Người thầy dạy nhạc tài hoa

GD&TĐ - Trong “Liên hoan Tiếng hát Giáo viên toàn quốc năm 2016”, chắc hẳn nhiều cán bộ, giáo viên không thể quên được phút thăng hoa của màn nghệ thuật ấn tượng “Bài ca người giáo viên Lai Châu”.

Người thầy dạy nhạc tài hoa

Tiết mục này đã xuất sắc mang về Huy chương Vàng cho đoàn nghệ thuật ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu. Tô Văn - tác giả bài hát cũng chính là nhà biên kịch vũ điệu nghệ thuật, một thầy giáo dạy nhạc tài hoa của tỉnh Lai Châu.

Thầy Tô Văn, tên đầy đủ là Tô Ngọc Văn sinh ra và lớn lên tại tỉnh Thanh Hóa, tốt nghiệp khoa Âm nhạc Trường ĐH SP Hà Nội, sớm gắn bó với sự nghiệp GD Lai Châu trong vai trò là giáo viên dạy âm nhạc tại Trường Tiểu học San Thàng (TP Lai Châu).

Thầy Tô Văn cũng đã được Hội Nhạc sĩ Việt Nam kết nạp hội viên vì đã có những sáng tác xuất sắc được nhiều người biết đến.

Thầy kể: Gắn bó với mái trường đã gần 10 năm nay, tôi thấy mặc dù đã có nhiều ca khúc viết về ngành GD, viết về tuổi trẻ nhưng vẫn thấy thiếu một thứ gì với mảnh đất, con người nơi đây.

Hằng ngày được nghe những điệu múa, câu hát của các dân tộc anh em nơi đây, dạy trẻ em dân tộc hát, xem trẻ em dân tộc múa… thầy biết đây là những chất liệu bằng vàng cho sáng tác.

Từ lâu, thầy đã nung nấu, thai nghén, những muốn sáng tác một bài ca về ngành GD Lai Châu. Chỉ mới đây thôi, khi nhận được giấy triệu tập tham gia “Liên hoan Tiếng hát Giáo viên toàn quốc năm 2016”, thầy mới thực sự cảm thấy thăng hoa, có cảm hứng và trong thời gian ngắn đã cho ra đời nhạc phẩm Bài ca ngành GD Lai Châu, không chỉ cho riêng mình mà của toàn ngành GD Lai Châu.

Tác phẩm là ca khúc uyển chuyển, khỏe khoắn, có nhiều điểm nhấn, lấy cảm hứng từ sự nghiệp GD đang nở hoa trên miền sơn cước nhằm tôn vinh những người thầy, người cô không quản ngại sương gió, bám trường, bám lớp mang cái chữ đến với vùng cao Lai Châu.

Từ việc hàng ngày phải vượt quãng đường xa đầy khó khăn, vất vả và hiểm nguy trong mưa gió đến những điểm trường xa nhất để dạy học của những đồng nghiệp, đến những hình ảnh của học trò yêu dấu, gợi nhớ đến tuổi thơ gian khó, khát khao học đàn, học hát của mình, người thầy tài hoa đã chuyển tải tất cả những kỷ niệm đong đầy ấy vào ca từ của bài hát:

“Đảng quang vinh sáng soi/ Đưa ta đến những chân trời rộng mở/ Nhìn đàn em thân yêu những mầm xanh tương lai/ Mà lòng ta xao xuyến bồi hồi/ Bản làng vui câu ca đón thầy cô/ Mang nét chữ gieo trồng/ Một tình yêu bao la/ Cùng ngọn đèn khuya trong đêm/ Trang giáo án dệt nên bao niềm ước mơ…”.

Mang tâm tưởng ghi dấu nhiều kỉ niệm theo từng năm, tháng với đồng nghiệp, với mái trường, với lũ trẻ nên khi sáng tác ca khúc này, ca từ cứ nối dài ra trang giấy, cứ như thể viết không cần nghĩ vậy.

Thầy Tô Văn chia sẻ: Nguồn cảm hứng ấy đã khắc đậm trong tác phẩm với ca từ đầy tự hào của người giáo viên khi cất lời ca tiếng hát về ngành GD.

Ngoài giờ lên lớp, thầy Tô Văn còn tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn, Đội. Chính các hoạt động này đã đóng vai trò như chất xúc tác để “chất nghệ” trong thầy nở hoa.                                                                                                                                                         Trong lĩnh vực sáng tác, thầy giáo Tô Văn có khoảng 45 ca khúc sáng tác về chủ đề quê hương, đất nước, ngợi ca ngành Giáo dục, ước vọng của tuổi trẻ.                                                                                                                                                                               Những ca khúc được nhiều người biết đến phải kể đến là: “Chợ phiên Lai Châu”, “Khúc hát Lai Châu – Thành phố trẻ”, “Kỳ quan Tiên Sơn Động”, “Chúng tôi là xung kích”, “Khúc ca tự hào”, “Quê tôi làng cát”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ