Học sinh nháo nhào khi không thấy cô trên màn hình
"Theo phản ánh của các lớp 1, trong tiết học thể dục buổi chiều nay đường truyền rất yếu. Buổi sáng cũng vậy, đang trong tiết học, học sinh không thấy cô đâu, đo cô bị văng ra khỏi màn hình. Học sinh nháo nhào tìm cô, cô ơi cô đâu rồi?
Cũng có lúc học sinh cũng bị văng ra khỏi màn hình. Giáo viên phải động viên phụ huynh thông cảm, khi thấy màn hình bị mất một chút cô có thể vào lại, các em cũng vậy. Khi đó giáo viên sẽ cập nhật lại", cô Loan cho biết.
Sau một tuần làm quen, học sinh tiểu học TPHCM, nhất là lớp 1 bước vào thực học đã tương tác được với giáo viên, được cô hướng dẫn và làm quen cũng như tham gia các trò chơi trên lớp học. Nhiều em đã biết chào cô và nói chuyện cùng bạn.
Buổi học đầu tiên ở Trường TH Bông Sao, Quận 8 TP.HCM, học sinh có mặt khá đầy đủ, tâm lý các em rất hào hứng. Đa số đều có phụ huynh ngồi kế bên để cùng hỗ trợ việc học, như tắt mở micro hay video...
Chia sẻ về những khó khăn trong ngày đầu tiên học sinh tiểu học học online, cô Nguyễn Thị Thế Loan –giáo viên chủ nhiệm lớp 1/1, Trường TH Bông Sao, Quận 8 cho biết lớp học của cô có 50 học sinh. Ở quận 8, nhiều gia đình khó khăn nên có gia đình, có khi cả anh, chị, em cùng học một giờ. Vì thế có tình trạng các bé vô lớp một chút rồi ra do không đủ thiết bị học trực tuyến.
Theo cô Loan mỗi phụ huynh đều có khó khăn về thiết bị học tập nhưng đều cố gắng khắc phục để tạo điều kiện cho con em có được phương tiện học tập như điện thoại, máy tính bảng, hay có thể mượn tạm của người thân trong gia đình để cho các bé học rồi trả lại... Nhà trường cũng đã vận động các nhà hảo tâm để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn có đủ thiết bị học tập.
Phụ huynh sợ các con không tiếp cận được với cô, không tiếp cận được với bạn, không tiếp thu được bài... nên ai cũng cố gắng để hỗ trợ giáo viên.
"Ngày đầu tiên học sinh lớp 1 được học 3 tiết. Tiết đầu tiên các con được học với cô chủ nhiệm, sau 25 phút các con được cô cho nghỉ ngơi thư giãn, nghe nhạc... Sau đó các bé bước vào học tiếng Anh. Buổi chiều các bé được học tiết thể dục.
Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức cùng với phụ huynh để theo sát, tập cho các em quen với lớp học. Muốn có bài giảng hay thì thầy cô phải làm các video bài giảng hay các hình ảnh thì các con mới thích thú, chứ giáo viên cứ giảng không thì các con sẽ không tập trung nhiều, các cô sẽ rất mệt”, cô Loan chia sẻ thêm.
Giáo viên áp lực khi có "cả trăm" con mắt theo dõi
Cô Trần Thảo Nguyên, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Đức Cảnh, cho biết năm học 2021-2022 trường có 998 học sinh, trong đó có 172 học sinh lớp 1, với 6 lớp mỗi lớp có khoảng 29 học sinh/lớp.
Sau 2 tuần chuẩn bị, đường truyền kết nối giữa học sinh và giáo viên của nhà trường đều ổn định. Các em đã được làm quen với việc học online và tương tác với giáo viên rất thuận lợi.
Cô Thảo Nguyên cho biết, hiện tại trong quá trình học các khối lớp 4, 5 thì học trên Google Meet khá ổn định. Còn có lớp học qua Zoom thì có những lớp bị sự cố 40 phút mất tín hiệu. Các giáo viên cũng kịp thời khắc phục và tự cập nhật nâng cấp.
Khối lớp 4,5 thì phải học nhiều thời gian, còn khối lớp 1,2,3 thì giáo viên chỉ tương tác với các em khoảng 25 đến 30 phút. Chủ yếu là giáo viên cho các em coi video để làm bài. Sau đó các em sẽ chụp lại hình bài làm và gửi lại cho giáo viên.
Ở Trường TH Nguyễn Đức Cảnh, mỗi tuần giáo viên phải gửi đường link và gửi báo bài cho phụ huynh và nhắn học sinh xem và đọc trong SGK, rồi tập viết chữ, viết số để cho các em làm bài ở nhà.
Phụ huynh theo đó cũng tiện hướng dẫn cho các con học và theo dõi các video theo yêu cầu của giáo viên. Học sinh sẽ viết bài vào vở, khi xong thì phụ huynh chụp bài làm và gửi lại cho giáo viên. Khi các em đọc bài thì phụ huynh quay lại video, gửi cho giáo viên. Sự hỗ trợ của phụ huynh sẽ giúp các giáo viên có kế hoạch đánh giá việc tiếp thu bài của từng em.