu hành trên internet. Thông tư 02 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định trẻ em dưới 14 tuổi vào quán internet chơi games, truy cập mạng phải có người lớn đi kèm, hướng dẫn. Tuy nhiên, trên thực tế, quy định này chưa có tính khả thi. “Thượng đế” của các quán internet phần lớn đang ở độ tuổi HS – SV.

Trong khi đó, các chủ quán vì mục đích lợi nhuận đã phớt lờ quy định này, không có động thái kiểm tra độ tuổi người chơi. Các trò chơi cũng được phân chia tương ứng với các độ tuổi khác nhau. Nhưng do tiêu chí phân chia còn mập mờ, chưa rõ ràng nên trên thực tế, những trò chơi chém giết đầy tính bạo lực của “người lớn” vẫn được giới trẻ ưa thích lựa chọn và được thỏa sức chơi mà không có sự can thiệp của chủ quán.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, những chế tài đủ sức răn đe nhằm hạn chế, giảm thiểu những tác hại và nguy cơ tiềm ẩn từ games bạo lực. Trong khi chờ đợi những động thái tích cực từ các cơ quan có thẩm quyền phát huy hiệu quả, các gia đình cần quan tâm nhiều hơn đến thời gian học tập, vui chơi, giải trí của con em mình. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường để có những biện pháp giáo dục phù hợp đối với những “tín đồ” của games bạo lực, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Bùi Minh Tuấn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.