Nguy hiểm như thế nào nếu ăn phải ruốc biển nhuộm phẩm màu?

Theo Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, nếu sử dụng loại phẩm màu không được phép hoặc quá ngưỡng liều lượng để ướp ruốc biển thì người sử dụng sẽ bị độc hại 2 lần khi vừa phải ăn đồ ươn, thối vừa phải ăn phẩm màu độc hại.

Nguy hiểm như thế nào nếu ăn phải ruốc biển nhuộm phẩm màu?

Thông tin ruốc biển được ngư dân nhuộm phẩm màu được một nhiếp ảnh gia My Lê (TP.HCM) mới đây chia sẻ trên trang facebook cá nhân, kèm theo đó là những hình ảnh rất chi tiết việc người dân đổ dung dịch màu đỏ lên ruốc biển màu hồng khiến nhiều người dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Nhiều người đặt câu hỏi liệu những phẩm màu này có gây hại gì đến sức khỏe của con người?

Nguy hiểm như thế nào nếu ăn phải ruốc biển nhuộm phẩm màu? - Ảnh 1

Ảnh ướp ruốc bằng phẩm màu. Ảnh minh họa (Internet).

Để tìm hiểu về tác hại của phẩm màu để ướp ruốc biển ảnh hưởng như nào đến sức khỏe con người và làm sao để nhận biết được ruốc biển tươi hay ruốc biển đã bị nhuộm phẩm màu, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm Đại học Bách Khoa).

Ruốc biển bị nhuộm phẩm màu nguy hiểm như thế nào?

Theo phó giáo sư Thịnh, ruốc biển vốn là sinh vật biển rất lành tính, rất sạch và nhiều dinh dưỡng, có chứa hàm lượng protein, can xi khá nhiều. Nếu không bị nhuộm phẩm màu độc hại thì ruốc rất tốt cho sức khỏe con người.

Phó Giáo sư cũng cho biết, thông thường, để nhận biết được ruốc biển có nhuộm phẩm màu loại gì, liều lượng bao nhiêu thì rất khó nếu bằng mắt thường. Tuy nhiên, dù là phẩm màu loại nào, với liều lượng bao nhiêu… thì việc nhuộm phẩm màu vào ruốc biển vốn cũng là một hoạt động kinh doanh không lành mạnh, chỉ để đánh lừa thị giác của người tiêu dùng, che đậy những khiếm khuyết của sản phẩm đó.

Trên cơ sở đó, Phó giáo sư Thịnh phân tích, việc nhuộm phẩm màu vào ruốc biển có thể chia ra hai tình huống. Một là nhuộm màu bằng hóa chất, phẩm màu cho phép, hai là nhuộm bằng phẩm màu vượt ngưỡng liều lượng và bằng loại phẩm màu không được phép.

Nguy hiểm như thế nào nếu ăn phải ruốc biển nhuộm phẩm màu? - Ảnh 2

Ông Thịnh cho biết, nếu không bị nhuộm phẩm màu độc hại thì ruốc biển rất tốt cho sức khỏe con người. (Ảnh: SK&ĐS).

Theo Giáo sư Thịnh, ruốc biển vốn là thực phẩm tươi sống, người ta sẽ chỉ sử dụng phẩm màu để nhuộm ruốc với những loại ruốc bị ươn, thối, hư hỏng… Trong trường hợp, người bán sử dụng phẩm màu được phép và với liều lượng ở ngưỡng cho phép, thì lượng phẩm màu này không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng, nhưng chính những con ruốc đã hư hỏng vẫn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

“Nếu sử dụng quá ngưỡng liều lượng hoặc loại phẩm màu không được dùng trong thực phẩm thì lại càng nguy hiểm đến sức khỏe, vì lúc này, chúng sẽ gây ra rủi ro kép, nghĩa là, người sử dụng sẽ bị độc hại 2 lần khi vừa phải ăn đồ ươn, thối vừa phải ăn phẩm màu độc hại.

Khi ăn phải những loại ruốc này, sau một thời gian tích lũy trong cơ thể, nhẹ thì gây ngộ độc, còn dùng lâu những chất này tích tụ trong cơ thể sẽ gây ra tác hại rất khó lường đến sức khỏe”, Giáo sư Thịnh cảnh báo.

Làm thế nào để nhận biết ruốc tươi sống?

Theo giáo sư Thịnh, khi sử dụng, người tiêu dùng nên cảnh giác và chọn mua những loại ruốc tươi sống. Những con ruốc biển tươi thường có màu tự nhiên và còn nguyên trạng thái ban đầu khi đưa từ biển lên.

Còn những loại ruốc được nhuộm màu hóa học thường có màu sắc bắt mắt, sặc sỡ và rất đều màu nhưng trông kém tự nhiên, không có sức sống.

Ông Thịnh cũng đưa ra lời khuyên người tiêu dùng cần chủ động phòng tránh, khi mua thức ăn cũng cần kiểm tra, quan sát kỹ càng, không nên quá tin tưởng vào những thực phẩm bắt mắt, màu sắc quá nổi bật, vì chúng rất dễ tẩm bằng phẩm màu, đánh lừa thị giác.

Theo doisongphapluat.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ