Những điều nên và không nên khi con cáu giận

Nhiều lúc bạn cảm thấy không biết phải làm sao với nhóc con mới hơn 2 tuổi nhưng lại vô cùng cứng đầu và hay cáu giận thì dưới đây là bí quyết dành cho bạn.

Những điều nên và không nên khi con cáu giận

Cha mẹ nên làm

- Đừng hét lên: Bạn có thể thấy bực tức và muốn hét con thật to nhưng nhìn thấy mẹ tức giận sẽ càng khiến bé “nổi đóa” hung hãn hơn. Mẹ càng quát tháo thì bé càng kéo dài cơn giận dữ.

- Đừng cố gắng giải thích lý do trong khi bé đang nóng: Không bé ở tuổi mới biết đi nào có thể nghe và hiểu lý do trong khi đang “ngùn ngụt” tức tối.

Nếu bé nhà bạn đang nổi giận, tốt nhất là bạn nên nhanh chóng làm bé phân tâm bằng cách chỉ cho bé thấy một thứ gì khác. Một cách làm bé ngay lập tức bình tĩnh là cùng ngồi xuống, chỉ cho bé hình ảnh thú vị trong sách hay trên tivi... Các bé rất dễ bị phân tán tư tưởng bởi những thứ xung quanh và cũng nhanh chóng quên đi nguyên nhân tức giận vừa xảy tới. Đây là cách dễ dàng mà hiệu quả để làm bé hết cáu giận.

- Trừ khi bé làm tổn thương chính bản thân bé hoặc người khác, bằng không bạn nên bỏ qua sự tức giận của bé cho tới khi bé nguôi ngoai. Nếu sự hiện diện của mẹ có vẻ làm bé tức tối hơn (hoặc mẹ đang mất kiềm chế và không thể chịu đựng hơn được nữa) thì tốt nhất mẹ nên tạm rời khỏi phòng.

- Tránh nài nỉ, van xin hoặc nhượng bộ, nuông chiều để bé nhanh qua cơn “thịnh nộ”. Nếu bạn mềm lòng mỗi khi con gào khóc nghĩa là bạn đang trở nên quá nhu nhược, nuông chiều con. Bạn có thể ngay lập tức chấm dứt cơn khóc lóc ở bé nhưng chuyện này sẽ lặp lại nhiều trong tương lai gần, một khi bé biết cứ khóc đòi là sẽ được đáp ứng. Còn nếu bạn “lơ” bé đi thì “màn kịch nước mắt” của bé sẽ sớm chấm dứt.

- Nếu bé làm gì đó không được phép nhưng lại nổi đóa lên, bạn hãy nói với con rằng bạn không đồng ý với bé và để lại bé một mình, cho tới khi nào bé thôi gào khóc. Bạn cũng có thể đặt bé vào “góc phạt” – một chỗ nào đó trong nhà, không nhất thiết là xó tường, nơi bé chỉ được phép bước ra khi nào đã hết khóc.

Hãy để bé một mình cho dù bé đang gào khóc. Khi bé muốn lại gần mẹ hoặc làm gì đó thì bạn nên nhấn mạnh rằng, bé phải hết gào khóc thì mới được tiếp tục chơi cùng mẹ.

- Khi bé bình tĩnh hơn, hãy giải thích cơn giận dữ của bé làm cho mẹ bực bội. Cho bé biết mẹ không muốn ở cạnh bé khi bé đang la hét, cào cấu… mẹ. Một lần nữa, nhấn mạnh rằng, bạn yêu bé ngay cả khi bé cáu giận nhưng không được đánh đá hay cào cấu ai.

Cha mẹ nên tránh

- Đừng bao giờ “hối lộ” bé với thứ bé đòi hoặc chiều theo mọi sở thích của bé chỉ để ngăn cơn giận. Ngay cả khi bạn nhận ra những quy tắc bạn đặt ra cho bé không còn hợp lý nhưng nên giữ vững lập trường. Nếu muốn xin lỗi con, bạn nên làm chuyện này sau đó, khi cơn giận dữ đã kết thúc.

- Không trừng phạt một cơn giận: Nổi giận là “quyền” tự nhiên của bé nên nó không đáng bị phạt.
Theo Giadinhtre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ