Nhật Bản hối thúc Trung Quốc lập đường dây nóng quốc phòng

Nhật Bản khẳng định đối thoại là cách duy nhất để giải quyết bất đồng trên biển Hoa Đông, đồng thời hối thúc Trung Quốc sớm lập đường dây nóng quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản liên tục hối thúc Trung Quốc đối thoại và lập đường dây nóng quốc phòng.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản liên tục hối thúc Trung Quốc đối thoại và lập đường dây nóng quốc phòng.

Trong các phát biểu liên tiếp ngày 9/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nhấn mạnh mục tiêu duy nhất của Tokyo là xây dựng nền hòa bình lâu dài ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông Onodera, dù quan hệ với Trung Quốc đang trong tâm bão nhưng Tokyo vẫn luôn coi Bắc Kinh là nước láng giềng quan trọng. Do vậy, hai bên cần tiến hành đối thoại và lập đường dây nóng quốc phòng nhằm giải quyết những bất đồng hiện nay.

“Chúng tôi cần một đường dây nóng để đối thoại. Chúng tôi đã nêu vấn đề này với phía Trung Quốc nhưng đáng tiếc là đối thoại vẫn chưa được mở ra” - Người đứng đầu ngành quốc phòng Nhật Bản nói trong buổi họp báo với người đồng cấp Pháp ở thủ đô Paris.

Cách đây 2 năm, Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí thảo luận việc thiết lập đường dây nóng quốc phòng để liên lạc trong những tình huống khẩn cấp trên biển và trên không. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đã bị đình trệ sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư năm 2012.

Quan hệ giữa hai nước sau đó tiếp tục gia tăng căng thẳng với hàng loạt động thái từ cả hai phía mà điển hình là việc Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Hoa Đông chồng lấn lên vùng ADIZ của Nhật Bản và việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe viếng thăm đền Yasukuni, nơi thờ các tội phạm chiến tranh.

Vì vậy, khi tới Paris, Bộ trưởng Onodera đã không quên biện minh cho chuyến thăm đền Yasukuni gây tranh cãi của Thủ tướng Shinzo Abe, hành động không chỉ gây tức giận cho phía Trung Quốc và Hàn Quốc mà còn khiến Mỹ cũng phải lên tiếng chỉ trích.

Trong buổi trả lời phỏng vấn hãng thông tấn PTI của Ấn Độ chiều 9/1, Bộ trưởng Itsunori Onodera một lần nữa đề cập đến nhu cầu đối thoại với Bắc Kinh khi nói rằng đây là cách duy nhất để giải quyết bất đồng sau khi Trung Quốc áp đặt những hạn chế tại biển Hoa Đông và các khu vực khác.

“Đối với Ấn Độ và Nhật Bản, Trung Quốc là nước láng giềng quan trọng. Cả 2 nước đều có các mối liên kết kinh tế quan trọng với Bắc Kinh. 

Tuy nhiên, sau những hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc, cộng đồng quốc tế cần phải gửi thông điệp tới Bắc Kinh. Nhật Bản và Ấn Độ phải đề nghị tiến hành đối thoại với phía Trung Quốc” - Bộ trưởng Onodera nhấn mạnh.

“Nhật Bản và Ấn Độ phải đề nghị Trung Quốc không được thay đổi hiện trạng bằng cách dùng vũ lực. Những vấn đề này phải được giải quyết thông qua đối thoại và theo luật pháp quốc tế” - Ông Onodera nói thêm nhân kết thúc chuyến thăm Ấn Độ.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Antony cũng khẳng định các bên hữu quan cần giải quyết căng thẳng thông qua đối thoại hòa bình thay vì sử dụng vũ lực.

Theo Dân Trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ