Ngôi nhà ấm áp

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo trong giờ dạy học sinh lớp 6A3
Cô Nguyễn Thị Phương Thảo trong giờ dạy học sinh lớp 6A3

Tạo không gian xanh gần gũi với trò

Điều ấn tượng khi đến với Trường THCS Lê Hồng Phong là ngoài những dãy nhà cao tầng, sạch đẹp, trong khuôn viên vuông vắn của nhà trường được trồng rất nhiều cây cảnh, vườn hoa đa màu sắc.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, có được cảnh quan, khuôn viên xanh mát như vậy là nhờ vào phong trào xã hội hóa “trồng cây nhớ Bác”. Phát động phong trào, nhà trường kêu gọi phụ huynh tự đóng góp mua cho lớp học của con em mình một chậu cây cảnh trị giá từ 300 đến 500 nghìn.

Không những vậy, cô hiệu trưởng còn phát động trong mỗi tổ chuyên môn, các giáo viên tự góp tiền mua cây xanh về trồng. Vì thế, những chậu cây cảnh, hoa cảnh tô điểm thêm cho mái trường đẹp lên. “Nó cũng là nguồn vui của thầy cô và học sinh mỗi khi đến trường”, cô Hương tâm sự.

Điều hiếm có đối với một trường THCS trong nội thành Hải Phòng là, dù gần 1.000 học sinh nhưng hiện nay nhà trường đã đảm bảo 23 lớp học mỗi lớp được học riêng một phòng. Được nhà trường giao quản lý phòng học nên các lớp đều có ý thức giữ gìn và trang trí lớp theo sở thích, nên mỗi khi đến lớp các em đều hào hứng.

Theo quan điểm của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương, đối với các em học sinh, ngôi trường cũng chính là ngôi nhà hạnh phúc thứ hai của mình. Vì vậy, nhà trường tạo điều kiện hết mức để các em có những không gian học tập theo đúng quy chuẩn mà lại thân thiện, gần gũi.

Mềm hóa bộ quy tắc ứng xử

Ở trường học, mỗi học sinh đều là thành viên trong ngôi nhà chung và ở đó các em được thầy cô, những người cha, người mẹ hiền thứ 2 dạy dỗ, bảo ban. Chính từ sự dạy bảo ân cần của các thầy cô giáo mà học trò của Trường THCS Lê Hồng Phong chăm ngoan, học hành tiến bộ, đặc biệt không xảy ra tình trạng bạo lực học đường.

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo (hiện, giáo viên chủ nhiệm 6A3, Trường THCS Lê Hồng Phong) giỏi về chuyên môn và có kinh nghiệm chủ nhiệm. Với những lớp cô chủ nhiệm năm nào cũng dẫn đầu toàn khối về phong trào thi đua học tốt. Đặc biệt, với những năm chủ nhiệm lớp 9, năm nào số lượng học sinh đỗ vào các trường THPT cũng rất cao, đặc biệt nhiều em đỗ vào Trường THPT chuyên Trần Phú. Đó là niềm tự hào của nhà trường. Chính điều này khẳng định một phần chất lượng giáo dục và đào tạo của trường ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương cho biết: Để xây dựng trường học hạnh phúc, ngay từ đầu năm học, Trường THCS Lê Hồng Phong đã lên kế hoạch triển khai xây dựng quy tắc ứng xử, phòng chống bạo lực học đường, vì trường học hạnh phúc.

Trường học hạnh phúc, trước hết thầy cô giáo phải là tấm gương sáng, là chuẩn mực đạo đức để học sinh noi theo. Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong việc xây dựng ngôi trường hạnh phúc, nhà trường triển khai, phổ biến kịp thời các văn bản, quy định mới được ban hành về văn hóa ứng xử, đạo đức nhà giáo với nhiều hình thức phong phú, phù hợp điều kiện thực tế tại đơn vị.

Đặc biệt, trong bộ quy tắc ứng xử văn hóa của học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong, nhà trường xây dựng kỹ càng từng điều với các tiêu chí cụ thể, rõ ràng. Giáo viên chủ nhiệm các lớp triển khai quy tắc tới từng học sinh, thường xuyên nhắc nhở quán triệt trong mỗi giờ sinh hoạt đầu tuần. Đồng thời, để mềm hóa bộ quy tắc ứng xử, nhà trường khuyến khích giáo viên lồng ghép trong các môn học như Giáo dục công dân, các môn xã hội, hoặc các chuyên đề…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.