Biến lớp học thành ngôi nhà thứ hai
Nhận định trường học hạnh phúc đơn giản chỉ là nơi “có cô giáo hiền như mẹ, có nhiều bạn bè thân thiết như anh em”, cô Nguyễn Thị Hồng Hạnh - giáo viên Trường Tiểu học Phan Đình Giót chia sẻ: Môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Môi trường giáo dục tốt sẽ là nơi ươm mầm cho sự phát triển nhân cách tốt.
Không gian lớp học là ngôi nhà chung, ở đó, học sinh không chỉ được tiếp thu những tri thức bổ ích, mà còn được giáo dục, rèn luyện để trưởng thành. Môi trường học tập càng thân thiện, gần gũi, hấp dẫn, sự hứng thú, say mê học tập càng tăng và hiệu quả giờ học sẽ càng cao.
Vì vậy, việc trang trí không gian lớp học cũng là một sự sáng tạo của mỗi cô giáo và học sinh. Điều đó góp phần tạo cho HS nhận thức về cái đẹp và có ý thức giữ gìn trường lớp của mình xanh - sạch - đẹp, giúp các con học tốt và thêm yêu trường - yêu lớp của mình hơn, để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Bằng hoạt động trang trí lớp học, mỗi lớp học đều có một cách làm riêng, tạo không gian trường thêm đẹp. Thú vị nhất là HS cảm thấy không gian lớp học trở nên sinh động, hấp dẫn, đáng yêu và vui vẻ... làm cho các con gắn bó hơn với trường lớp và có ý thức giữ gìn ngôi nhà thứ hai của mình.
Dưới góc độ của một nhà quản lý, cô Trần Minh Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS Việt Nam – Algeria cho biết: Xây dựng trường học hạnh phúc, an toàn bắt nguồn từ sự quan tâm, tin tưởng, hỗ trợ, chia sẻ giữa các mối quan hệ trong nhà trường. Các học sinh cảm thấy vui, muốn đến trường, và ở đó các con được thể hiện những điều mình mong muốn, như tham gia các câu lạc bộ thể dục thể thao, nghệ thuật.
Trong giờ học, thầy cô gây hứng thú để các học sinh yêu môn học, yêu tiết học đó – một tiết học hạnh phúc. Nhà trường dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh, học sinh cùng thầy cô tương tác để xây dựng kiến thức. Các học sinh đến trường cảm thấy như ở nhà, có thể chia sẻ, tâm sự với thầy cô.
“Tại Trường THCS Việt Nam – Algeria, ngoài các môn học chính khóa, học sinh được học võ cổ truyền, tham gia các câu lạc bộ yêu thích. Các con đến trường được vui chơi, không bị gò bó, áp lực” - cô Trần Minh Thủy chia sẻ.
Học sinh Trường THCS Việt Nam - Algeria |
Nhiều mô hình mới hiệu quả, chất lượng
Ông Phạm Gia Hữu - Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân nhấn mạnh: Bên cạnh công tác đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, với mục tiêu hướng đến chất lượng giáo dục thực chất, xây dựng trường học hạnh phúc, an toàn, thân thiện, quận Thanh Xuân đã chỉ đạo triển khai nhiều mô hình mới hiệu quả, chất lượng.
Cụ thể, ngành GD-ĐT quận Thanh Xuân đã triển khai mô hình quản trị trường học chuyên nghiệp, gồm: Bảo vệ chuyên nghiệp, vệ sinh công nghiệp. Cùng đó, với mục tiêu xây dựng mô hình trường học hấp dẫn, các trường tiểu học, THCS đã lắp đặt hệ thống giàn hoa, cây cảnh, triển khai thành công phong trào “Một vạn giỏ hoa, nhiều vạn niềm tin” - góp phần thay đổi cảnh quan sư phạm các trường học đẹp hơn, hấp dẫn, thân thiện hơn, giúp học sinh thêm yêu trường, yêu lớp.
Trong những năm qua, các trường tiểu học công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân đã tổ chức dạy bơi cho học sinh bằng bể bơi thông minh, hỗ trợ 30% kinh phí học bơi cho mỗi học sinh, miễn 100% học phí cho học sinh thuộc diện gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn.
Trong năm học 2018 - 2019, các trường đã dạy bơi cho gần 3.000 học sinh, trên 90% học sinh lớp 3, 4, 5 đủ sức khỏe biết bơi. Thành công của 4 năm thực hiện đề án dạy bơi cho học sinh các trường tiểu học đã khẳng định, phổ cập bơi cho học sinh là chủ trương đúng đắn, phụ huynh học sinh đồng tình, ủng hộ.
Bên cạnh đó, 100% các trường tiểu học, THCS tiếp tục triển khai mô hình nữ giáo viên mặc áo dài lên lớp, nữ sinh lớp 9 ở các trường THCS mặc áo dài đến trường tạo được nét đẹp thanh lịch, văn minh của cô và trò.