(GD&TĐ)-Hiện Hà Nội có tổng số 3874 quán nét có khoảng cách từ 200m đến 1000m so với trường học. Toàn thành phố có 5805 học sinh nghiện game online (theo số liệu thống kê năm học 2009-2010). Những con số đáng lưu tâm này được Sở GD& ĐT Hà Nội đưa ra tại báo cáo đánh giá về tình hình quản lý Internet và khảo sát thực trạng học sinh chơi game online.
Vừa chơi game, vừa ăn trưa, hình ảnh thường thấy tại các tiệm Internet. Ảnh: internet |
Tiến hành khảo sát trên 1121 trường học trong thành phố với tổng số 370.387 học sinh, thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội cho thấy, có đến 12724 học sinh tiết lộ mình đến quán nét chơi game online nhiều hơn 10 lần trên tuần và 626 em cho biết thời gian trung bình cho một lần chơi game online lên đến 10 giờ; 3464 em chơi trung bình từ 8-9 giờ; 18075 em chơi trung bình 1 lần từ 4-5 giờ... Đặc biệt, có 2920 học sinh cho biết, mình tiêu tốn trên 20 ngàn đồng trung bình 1 lần chơi. Số tiền cho 1 lần chơi nhiều nhất lên đến 105 nghìn đồng.
Để có tiền chơi game, 121365 học sinh cho biết có từ bố mẹ; 65336 em có tiền chơi game từ anh, chị; 35615 có tiền chơi từ bạn bè. Ngoài những nguồn này, các em chơi game từ tiết kiệm từ tiền ăn sáng, từ tiền mua sách báo, thậm chí từ tiền đóng học phí.
Chơi game cũng là hình thức giải trí trên mạng mà nhiều học sinh lựa chọn nhất. 133874 em cho biết mình thường chơi game online khi lên mạng; 4489 cho biết thường lên mạng xem phim tình cảm; 7587 thường xem phim bạo lực và 128973 vào xem các trang web giải trí. Đa số các em cho biết, thoải mái, vui vẻ là cảm giác của mình sau mỗi lần chơi.
Trả lời câu hỏi: Khi tham gia các trò chơi game online có thấy chủ quán đại lý Internet thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nội dung đang chơi không? Chỉ 32407 em trả lời có, còn 337980 em trả lời không. Còn với câu bản thân có biết các quy định của nhà nước về quản lý gmae online không, có đến 196617 trả lời không.
Đánh giá chung về hoạt động này, theo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc truy cập Internet là hiện tượng rất phổ biến trong học sinh. Hầu hết các em học sinh đều đã sử dụng Internet, nhiều em đã sử dụng cách đây vài năm. Học sinh truy cập Internet với mức độ khá thường xuyên và thời lượng cũng tương đối cao. Mặc dù truy cập với nhiều mục đích khác nhau và nhiều hoạt động phong phú, nhưng nhìn chung các em vẫn dành một khoảng thời gian truy cập nhất định cho việc học tập, bổ sung nâng cao hiểu biết.
Để hạn chế những tác động không tốt của việc truy cập internet, Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho học sinh trong sử dụng Internet; tạo sân chơi lành mạnh, hấp dẫn phù hợp với lứa tuổi học sinh như tổ chức các cuộc thi về tin học để học sinh được giao lưu học tập, tranh tài, cống hiến các sản phẩm công nghệ thông tin, sáng tạo của các em cho xã hội; có sự quản lý chặt chẽ tại các điểm dịch vụ truy cập Internet, thực hiện thường xuyên kiểm tra, giám sát về giờ giấc và nội dung và kiểm tra độ an toàn, tin cậy, chất lượng của các điểm và cấp chứng nhận cho những cơ sở đạt yêu cầu.
HIếu Nguyễn