Những vụ ly hôn nghìn tỷ đình đám nhất giới doanh nhân Việt

Những ngày này, vụ ly hôn đình đám của vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ khiến báo giới tốn nhiều giấy mực. Cũng từ đó, khối tài sản 8.400 tỷ đồng mới được lộ sáng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phải con số lớn nhất phải phân chia trong những vụ ly hôn của các đại gia Việt.

Những vụ ly hôn nghìn tỷ đình đám nhất giới doanh nhân Việt

Vụ ly hôn của con gái ông chủ tập đoàn Bảo Sơn

Những vụ ly hôn nghìn tỷ đình đám nhất giới doanh nhân Việt-1
Vụ ly hôn của bà Nguyễn Thanh Thủy còn liên quan đến số tài sản "khủng" hơn ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Nếu vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo xoay quanh con số tài sản chung 8.400 tỷ đồng đã khiến dư luận bất ngờ thì lật lại quá khứ, vụ ly hôn giữa ông Bùi Đức Minh và bà Nguyễn Thanh Thủy còn lớn hơn thế.

Bà Thủy là Phó Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, đồng thời là con gái ông chủ Tập đoàn Bảo Sơn - Nguyễn Trường Sơn. Vụ ly hôn của vợ chồng bà năm 2011 được dư luận hết sức quan tâm bởi khối tài sản tranh chấp lên tới khoảng 500 triệu USD (10.000 tỷ đồng).

Cuối năm 2010, sau đề nghị của 2 bên, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm TP Hà Nội đã có quyết định cho ly hôn. Tuy nhiên, tại quyết định này, về tài sản chung, nhà đất ở, công nợ chung không được quyết định phân chia. Do đó, ông Bùi Đức Minh đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án, yêu cầu hủy bản án sơ thẩm.

Theo đó, ông Minh nói vợ chồng ông có tài sản tại Công ty CP Tập đoàn Bảo Sơn và 7 công ty khác do Công ty này làm Chủ sở hữu. Các tài sản ấy xác lập trong thời kỳ hôn nhân, phần lớn là cổ phần mang tên cổ đông Nguyễn Thanh Thủy.

Theo định giá của ông này, toàn bộ giá trị tài sản của Tập đoàn Bảo Sơn thời điểm đó ước tính khoảng 500 triệu USD tương đương 10.000 tỷ đồng Việt Nam.

Tài sản lớn nhất trong vụ tranh chấp trên chính là toàn bộ quyền sử dụng đất tại dự án Khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh - Hoài Đức, đứng tên bà Nguyễn Thanh Thủy - Tổng giám đốc công ty TNHH giải trí Thiên đường Bảo Sơn, chủ đầu tư dự án rộng 34 ha.

Vụ ly hôn 2.000 tỷ của Chủ tịch HĐQT-TGĐ Tập đoàn quốc tế Năm Sao

Những vụ ly hôn nghìn tỷ đình đám nhất giới doanh nhân Việt-2
Vụ ly hôn của bà Phạm Thị Hương Giang là vụ ly hôn giữ nhiều "kỷ lục" nhất tính cho tới thời điểm này.

Vụ ly hôn giữa ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn quốc tế Năm sao và bà Phạm Thị Hương Giang - Phó giám đốc Công ty cổ phần giám định Đại Tây Dương là vụ ly hôn giữ nhiều "kỷ lục" nhất tính cho tới thời điểm này.

Đó là: khối tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng, hàng chục người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, thời gian từ khi thụ lý đến khi mở phiên tòa gần 4 năm, số lượng luật sư tham gia hùng hậu (gồm 8 luật sư thuộc các đoàn luật sư Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng) vừa tham gia bảo vệ quyền lợi cho hai bên vừa đại diện ủy quyền tham gia tố tụng.

Tuy chỉ là phiên tòa ly hôn, nhưng cũng được rất nhiều người quan tâm, tham dự vì cả hai đều là những nhân vật có tiếng trong giới doanh nhân.

Về tài sản chung, ông Mười và bà Giang sở hữu khối tài sản 2.000 tỷ đồng bao gồm: 1 xe hơi Camry, biệt thự ở TP.HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng và nhiều nhà đất khác, vốn đầu tư trong các công ty: CP Tập đoàn quốc tế Năm Sao (85 tỷ đồng), Công ty CP quốc tế Hòn Đảo Việt (8,5 tỷ đồng), Công ty CP đầu tư đô thị Sam My (30 tỷ đồng), Công ty CP vật tư nông nghiệp Vàm Cỏ Đông (16 tỷ đồng).

Vụ ly hôn 1.000 tỷ của Phó chủ tịch tập đoàn FPT

Vụ ly hôn đình đám và tốn kém nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam cho đến nay là vụ ly hôn của Phó chủ tịch tập đoàn FPT và buộc phải chia số cổ phiếu cho người vợ lên đến con số gần 2 triệu cổ phiếu FPT tương đương 1.000 tỷ đồng (theo giá cổ phiếu thời điểm đó).

Cụ thể, thời điểm đó, ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc đang sở hữu 3.709.630 cổ phần của Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT. Và khi ly hôn, ông đã "ga lăng" chuyển cho người vợ là bà Lê Thị Hồng Hải 1.854.815 cổ phần.

Thời điểm đó, nếu giao dịch ngay, bà Hải có khoảng 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia chứng khoán, do nhiều quy định về điều lệ công ty và pháp luật về chứng khoán, bà Hải không thể bán hết số cổ phiếu đó để gom về 1.000 tỷ.

Nhưng nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, việc chia đôi tài sản cổ phiếu của ông Tiến là điều hiếm có và được xem là "sòng phẳng", hợp tình theo cả pháp lý và quan niệm dân gian "của chồng công vợ". Chuyện ồn ào chẳng qua là vì số tiền rất lớn còn trong cách hành xử được xem là "chơi đẹp" với tình cũ.

Hẳn là nếu tính nghìn tỷ đồng thì không thể vắng bóng những vụ ly hôn đình đám trên thế giới mà điển hình là:

1. Jeff Bezos và MacKenzie Bezos năm 2019 - 136,5 tỷ USD

2. Alec Wildenstein và Jocelyn Wildenstein năm 1999 - 3,8 tỷ USD

3. Rupert Murdoch và Anna Torv năm 1999 - 1,7 tỷ USD

4. Bernie Ecclestone và Slavica Radić năm 2009 - 1,2 tỷ USD

5. Steve và Elaine Wynn năm 2010 - 1 tỷ USD

6. Harold Hamm và Sue Ann Arnall năm 2012 - 975 triệu USD

7. Adnan Khashoggi và Soraya Khashoggi năm 1980 - 874 triệu USD

8. Dmitry Rybolovlev và Elena Rybolovlev năm 2014 - 604 triệu USD

Theo Tin tức online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.