Nhật Bản tố Hàn Quốc đưa tàu vào nhóm đảo tranh chấp

GD&TĐ - Hôm nay (3/8), Tokyo đã lên tiếng phản đối Seoul vì một con tàu đã đi quanh nhóm đảo tranh chấp – phát ngôn viên nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết.  

Nhóm đảo Nhật bản gọi là Takeshima và Hàn Quốc gọi là Dokdo
Nhóm đảo Nhật bản gọi là Takeshima và Hàn Quốc gọi là Dokdo

“Chúng tôi đã dùng các kênh ngoại giao để yêu cầu Hàn Quốc giải thích đường đi của tàu nghiên cứu và cực lực phản đối các hoạt động không thể chấp nhận được mà không có sự đồng ý của chúng tôi” – phát ngôn viên trên nói tại một cuộc họp báo.

Các nhà chức trách Nhật nói rằng con tàu đã được phát hiện ở gần nhóm đảo Takeshima mà Hàn Quốc gọi là Dokdo vào ngày 1 và 2 tháng 8. Con tàu này không chịu rời vùng biển tranh chấp mặc dù lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật đã cảnh báo.

Nhóm đảo Dokdo còn có tên Liancourt Rocks, nằm ở biển Nhật Bản. Chúng được Hàn Quốc quản lý kể từ cuối Thế chiến thứ 2 mặc dù Nhật phản đối. Tokyo đã tranh chấp với Seoul về chủ quyền ở đây, cả hai bên đều cho rằng họ có mối quan hệ lịch sử lâu dài đối với nhóm đảo này.

Hồi tháng 6, chính phủ Nhật đã thể hiện sự phản đối Seoul vì tiến hành cuộc tập trận tại khu vực đảo tranh chấp Liancourt Rocks.

Hồi tháng 2, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chỉ trích Nhật Bản vì tổ chức một “ngày Dokdo” tại quận Shimane và Tokyo lại lên tiếng về quyền sở hữu nhóm đảo tranh chấp này.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ