Nơi dẫn bước vào tương lai

Nơi dẫn bước vào tương lai

Nơi gửi gắm niềm tin

Trường PTDT nội trú Ba Chẽ hiện có 36 cán bộ, giáo viên (GV). 100% các thầy cô đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng, nghiệp vụ tốt, tinh thần, trách nhiệm cao, hết lòng thương yêu học sinh (HS). Năm học 2019 - 2020, trường có 246 HS, đây là tỷ lệ huy động khá cao so với mục tiêu đặt ra.

Trong những năm qua, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ tại điều lệ trường trung học, trường còn thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ của một trường chuyên biệt đặc thù, tổ chức cho HS ăn ở, sinh hoạt tập trung tại trường. Nhà trường đã sắp xếp, bố trí cho 100% HS được học buổi 2 vào tất cả các buổi chiều (từ 14 giờ đến 16 giờ) và 100% HS được học trên lớp vào tất cả các buổi tối từ 19 giờ đến 21 giờ có sự quản lý, hướng dẫn của GV.

Thầy giáo Nguyễn Sĩ Đoàn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đa dạng hoá hoạt động giáo dục là cách để tạo niềm vui cho HS đến trường. Chúng tôi thường xuyên tổ chức tìm hiểu văn hóa truyền thống của các dân tộc. Các em được thuyết trình, tranh luận, trao đổi ý kiến về những nét đặc sắc, những cái hay, cái đẹp, thể hiện quan điểm về văn hóa của dân tộc mình với các bạn dân tộc khác trong trường.

Tại các cuộc giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, các em thi nấu ăn, giới thiệu các món ăn truyền thống của các dân tộc. Vào các ngày lễ tết, thi thêu thùa, đan lát, liên hoan văn nghệ hát các bài dân tộc, đọc thơ, ca dao tục ngữ, kể các câu chuyện văn học dân gian... Những hoạt động trên đã thu hút không chỉ HS mà cả phụ huynh tham gia.

Không chỉ tổ chức hoạt động GD, nhà trường còn tăng cường GD kỹ năng sống cho HS. Nhà trường dạy HS cách chăm sóc bản thân (vệ sinh cá nhân, giặt, phơi, gấp chăn màn, quần áo, giữ gìn sức khỏe); giáo dục kỹ năng sống tập thể (kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa, việc ăn uống trong phòng ở và khu nội trú); giáo dục kỹ năng phòng tránh các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, trường cũng tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp và dạy nghề truyền thống phù hợp với năng lực học sinh và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…

Học sinh hạnh phúc khi được đến trường
Học sinh hạnh phúc khi được đến trường 

Trưởng thành trong hạnh phúc

Thầy giáo Lương Văn Khang - Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: Với việc thực hiện đồng bộ các nội dung, nhiệm vụ, chất lượng GD được nâng lên rõ rệt, luôn cao hơn so với tỉ lệ trung bình toàn huyện. Việc nâng cao chất lượng GD, đặc biệt là chất lượng GD mũi nhọn luôn được nhà trường quan tâm. Hàng năm, nhà trường đều xây dựng kế hoạch, thành lập các đội tuyển HS giỏi, phân công GV có chuyên môn ôn luyện. So sánh HS của nhà trường với các trường khác, cho dù là trường chuyên biệt HS dân tộc nhưng kỹ năng sống của các em tốt hơn.

Con số nói lên tất cả, ở Trường PTDT Nội trú Ba Chẽ, tỷ lệ HS sau khi tốt nghiệp tiếp tục học lên cao hơn. Các em học ĐH, CĐ sau đó trở về địa phương đa số trở thành cán bộ, cán bộ chủ chốt tại các xã, thôn trên địa bàn huyện. Theo thống kê của trường cho biết hiện khoảng 90% cán bộ, cán bộ chủ chốt tại các xã, các thôn và khoảng 60% cán bộ, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện trước đây và hiện nay là học sinh đã từng học tại Trường PTDT Nội trú Ba Chẽ.

Giữa rẻo cao xây trường học hạnh phúc, HS cảm thấy hạnh phúc khi được đến trường, được nuôi ăn học đầy đủ; thầy cô hạnh phúc khi thấy học trò của mình thành đạt, trưởng thành theo năm tháng. Khó khăn còn nhiều, nhưng với lòng nhiệt huyết vì sự nghiệp trồng người, vì mục tiêu tạo nguồn cán bộ kế cận người dân tộc thiểu số cho địa phương, tập thể cán bộ, GV và HS đã vượt khó vươn lên, dạy tốt học tốt, chất lượng đào tạo của nhà trường từng bước đi lên, luôn đứng tốp đầu trong huyện.

“Chúng tôi luôn xác định để chất lượng đào tạo không ngừng đi lên, đạt được những bước tiến mới, nhà trường phải xây dựng đội ngũ cán bộ GV phải mạnh, tâm huyết với nghề, mỗi cán bộ, GV luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh noi theo”. 
                                                           Thầy giáo Lương Văn Khang 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ