Những giấc mơ thời niên thiếu

GD&TĐ - Nhân Ngày Văn học châu Âu, Nhà xuất bản Phụ nữ giới thiệu tới độc giả hai trong số những tác phẩm rất đáng chú ý của văn học đương đại Đức dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên, đó là tiểu thuyết “ Tuổi mười bốn” của tác giả Tamara Bach và “Bạn thân “ của Michael Sieben.

Tác phẩm văn học đương đại Đức dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên
Tác phẩm văn học đương đại Đức dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên

Hai tác phẩm với văn phong khác hẳn nhau, cách xây dựng tuyến nhân vật cũng khác nhau, nhưng đều lấy những cô cậu đang ở lứa tuổi mười bốn ẩm ương làm trung tâm, và viết về họ dưới cái nhìn khá thú vị.

Ngắn gọn, châm biếm và ngập tràn sự yêu thương

Ở "Tuổi mười bốn", bạn sẽ không thể tìm đâu ra một tình tiết thực sự giật gân, mà thay vào đó là những dòng văn nhẹ nhàng như thơ, với nhịp điệu cũng như thơ. Đó là bởi Tamara Bach đã dày công viết cuốn tiểu thuyết này với nhịp điệu riêng như vậy – một thử nghiệm mới của chị.

Xuyên suốt hơn 100 trang sách, tác giả đã tường thuật lại tỉ mỉ đến từng chi tiết trọn vẹn một ngày của một cô bé mười bốn tuổi. Cuộc sống hiện lên qua ngòi bút của Tamara dường như rất đỗi bình thường: buổi sáng ngủ dậy, tắm, đi học, các mối quan hệ bạn bè, những rung động đầu đời, tấm bưu thiếp còn vương hương mùa hè...

Nhưng ngẫm kĩ lại thì cách viết ấy chẳng dễ chút nào, vì nó phải đi vào từng chi tiết nhỏ nhất của cuộc sống, phải tỉ mỉ quan sát đến từng hơi thở, phải thực sự sống cùng với nhân vật thì mới nhận ra được những chuyển biến tế vi của cảm xúc, và thấy được cái ửng hồng thoáng qua trên gò má cô thiếu nữ khi nhận được tấm bưu thiếp trong hộp thư. 

Thế giới nội tâm của những cô cậu tuổi ẩm ương

Còn ở “Bạn thân” thì chúng ta lại bắt gặp những chân dung, những nhân vật tuổi mười bốn, mười lăm khác, ở đó cuộc sống học đường, tình bạn, tình người hiện lên sống động, chân thực như một bộ phim đang trải ra trước mắt chúng ta.

Bìa cuốn sách "Bạn thân"
Bìa cuốn sách "Bạn thân" 

Bộ phim ấy mở đầu bằng một khung cảnh đáng lo ngại với máu, xe cảnh sát, điều tra viên, và cả sự thẫn thờ của nhân vật chính, khiến người đọc có thể cho rằng đây là một cuốn tiểu thuyết trinh thám, và khung cảnh mở đầu kia là hiện trường của một vụ án mạng khủng khiếp.

Michael Sieben khiến độc giả hồi hộp dõi theo từng tình tiết câu chuyện, nghe anh chàng “tôi” - Kris kể về tam giác tình bạn với Josie và Juri, về lão hàng xóm mất tích bí ẩn, về những xung đột “tranh giành ngầm” giữa những cậu trai, về cô bạn kì quặc trong lớp...

Độc giả cùng dõi theo tam giác tình bạn Kris – Josie – Juri trong “Bạn thân”, và cùng cô bé Beatrice dễ thương đi qua trọn vẹn một ngày với đầy đủ cung bậc cảm xúc trong “Tuổi mười bốn”, để được sống lại lứa tuổi hoa mộng này thêm lần nữa, cũng như hiểu rõ hơn về thế giới nội tâm của những cô cậu tuổi ẩm ương đang sống quanh mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ