Rất có thể việc giảng dạy sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong tương lai gần, cùng với nó là những thách thức và những tiến bộ mới. Dưới đây là những xu hướng giảng dạy dự kiến sẽ diễn ra từ năm 2021.
Nanolearning - học theo từng phần nhỏ
Thời đại thông tin khiến tốc độ chú ý giảm và sự mệt mỏi tăng lên khi phải nhìn màn hình nhiều. Bộ não của chúng ta bị tấn công bởi các cảnh báo và thông báo gây mất tập trung ngày này qua ngày khác, kết quả là chúng ta không thể tập trung và xử lý một lượng lớn thông tin.
Vậy chúng ta tiếp cận vấn đề này trong lớp học như thế nào? Câu trả lời có thể nằm ở nanolearning. Đây là một giải pháp học tập nhỏ, nó liên quan đến việc cung cấp cho HS thông tin với số lượng nhỏ hơn, trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Học theo từng đợt ngắn được chứng minh là có thể tăng khả năng tiếp nhận và lưu trữ thông tin của chúng ta. Bằng cách cung cấp cho HS những mẩu tin, “dạng viên” nhỏ, GV có thể tăng năng suất, thu hút sự chú ý của HS và hỗ trợ khả năng học tập của các em. 4 yếu tố để nanolearning có hiệu quả trong lớp là: Xác định nhu cầu của HS, đặt mục tiêu học tập, chọn nội dung (ví dụ video, ứng dụng, podcast), làm cho nó ngắn gọn chỉ khoảng 2 - 5 phút.
Thực tế ảo và tăng cường
Công nghệ thực thế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) đột phá sắp được đưa vào lớp học. Trải nghiệm VR yêu cầu phải có thiết bị đeo trên đầu với một giao diện kỹ thuật số chiếu hình ảnh, tạo ra một thế giới thực hoặc ảo mà người dùng có thể nhìn thấy và tương tác. Nó cũng bao gồm các điều khiển cử chỉ và điều khiển dễ dùng với GV.
HS bị cuốn hút đối với các công nghệ kỹ thuật số như VR vì nó truyền cảm hứng cho họ suy nghĩ vượt ra ngoài 4 bức tường của lớp học. Vậy làm thế nào để có thể kết hợp AR và VR trong lớp học? Đó chính là các chuyến đi thực tế vốn hữu ích cho các bài học nghệ thuật, địa lý và lịch sử... VR có thể đưa SV đi thăm các phòng trưng bày, viện bảo tàng tốt nhất hay các thành phố nổi tiếng thế giới mà không phải rời lớp học. VR giúp HS có cơ hội lựa chọn sự nghiệp thông qua Nghề nghiệp ảo. Các em có thể có được những kinh nghiệm đầu tiên khi trải nghiệm những việc làm khác nhau.
Bên cạnh đó, VR và AR cũng giúp đào tạo công nghệ cao vốn có ảnh hưởng lớn đối với những SV đang tìm hiểu để theo đuổi sự nghiệp liên quan đến quân sự, y học. VR và AR có thể đưa ra chương trình đào tạo trong cuộc sống thực. Ví dụ, nó có thể giúp HS thấy giải phẫu của cơ thể từ trong ra ngoài. Chưa hết, VR có thể giúp SV hòa mình vào ngôn ngữ mình đang học khi đưa SV đắm chìm trong một ngoại ngữ mà họ muốn học trong một thế giới ảo.
Học tập dựa trên dự án
Học tập dựa trên dự án là một phương pháp giảng dạy tích cực thu hút HS tham gia vào các dự án thực tế. Ý tưởng là HS “vừa học vừa làm”, trong đó GV đóng vai trò là người hỗ trợ thực hành. Mục tiêu là để HS điều tra và trả lời một câu hỏi hoặc vấn đề xác thực, hấp dẫn và phức tạp. Các em sẽ phát huy các kỹ năng tư duy phản biện, sáng tạo, hợp tác và giao tiếp... tất cả đều là những kỹ năng được săn đón trong thế kỷ 21 và được nhà tuyển dụng coi trọng. Một số chủ đề cho các dự án để HS tham gia bao gồm: Tìm giải pháp cho một vấn đề môi trường địa phương, tìm nguồn năng lượng thay thế...
Học tập theo kinh nghiệm
HS nghỉ học ngày càng tăng, thông thường GV sẽ thấy các em dùng nhiều điện thoại di động hay nói chuyện với bạn bè. Tuy nhiên, một cách mới để giải quyết vấn đề này được xem là rất có động lực, đó là để các em tham gia và học tập theo kinh nghiệm.
Hiện phổ biến ở các trường học trên thế giới, phương pháp học tập này liên quan đến việc đưa HS vào các tình huống thực tế. Nó cung cấp những trải nghiệm trực tiếp mà họ cần thực hành lập kế hoạch, ra quyết định, làm việc theo nhóm và hơn thế nữa. Mặc dù phương pháp học theo kinh nghiệm có thể thực hiện bên ngoài lớp học (như đi đến sở thú hoặc thăm các viện bảo tàng), năm 2021, nó được dự đoán là chuyển sang trực tuyến.
Vậy có những hoạt động học tập trải nghiệm trực tuyến nào? Bài tập hợp tác sẽ cung cấp cho HS một vấn đề hoặc cuộc tranh luận theo nhóm và yêu cầu họ đưa ra ý tưởng và giải pháp. Đây có thể là một cuộc tranh luận triết học hoặc một vấn đề kinh doanh giả tưởng để khiến các em suy nghĩ về một loạt các tình huống. Tiếp theo việc nhập vai sẽ yêu cầu các em thực hiện các tình huống khác nhau. Một tình huống tưởng tượng có thể dạy cho HS biết các hành động và hành vi khác nhau có thể ảnh hưởng đến kết quả như thế nào. Sau đó là công việc thực địa, HS được yêu cầu ra ngoài và thu thập dữ liệu. Điều này có thể thực hiện trực tuyến thông qua bảng câu hỏi và khảo sát trước khi họ có thể trình bày trước lớp.
Học trực tuyến
Học trực tuyến là xu hướng GD phổ biến nhất cho năm 2021 mặc dù năm 2020 đã áp dụng rất nhiều vì sự cần thiết trong đại dịch. Tất nhiên, với sự phát triển của công nghệ GD, điều này đang trở nên khả thi trên quy mô lớn. Học trực tuyến được ưa chuộng không chỉ vì sự linh hoạt, tiết kiệm chi phí, mà nó còn tiếp cận được với nhiều người học hơn vì loại bỏ được khái niệm “địa điểm”. Vì vậy, nó có thể được xem là phá bỏ những rào cản trong GD và mở ra cánh cửa để đến với một lượng lớn HS hơn.
Tại Anh, nhà xuất bản GD Pearson đã hợp tác với trường Harrow để ra mắt Trường học trực tuyến Harrow. Mục đích của họ là mở ra nền GD cho trẻ em có thành tích cao từ mọi nơi trên thế giới. Pearson đang cung cấp công nghệ làm nền tảng cho trường học trực tuyến. Năm 2021 sẽ chứng kiến nhiều trường học trực tuyến hơn được tạo ra trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, nhiều trường tích hợp trường học trực tuyến vào dịch vụ truyền thống để mở rộng và đào sâu chương trình giảng dạy.