Ngày đen tối của Man City trước khi đổi đời

Man City bây giờ là một thế lực hùng mạnh. Nhưng ở những ngày hàn vi của mùa giải 2007/08, khi mà giới quý tộc Abu Dhabi còn chưa tới, những hình ảnh của Man City thật tối tăm: Ngày tàn của HLV Sven-Goran Eriksson, scandal rửa tiền của ông chủ Thaksin Shinawatra hay thất bại 1-8 trước Middlesbrough.

Ngày đen tối của Man City trước khi đổi đời

Ông chủ mới, HLV mới và tất nhiên niềm hy vọng mới. Man City đã 2 lần trải qua 3 thứ mới mẻ này trong một quãng thời gian rất ngắn. Lần thay đổi đầu tiên thuộc cảnh sớm nở tối tàn, song đến lần đổi thay thứ hai, mọi thứ mới được duy trì lâu dài.

Dưới thời Thaksin Shinawatra, Man City chỉ có cái vỏ hào nhoáng còn lại bên trong vẫn hỗn độn, rối rắm. Còn dưới tay gia tộc Abu Dhabi, Man City vụt biến thành một đội bóng hùng mạnh, thâu tóm nhiều thành công và mang khát vọng toàn cầu.

Dưới thời Thaksin, Goran Eriksson là ngôi sao lớn nhất
 Dưới thời Thaksin, Goran Eriksson là ngôi sao lớn nhất

Nhưng quay trở lại thời điểm nhắc ở phía trên, ngày trước đổi mới thực sự của Man City. Tháng 6/2007, Thaksin Shinawatra tiếp quản một Man City đang rệu rã dưới thời HLV Stuart Pearce. Cựu thủ tướng Thái Lan lập tức chơi trội bằng việc bổ nhiệm Sven-Goran Eriksson vào ghế nóng, người bị FA sa thải trước đó 1 năm.

Với mục đích biến Man City thành đội bóng dự Champions League, Eriksson đã khuấy đảo thị trường chuyển nhượng mùa Hè đó và đem về 8 tân binh trị giá 40 triệu bảng. Đó là một cú chơi ngông kinh thiên động địa so với những năm tháng vắt cổ chày ra nước trước đó.

Nhưng đốt tiền kiểu giàu xổi đâu phải là tốt. Rolando Bianchi không thể hòa nhập cùng CLB mới, Valeri Bojinov vật lộn với chấn thương, Elano và Martin Petrov phải rất nỗ lực trong một đội bóng chỉ ghi được tổng cộng 29 bàn thắng ở mùa trước. Gelson Fernandes, Vedran Corluka và Javier Garrido chỉ mang tính trang trí.

Đến nỗi khi bị sa thải, fan Man City còn biểu tình bảo vệ HLV
 Đến nỗi khi bị sa thải, fan Man City còn biểu tình bảo vệ HLV

Man City đã thắng 3 trận đầu tiên của mùa giải mà không để thủng lưới, bao gồm cả chiến thắng đầy bất ngờ trước Man United. Họ dẫn đầu BXH trong một thời gian ngắn, và Eriksson được bầu là HLV của tháng cùng Cầu thủ hay nhất tháng là Micah Richards.

Đến tháng 1/2008, Man City vẫn nằm trong Top 4. Elano tỏa sáng ở giai đoạn lượt đi và cầm trịch nhịp tấn công của Man City, khiến Premier League phải kiêng nể tài đá phạt của anh. Elano đã ghi được 8 bàn thắng và cũng chừng đó pha kiến tạo. Man City tự tin không cần mua thêm cầu thủ nào nữa.

Eriksson, thậm chí, còn đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ như Richards, Nedum Onuoha, Michael Johnson và Stephen Ireland. Thủ môn trẻ Joe Hart được đôn lên vị trí thủ môn số 1, xếp trên cả Andreas Isaksson và Kasper Schmeichel. Nhưng khi nhìn thấy suất dự Champions League thì Man City trượt dốc.

Họ chỉ thắng 4 trong số 17 trận đấu cuối cùng của mùa giải, mặc dù mang về 2 tiền đạo khác là Benigate và Felipe Caiceso vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Tiền đạo người Mexico là Nery Castillo đến theo dạng cho mượn những cũng chỉ có được 2 trận ở Premier League

Elano là tân binh hiệu quả nhất dưới thời Thaksin, còn lại toàn hàng chợ
Elano là tân binh hiệu quả nhất dưới thời Thaksin, còn lại toàn hàng chợ 

Trái ngược với sự khởi đầu thần tốc, lúc này, Man City vấp ngã trên vạch đích với vẻ lúng túng của một gã nhà quê giàu có lần đầu ra tỉnh. Họ kết thúc mùa giải với 3 trận thua liên tiếp, trong đó trận cuối mùa giải là thất bại 1-8 trước Middlesbrough. Richard Dunne dính thẻ đỏ sớm, nhưng đó không phải là nguyên nhân thảm bại.

Một tháng sau, Eriksson biến mất, và người đến thay thế là Mark Hughes, HLV được đánh giá rất cao nhờ thành tích tại Blackburn Rovers. Nhưng các cuộc điều tra về tham nhũng và rửa tiền của Shinawatra đã buộc ông này phải quay trở lại Thái Lan. Ông buộc phải bán CLB vào tháng 8/2008 sau khi tài sản của ông bị đóng băng và tòa ra lệnh bắt giữ.

Gia đình hoàng gia Abu Dhabi, dẫn đầu bởi Sheikh Mansour, đã chen vào để lấp đầy khoảng trống và ngay lập tức, khiến thế giới với bom tấn Robinho. Một năm chuyển giao kỳ lạ tại Man City, giữa thời điểm Hughes nắm quyền, bị lật đổ rồi trao quyền cho Roberto Mancini.

Kể từ đó, “gã hàng xóm ồn ào” từng bước phá vỡ trật tự Premier League đã được thiết lập, để rồi trở thành nhà chinh phục đáng gờm, trong khi các đối thủ ngày càng đánh mất sức mạnh. Man City hướng đến sự phát triển bài bản, bền vững với những nền tảng vững chắc.

Robinho, niềm tự hào một thuở của Man City giàu xổi
 Robinho, niềm tự hào một thuở của Man City giàu xổi

Mùa giải 2007/08, một Man City đã được cải thiện rất nhiều vẫn kết thúc cuộc đua với 32 điểm kém Man United của Alex Ferguson, người lại kiếm thêm một Cúp Bạc Ngoại hạng cho Quỷ Đỏ vào mùa đó. 11 năm sau, cả hai đã hoán đổi vị trí và vị thế. Bây giờ, Man United đang chìm trong cát bụi còn Man City là chủ của Premier League rồi.

Theo Bongdaplus

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ