Kế hoạch cụ thể, tuyển sinh chi tiết
Từ năm học 2025-2026, Trường Tiểu học Phan Thanh 1 (thôn Tịnh Mỹ, xã Hồng Thái, tỉnh Lâm Đồng) triển khai chương trình tổ chức lớp học tiếng Việt chuẩn bị cho học sinh lớp 1, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số.
Sáng kiến này dựa trên Đề án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng 2025”.
Để thực hiện mục tiêu trên, Trường Tiểu học Phan Thanh 1 đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, khoa học, hướng đến đối tượng là trẻ sinh năm 2019, chuẩn bị vào lớp 1 năm học 2025-2026.
Khóa học miễn phí kéo dài một tháng, từ 30/6 đến 25/7/2025, với thời lượng một buổi mỗi ngày, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, đảm bảo các em tiếp thu kiến thức hiệu quả mà không bị quá tải.
Bà Thanh Thị Ngọc Ấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Thanh 1, cho biết nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để phụ huynh nộp hồ sơ nhập học. Chương trình không chỉ dạy đọc, viết mà còn giúp các em xây dựng sự tự tin, vượt qua rào cản ngôn ngữ, giao tiếp bằng tiếng Việt một cách tự nhiên.

Đây không chỉ là một hoạt động chuyên môn đơn thuần mà còn là một sứ mệnh nhân văn, nhằm xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, một trong những thách thức lớn nhất đối với học sinh dân tộc thiểu số khi bước vào môi trường giáo dục phổ thông.
“Vì vậy, nhà trường đã kêu gọi sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ từ phía phụ huynh, để cùng nhau đưa con em đến trường đúng thời gian, tham gia đầy đủ các buổi học, tạo nên một khởi đầu vững chắc nhất cho các em”, bà Ẩn cho hay.
Mục tiêu của nhà trường là làm sao để các em mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp bằng tiếng Việt, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về ngôn ngữ để sẵn sàng bước vào cấp tiểu học. Do đó, việc này sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và quan trọng hơn cả là bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số.
Phương pháp sáng tạo, đội ngũ tận tâm
Theo bà Ẩn, điểm nhấn của chương trình không chỉ nằm ở quy mô và tính nhân văn, mà còn ở phương pháp giảng dạy được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng. Thay vì các giờ học khô khan, nhà trường chủ trương xây dựng một môi trường học tập sinh động, nơi tiếng Việt được tiếp thu một cách tự nhiên thông qua các hoạt động vui chơi và sinh hoạt hàng ngày. Các hoạt động nghe và nói tiếng Việt được đặc biệt chú trọng.
Chương trình chuẩn bị tiếng Việt cho học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số của Trường Tiểu học Phan Thanh 1 không chỉ thể hiện trách nhiệm của ngành Giáo dục trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn phản ánh tâm huyết và tầm nhìn của đội ngũ giáo dục tại địa phương.
“Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, nhà trường và các thầy cô giáo đang cùng nhau thắp lên ngọn lửa tri thức, xóa đi rào cản ngôn ngữ, và quan trọng nhất là mở ra một cánh cửa tương lai rộng lớn hơn cho những mầm non của đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng một xã hội học tập bình đẳng và phát triển”, bà Ẩn nói.
Cô Lê Kim Khánh – giáo viên chủ nhiệm lớp 1A, chia sẻ, tất cả giáo viên luôn mong muốn mỗi ngày đến trường của các em là một ngày vui, giúp các em yêu thích việc học, mạnh dạn, tự tin sử dụng tiếng Việt không chỉ với cô giáo, bạn bè mà còn trong sinh hoạt tại gia đình.

Theo đó, giáo viên được khuyến khích chủ động lựa chọn chủ đề, xây dựng kế hoạch giảng dạy theo tuần, theo ngày, phù hợp với thực tế của lớp học. Môi trường học tập sẽ được trang trí, sắp xếp để phục vụ cho các mục tiêu giáo dục, tăng cường các hoạt động giao lưu, trải nghiệm, hoạt động tập thể.
Các trò chơi có mục đích phát triển ngôn ngữ, các buổi đọc sách, tham quan, dã ngoại sẽ được tổ chức thường xuyên để làm giàu vốn từ vựng và tăng cường khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt cho trẻ.
“Để đảm bảo chất lượng giảng dạy, mỗi lớp sẽ có hai giáo viên thay phiên giảng dạy trong suốt 4 tuần của khóa học, đảm bảo sự theo sát và chăm sóc tốt nhất cho từng em”, cô Khánh cho hay.