Những phát hiện khảo cổ học được chờ đón năm 2019

Năm 2019 hứa hẹn những tin tức tốt lành cho ngành khảo cổ học, từ các bảng đá chứa manh mối của cổ thành biến mất đến những quả trứng Phục sinh lộng lẫy của Sa hoàng. 

Các chuyên gia Ai Cập đang nghiên cứu phác đồ về khoang trống trong kim tự tháp. ẢNH: SCANPYRAMIDS.
Các chuyên gia Ai Cập đang nghiên cứu phác đồ về khoang trống trong kim tự tháp. ẢNH: SCANPYRAMIDS.

Bí ẩn Đại Kim tự tháp

Vào năm 2019, giới chuyên gia dự kiến sẽ cung cấp thêm thông tin về một cái khoang rỗng nằm bên trên hành lang lớn nối liền đến quan tài của pharaoh Khufu bên trong Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập. Khoang này có chiều dài 30 m, được các nhà khảo cổ học phát hiện và công bố trên chuyên san Nature vào năm 2017.
Để định vị vùng không gian kín nằm sâu trong kim tự tháp, đội ngũ nghiên cứu phải dùng đến các hạt sơ cấp muon, vốn hình thành khi các tia vũ trụ tương tác với tầng khí quyển trên cùng của trái đất.
Đây là dạng hạt có thể di chuyển xuyên đá, cho phép họ hình dung được độ dày của vật thể hoặc hốc rỗng, trong trường hợp này là khoang trống. Các cuộc bắn phá tia muon đang được triển khai để tìm hiểu bí mật của khoang trống, hứa hẹn cung cấp kết quả trong năm nay.

Hang động mới gần Qumran

Dự án khảo cổ học sẽ được triển khai tại hang động mới được tìm thấy gần Qumran, cao nguyên cất giấu kho tàng gồm cả ngàn cuộn giấy Biển Chết bên trong 12 hang. Giới học giả cho rằng có một giáo phái tên Essenes đã viết nhiều cuộn giấy ở Qumran.
Cả năm 2017 và 2018 đều chứng kiến sự phát hiện những cái hang mới nhưng có dấu hiệu bị đột nhập và cướp phá. Tuy nhiên, manh mối tại hiện trường cho thấy chúng từng là nơi cất giữ những cuộn giấy Biển Chết, và thêm một cái hang nhiều khả năng sẽ được xác định vị trí vào năm 2019.
Các đội ngũ chuyên gia đang làm việc tại khu vực này trong vài năm qua với hy vọng có thể tìm được cổ vật còn sót lại, mà sự tồn tại của chúng hiện là vô giá.
Những phát hiện khảo cổ học được chờ đón năm 2019 - ảnh 1
Bảng đá viết chữ nêm. ẢNH: EDWARD KITCHAP.

Cổ vật của thành phố mất tích

Giới khảo cổ mong đợi sẽ sớm thưởng lãm những cổ vật từ thành phố bị mất tích của Iraq là Irisagrig. Có niên đại cách đây 4.000 năm, Irisagrig sau nhiều năm mất tung tích đã được đề cập trong các bảng đá viết bằng kiểu chữ nêm. Những tấm bảng dạng này xuất hiện trên thị trường cổ vật suốt
2 thập niên qua, sau khi những băng trộm cổ vật tìm cách lấy đi đồ tạo tác quý của Iraq và bán cho những người mua giàu có. Một số bảng được giải mã cho thấy Irisagrig từng một thời phồn vinh, với những cung điện xa hoa và thú cưng được chăm sóc cẩn thận.
Vì thế giới chuyên gia hy vọng có thể sớm tiếp cận được khoảng 1.400 tấm bảng thuộc về một người giấu tên ở Mỹ. Manh mối thu được hứa hẹn giúp các nhà khảo cổ học cuối cùng có thể xác định được vị trí cổ thành đã biến mất theo năm tháng.
Những phát hiện khảo cổ học được chờ đón năm 2019 - ảnh 2
Một cuộn giấy Biển Chết. ẢNH: REUTERS.

Trứng Phục Sinh của các Sa hoàng

Giữa năm 1885 và 1916, công ty trang sức Fabergé tạo ra 50 quả trứng Phục sinh dành riêng cho hoàng gia. Sau Cách mạng Nga năm 1917, một số quả đã biến mất.
Đến năm 2017, Live Science đưa tin về sự tồn tại của một số tài liệu tiết lộ về hành tung của hai lô hàng cổ vật được gửi từ Liên Xô và Thổ Nhĩ Kỳ đến New Orleans lần lượt trong năm 1991 và 1992. Giá trị của cả hai lô hàng là 164 triệu USD, theo thời giá hiện nay phải hơn 285 triệu USD.
Có tin đồn rằng một số quả trứng của Sa hoàng nằm trong nhóm này, và đến nay nó đang nằm trong tay các nhà sưu tập tư nhân ở Mỹ. Giới chuyên gia hy vọng trong năm 2019 có thể thấy được tung tích của một trong số cổ vật mất tích.
Theo Thanh Niên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ