Tuy nhiên, phần lớn cơ sở học tập được thiết kế phù hợp với các phương pháp sư phạm truyền thống hiện đã lỗi thời.
Tích hợp công nghệ
15 năm trước, công nghệ trong lớp học được hiểu là một máy chiếu và màn hình không thân thiện với người dùng. Lớp học phải tắt đèn và đóng các bóng sang hắt từ cửa sổ để cỗ máy này có thể hoạt động.
Sau đó HS ngồi trong một căn phòng tối, ngắt kết nối với GV và các thành viên cùng lớp, vì thế có những học trò ngủ quên mà không bị ai phát hiện.
Công nghệ đã thay đổi diện mạo trong các lớp học. GV không còn lãng phí thời gian cho việc tắt đèn và đóng cửa sổ. Thay vào đó, họ tham gia nhiều hơn cùng HS. Nói cách khác, GV bây giờ có nhiều lựa chọn. Các lớp học không còn là một giải pháp phù hợp với một kích thước.
Thay vào đó, GV có khả năng chuyển sang một phương pháp sư phạm hỗ trợ tốt hơn cho phong cách giảng dạy và học tập của HS. GV cũng có thể di chuyển tự do trong toàn bộ không gian lớp học nhằm thu hút sự chăm chú của toàn bộ HS.
Công nghệ mang lại vô số lợi ích, nhưng điều quan trọng là phải duy trì sự cân bằng giữa kỹ thuật số và giảng dạy thông thường để phù hợp với các phong cách học tập khác nhau.
Ví dụ, một HS có thể thích sử dụng bút và giấy để ghi chú và lập danh sách, thậm chí sử dụng màu sắc để sắp xếp thông tin và kích thích trí nhớ.
Điều quan trọng là HS không phải lựa chọn giữa cái này hay cái kia, kỹ thuật số hoặc analog, có những khái niệm có thể pha trộn cả hai. HS hoặc một nhóm có thể ghi chú viết tay, sau đó sử dụng kết nối không dây từ máy tính bảng hoặc máy tính, chia sẻ chúng với cả lớp để trình bày và thảo luận.
Hợp tác
Mọi người đều nói về sự hợp tác, nhưng thực tế là chúng ta đã hợp tác với nhau trước khi nó trở thành một từ thông dụng. Xét về bản chất, hợp tác là giao tiếp chia sẻ. Nhiều trường học đang khuyến khích HS làm việc theo nhóm và tích hợp cách học mới này vào không gian của họ.
Tuy nhiên, đồ nội thất trong những cơ sở giáo dục cũ kĩ không hỗ trợ phương pháp này, vì vậy GV đã mất khá nhiều thời gian trong việc chuyển đổi các lớp học của họ nhằm tập trung vào công việc hợp tác.
Hợp tác là một kỹ năng rất quan trọng trong môi trường làm việc nên chúng ta phải dạy cho trẻ em cách sớm hoạt động trong môi trường như vậy.
Làm thế nào để làm việc trong các nhóm nhỏ với 3 - 5 hoặc 6 đứa trẻ? Khi nào nên nói và khi nào không nên nói? Làm thế nào để tiếp nhận phản hồi của mọi người và biến nó thành một ý tưởng hợp tác? Làm thế nào để cân bằng hiệu quả công việc? Dưới đây là câu trả lời dành cho các nhà giáo dục.
Sự hợp tác đáng khích lệ trong việc thiết kế các không gian giáo dục cũng có thể xảy ra ngoài lớp học. Trong hoàn cảnh phù hợp, hành lang có thể kết hợp các không gian cộng tác nằm ngoài hệ thống phân cấp GV - HS như một nơi để các em có thể suy nghĩ tự do và sáng tạo.
Theo truyền thống, hành lang chỉ đơn giản là một cách để đi từ phòng này sang phòng khác. Trong những năm gần đây, nhiều người trong ngành Giáo dục đang nghiên cứu các cách để làm mới công năng của hành lang đó và biến chúng thành điểm đến chứ không chỉ là nơi trung chuyển.
Hành lang đã được chứng minh là một khu vực hiệu quả cho các cuộc trò chuyện ngẫu hứng dẫn đến các ý tưởng tự phát. Tuy nhiên, những không gian này phải nằm trong tầm nhìn của GV và họ cần cung cấp các công cụ cho phép HS xử lý suy nghĩ cũng như ý tưởng của mình.
Ngoài ra, kết hợp các vật liệu tự nhiên, ánh sáng tự nhiên, thảm thực vật, cảnh quan thiên nhiên và các trải nghiệm khác của thế giới tự nhiên vào môi trường xây dựng hiện đại cũng là một xu hướng mới trong giáo dục.
Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ với thiên nhiên có thể tăng cường sự phát triển của HS. Điều đó đặc biệt quan trọng khi trẻ em ngày nay thường bị cuốn vào thế giới điện tử và mất tiếp xúc với không gian ngoài trời. Các nhà giáo dục đang làm hết sức có thể để kéo thiên nhiên trở lại thế giới của HS.
Một số trường học đang ủng hộ những mẫu thiết kế hướng ra thiên nhiên. Một số trường học xây dựng cơ sở của họ từ nguyên liệu tự nhiên.
Đào tạo để thành công
Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi GV trẻ thường cởi mở với những ý tưởng mới. Trên thực tế, họ có thể là những sinh viên tốt nghiệp đại học trong thời gian gần đây và họ có quyền truy cập vào không gian học tập tích cực trong suốt quá trình giáo dục của mình.
Nhưng điều đó không có nghĩa là GV của các thế hệ khác cũng có thể chấp nhận hoặc ủng hộ sự thay đổi này. GV và HS phải được đào tạo về cách sử dụng nội thất hiện đại trong lớp như một tài nguyên hỗ trợ học tập.
Ví dụ, một lớp học có thể được trang bị bàn và ghế có độ cao khác nhau. Một số HS có thể đang đứng, một số ngồi trên ghế, một số ngồi trên sàn trong quá trình học tập…
Không có gì tồi tệ hơn một trường học trang bị những lớp học mới, nhưng GV chỉ tuân thủ định dạng giống như họ đã làm trước đây.
Điều bắt buộc là GV phải tiếp cận với sự phát triển chuyên nghiệp về cách thay đổi chương trình giảng dạy và phong cách của họ để hỗ trợ nhiều phương pháp sư phạm trong suốt một ngày học. Thời gian đầu có vẻ đáng sợ, nhưng khi thấy hiệu suất khả quan hơn từ HS, GV sẽ bị thu hút bởi sự thay đổi này.
Thay đổi đang đến với các trường học của chúng ta. Việc học có thể diễn ra ở mọi nơi và công việc của các nhà làm giáo dục là hợp tác với các kiến trúc sư, nhà thiết kế, GV nhằm đưa ra phương thức tốt nhất để đầu tư và thay đổi tương lai của việc học, điều này sẽ tác động tích cực đến cách con cái chúng ta học và dạy lẫn nhau.