Nhóm máu O giúp cơ thể kháng virus sốt rét tốt nhất?

GD&TĐ - "Hiểu được cách các nhóm máu phản ứng với virus sốt rét, chúng ta sẽ mở ra con đường phát triển một phương pháp điều trị mới, thậm chí là vaccine mới hiệu quả hơn", Abraham Degarege Mengist - hiện đang bảo vệ luận án tiến sĩ tại Trường Y tế cộng đồng Robert Stempel thuộc ĐH Park (Hoa Kỳ) cho biết. Theo iflscience.

Nhóm máu O giúp cơ thể kháng virus sốt rét tốt nhất.
Nhóm máu O giúp cơ thể kháng virus sốt rét tốt nhất.

Nhóm máu O được gọi là nhóm máu chuyên cho, nhóm máu phổ biến nhất trên thế giới. Nghiên cứu do Abraham Degarege Mengist cho thấy, có một nhóm máu cho phép cơ thể chống lại sự tấn công của virus sốt rét tốt hơn. Và đó là nhóm máu O.

Các nhóm A, B, và AB đều không bảo vệ cơ thể tốt bằng.

Theo giả thuyết của Mengist, áp lực chọn lọc tự nhiên đã khiến tỷ lệ người có nhóm máu O tăng đột biến ở vùng Hạ Saraha châu Phi - nơi dịch sốt rét vẫn đang hoành hành. Và vì các nhóm A, B và AB có thể tạo điều kiện để virus phát triển mạnh, nên các chuyên gia đang đề giải pháp truyền máu O sang họ để ưu tiên giảm triệu chứng bệnh, để từ đó cứu bệnh nhân dễ dàng hơn.

"Khi bắt đầu hiểu được cơ chế kháng bệnh của các nhóm máu, chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn đối với các bệnh nhân trong vùng dịch," - Mengest chia sẻ. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Blood Reviews.

Theo iflscience

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quảng bá di sản

GD&TĐ - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đã được hơn 10 năm (6/12/2012).