Nghiêm khắc xử lí đối tượng gian lận thi cử theo quy định của pháp luật

GD&TĐ - Sáng 31/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo giải trình trước quốc hội về một số vấn đề về GD-ĐT mà cử tri quan tâm, trong đó có kì thi THPT quốc gia 2019.
Nghiêm khắc xử lí đối tượng gian lận thi cử theo quy định của pháp luật

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Đổi mới thi, kiểm tra đánh giá là 1 trong 9 nhóm nhiệm vụ quan trọng để thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, khắc phục tình trạng 1 năm có 3 kì thi liền kề như trước đây, rất nặng nề.

Chính phủ đã ban hành chương trình hành động giao cho Bộ GD&ĐT xây dựng đề án với lộ trình đổi mới thi, hướng tới một kì thi chung vừa lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp, vừa làm căn cứ để xét tuyển ĐH CĐ.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã thực hiện lộ trình này, qua hàng năm đã triển khai kì thi giảm được áp lực và từng bước khắc phục được tình trạng không minh bạch, hướng tới một kì thi trung thực. Tuy nhiên năm 2018 đã xảy ra gian lận ở một số địa phương đặc biệt ở khâu chấm thi gây bức xúc dư luận.

Về phía Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng nhận trách nhiệm về những nguyên nhân thiếu sót sau: Thứ nhất, phần mềm thi trắc nghiệm vẫn còn lỗ hổng kĩ thuật dẫn đến một số người xấu lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi. Thứ 2 là công tác quán triệt quy chế thi và các hướng dẫn nghiệp vụ chưa được thực hiện ở một số địa phương, nhất là khâu chấm thi. Thứ 3 là công tác thanh tra kiểm tra chưa thực sự sâu sát trong các khâu, đặc biệt khâu chấm thi ở các địa phương.

Về phía địa phương, Ban chỉ đạo thi và Hội đồng thi ở các địa phương theo phân cấp cũng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. Đặc biệt là công tác chọn các bộ tham gia thi cũng chưa đáp ứng đủ yêu cầu dẫn đến chủ động thông đồng kết nối với nhau để gian lận.

Ngay sau khi nhận được phản ánh về gian lận, Bộ GD&ĐT đã cử đoàn thanh tra để kiểm tra và đã có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt phải xử lí nghiêm. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT và Bộ công an đã phối hợp để điều tra xác minh và bước đầu đã có kết quả.

Các em được nâng điểm đã chấm đưa về điểm thật và các em không đủ điểm thi vào đại học đã trả về địa phương. Bộ GD&ĐT đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm toàn ngành qua hội nghị trực tuyến toàn quốc. Bộ Công an đã rất tích cực khởi tố vụ án và đang tiếp tục để khởi tố các bị can, các đối tượng liên quan.

Do tính chất phức tạp của công việc nên đến nay Bộ Công an đang tiếp tục quá trình điều tra. Các địa phương đang tiếp tục quá trình xử lí theo trách nhiệm của mình. Khi có kết quả điều tra, các đối tượng gian lận sẽ bị xử lí nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Quan điểm chúng tôi là nghiêm khắc để xử lí gian lận. Đề nghị các địa phương xem xét cho ra khỏi ngành những cá nhân có dấu hiệu vi phạm đã được cơ quan điều tra xác minh.

Để khắc phục tình trạng gian lận trong kì thi sắp tới, Bộ GD&ĐT đã triển khai một số giải pháp: Thứ nhất là tăng cường phổ biến quy chế thi và tập huấn thật kĩ cho cán bộ coi thi. Thứ 2 là điều động các cán bộ coi thi từ các trường đại học và tăng cường công tác thanh tra kiểm tra. Đặc biệt công tác chấm thi, Bộ GD&ĐT đã trực tiếp chỉ đạo giao cho các trường đại học đứng ra phụ trách.

Về phần mềm, đã mã hóa toàn bộ dữ liệu đánh phách cũng như lắp camera để giám sát chặt chẽ. Đối với bài thi tự luận sẽ chấm 2 vòng, 5% chấm thử nghiệm và những bài điểm cao sẽ chấm lại.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo trước Quốc hội

80 giáo viên tham gia tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022. Ảnh Ngô Chuyên.

Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt ở nước ngoài

GD&TĐ - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Khóa tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng và phương pháp dạy học tiếng Việt hiện đại cho giáo viên dạy tiếng Việt đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.
Tiến sĩ Đỗ Văn Học - Trưởng khoa, Khoa Lưu trữ học – Quản trị văn phòng, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM.

Ngành Lưu trữ học: Hiểu thấu đáo về ngành học và vận dụng thành thạo trong thực tiễn

GD&TĐ - Ngành Lưu trữ học đã được đào tạo từ những năm 90 của thế kỷ XX ở Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV), ĐHQG-HCM và khẳng định được vai trò và vị trí của ngành Lưu trữ học trong việc cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, làm việc trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
Trường Tiểu học Định Sơn (Cẩm Giàng, Hải Dương). Ảnh: Đức Trí

Nỗ lực chưa thể lấp đầy thiếu thốn

GD&TĐ -  Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là hai yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt với môn học mang tính đặc thù như Tiếng Anh. Tuy nhiên, ở nhiều trường học vùng khó, đây vẫn là rào cản cho dù đội ngũ giáo viên đã không ngừng nỗ lực trong dạy học và nâng cao chuyên môn.
Mẹo tận dụng chuối chín làm món ăn vặt cực ngon

Mẹo tận dụng chuối chín làm món ăn vặt cực ngon

GD&TĐ - Nếu nhà bạn đang có nhiều chuối chín mà không thể ăn hết trong một thời gian ngắn thì đừng vội lo ngại. Hãy tham khảo mẹo dùng chuối chín làm thành những món thơm ngon bổ dưỡng cho gia đình sau đây nhé.
Ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc không kích gần đây của Israel ở Tartus.

Israel bị tố không kích Syria khiến 6 người thương vong

GD&TĐ - 3 binh sĩ đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô Damascus hôm qua (14/8) – một nguồn tin quân sự xác nhận với hãng thông tấn SANA. Những tên lửa của cuộc tấn công được cho là bắn vào khu vực Damascus và Tartus từ lãnh thổ Lebanon.
Giáo viên vùng khó luôn cố gắng tuyên truyền, vận động học sinh đi học đủ đầy.

Vùng khó mong thầy và trò được quan tâm nhiều hơn

GD&TĐ - Để giữ chân học sinh, giáo viên ở những vùng sâu, vùng xa không quản đường sá xa xôi đi vận động các em ra lớp. Thế nhưng hành trình tuyên truyền không chỉ ngày một, ngày hai nên thầy, cô mong rằng sẽ có chính sách hỗ trợ để động viên, khích lệ giáo viên.