Ninh Thuận: Sáng kiến sao chép, đạo văn bị "bêu tên".

Ninh Thuận: Sáng kiến sao chép, đạo văn bị "bêu tên".

Cụ thể, trong văn bản do bà Trần Thị Hường, Trưởng phòng GD&ĐT TP Phan Rang – Tháp Chàm ký đã "bêu tên" 4 sáng kiến gồm: Sáng kiến "Một số biện pháp giúp học sinh có kỹ năng tốt về tạo lập văn bản tự sự môn Ngữ Văn 8" của Chu Thị Thúy Vân, giáo viên trường THCS Nguyễn Văn Trỗi.

Sáng kiến "Một số trò chơi sử dụng trong dạy Sinh học 8" của Phạm Thị Lệ Huyền, giáo viên trường THCS Trần Phú.

Sáng kiến "Một số giải pháp giúp học sinh hành văn tốt" của Trần Thị Hồng Thủy giáo viên trường Tiểu học Mỹ Hải. Cuối cùng là Sáng kiến "Nâng cao chất lượng môn Tập viết lớp 2" của Mai Thị Hồng, giáo viên trường Tiểu học Thành Hải.

Ninh Thuận: Sáng kiến sao chép, đạo văn bị "bêu tên". ảnh 1
Thông báo số 29/TB – PGDĐT về sáng kiến sao chép và đạo văn năm học 2019-2020

Không chỉ có những sáng kiến sao chép, đạo văn bị "bêu tên", mà  còn vấn đề khác làm ngành giáo dục tại Ninh Thuận bức xúc về công nhận sáng kiến cơ sở ngành giáo dục TP Phan Rang – Tháp Chàm năm học 2019 – 2020.

Cụ thể, quản lý điểm trong kiểm tra, đánh giá sai phạm nhất tỉnh lại viết sáng kiến về vấn đề này và được công nhận đạt yêu cầu.

Theo Thông báo số 3968/TB-SGDĐT ngày 12/12/2019 của Sở GD&ĐT Ninh Thuận về kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2019 - 2020 tại 3 trường THCS gồm: Nguyễn Văn Trỗi, Trần Thi và Đông Hải thuộc TP Phan Rang - Tháp Chàm gồm các hoạt động như: Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục, đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học, công tác kiểm tra thực hiện việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Trong 3 trường được kiểm tra, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi là trường lá cờ đầu về thi đua của ngành giáo dục TP Phan Rang – Tháp Chàm năm học 2018-2019 nhưng lại là trường có quá nhiều sai sót trong công tác quản lý điểm của trường chưa chặt chẽ, kết quả các cột điểm kiểm tra năm học 2018 - 2019 không đánh giá khách quan, công bằng, không đúng năng lực thực chất, chất lượng học tập của học sinh.

Cụ thể, nhiều cột điểm tương đương nhau không có sự phân hóa rõ ràng giữa các học sinh: Toàn bộ điểm 10,0 (lớp 9/9 môn Sinh học kiểm tra 15 phút (điểm thực hành) học kỳ II, điểm từ 9,5 – 10,0 (học kỳ II: Lớp 9/1 môn GDCD kiểm tra 45 phút, kiểm tra học kỳ II), điểm từ 9,0 – 10,0 (học kỳ I: Lớp 9/1, môn Sinh học kiểm tra 15 phút (thực hành), lớp 8/1, môn Công nghệ kiểm tra 15 phút, kiểm tra 45 phút.

Toàn bộ điểm 9,0 môn Vật lý học kỳ II của lớp 8/2 trong khi điểm kiểm tra học kỳ I quá thấp (chỉ có 1 học sinh đạt 8 điểm).

Trước những sai sót trên, đoàn kiểm tra yêu cầu Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm trong đánh giá kết quả học tập của học sinh theo đúng quy định của Nghị định 27/2012/NĐCP.

Đối với Phòng GD&ĐT TP Phan Rang - Tháp Chàm cần xây dựng kế hoạch kiểm tra chặt chẽ việc đánh giá kết quả học tập của học sinh ở tất cả các trường THCS và có hình thức xử lý nghiêm khắc với những giáo viên vi phạm, tăng cường kiểm tra quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của các trường.

Điều đáng nói, thông báo số 491/TB-HĐXD ngày 20/7/2020 về kết quả xét và đề nghị công nhận sáng kiếm ngành GD&TĐ TP Phan Rang – Tháp Chàm năm học 2019 - 2020 do ông Bùi Văn Phú, Chủ tịch UBND TP Phan Rang-Tháp Chàm và cũng là Chủ tịch Hội đồng xét duyệt sáng kiến ký công nhận sáng kiến viết chung của Hiệu trưởng Xuân Thông và Hiệu phó Nguyễn văn Toàn trường THCS Nguyễn Văn Trỗi năm học 2019-2020 với tên đề tài "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đối với công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh để góp phần hạn chế dạy thêm - học thêm" là đạt yêu cầu(!?).

Dư luận tại Ninh Thuận đang đặt nghi vấn, những lỗi sai tại trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đã rõ, tại sao sáng kiến trên lỗi sai vẫn được đánh giá là đạt yêu cầu (!?).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ