Người khuyết tật biết cách nói “không” với các hành vi bạo lực

GD&TĐ - Ngày 17/5, Trung tâm ACDC phối hợp với Hội người khuyết tật, nạn nhân da cam, bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Quảng Trị tổ chức lớp tập huấn “Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới đối với người khuyết tật”.

Toàn cảnh buổi tấp huấn
Toàn cảnh buổi tấp huấn

Tập huấn đã thu hút hơn 135 người là người khuyết tật, phụ nữ khuyết tật và gia đình của người khuyết tật huyện Hướng Hóa, thành phố Đông Hà và CLB phụ nữ khuyết tật tỉnh Quảng Trị tham gia.

Điểm đặc biệt của lớp tập huấn chính là việc tham gia của 32 người khuyết tật thuộc dân tộc Pako và Vân Kiều. Tập huấn viên cũng chính là những người khuyết tật đã tham gia khóa đào tạo giảng viên nguồn do Trung tâm ACDC đào tạo.

Sôi nổi các hoạt động tại buổi tập huấn.
Sôi nổi các hoạt động tại buổi tập huấn.

Dưới sự hướng dẫn của tập huấn viên, học viên đã được tìm hiểu về khái niệm giới và giới tính, vai trò và định kiến giới, bạo lực giới và bạo lực giới, bạo lực tình dục với người khuyết tật.

Tại buổi học, các học viên đã có cơ hội chia sẻ những câu chuyện bạo lực giới đã xảy ra với người khuyết tật hoặc thành viên gia đình người khuyết tật trên địa bàn thông qua các phương pháp kể chuyện hoặc đóng kịch.

Nâng cao kỹ năng phòng chống bạo lực cho người khuyết tật.
Nâng cao kỹ năng phòng chống bạo lực cho người khuyết tật.

Hơn nữa, các học viên đã được tham gia thảo luận về giải pháp để phòng chống bạo lực giới cho người khuyết tật, cụ thể như: Người khuyết tật biết cách nói KHÔNG với các hành vi bạo lực ngay từ những lần đầu tiên, tìm kiếm sự giúp đỡ của những người xung quanh cũng như các tổ chức/nhóm của người khuyết tật và xã hội.

Thông qua lớp tập huấn, người khuyết tật đã thể hiện được khả năng của bản thân trong việc dẫn dắt lớp, hướng dẫn và truyền cảm hứng. Các chuỗi hoạt động nâng cao tiếp theo sẽ được thực hiện trong tương lai. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.