Nga “trắng tay” sau phiên họp đặc biệt của OPCW về vụ Skripal

GD&TĐ - Tổ chức Cấm vũ khí hóa học OPCW cho biết họ chỉ có thể cung cấp Moscow dữ liệu của vụ Skripal nếu Anh thể hiện “thiện chí” nhưng London sẽ không làm việc này – ông Aleksandr Shulgin, đại diện của Nga tại OPCW cho biết.  

Nga “trắng tay” sau phiên họp đặc biệt của OPCW về vụ Skripal
Nga “trắng tay” sau phiên họp đặc biệt của OPCW về vụ Skripal

Theo ông Aleksandr Shulgin, OPCW đã từ chối cung cấp cho Nga những dữ liệu về vụ điều tra cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal và con gái ông. Dữ liệu chỉ có thể cung cấp nếu Anh thể hiện “thiện chí” về vấn đề này.

Nga, cùng với Trung Quốc và Iran đã đưa ra một dự thảo đề xuất xử lý vụ Skripal ở phiên họp đặc biệt của OPCW vào hôm qua (4/4). Kế hoạch này kêu gọi thực hiện 2 hành động quan trọng: tiến hành một cuộc điều tra chung Nga – Anh đối với vụ Skripal và chỉ đạo cho Giám đốc ban thư ký kỹ thuật của OPCW hỗ trợ công việc này.

Trong suốt phiên họp đặc biệt này, các đại diện của Anh, Mỹ và nhiều nước EU khác đã đưa ra tuyên bố giống nhau, họ cho rằng dự thảo của Trung Quốc – Iran – Nga là nỗ lực của Moscow nhằm tránh những câu hỏi “lịch sự” của London. Theo ông Shulgin, Nga không nhận được gì ngoài một tối hậu thư thúc giục Nga nhận tội trong vụ Skripal, trong khi đó các quan chức Anh cũng đưa ra cáo buộc về sự tồn tại của một kho vũ khí hóa học được che giấu ở Nga.

Dự thảo trên đã bị phớt lờ trong phiên họp của OPCW, theo đó Nga đã không đảm bảo được đa số phiếu. Hơn một nửa các thành viên hội đồng điều hành của OPCW đã bỏ phiếu trắng hoặc phiếu chống đối với dự thảo.

“Sau kỳ bỏ phiếu này, chúng tôi có thể khẳng định rằng chiếc mặt nạ đã bị ném đi” – ông Shulgin nói – “Anh và Mỹ giả vờ là những người bảo lãnh cho luật pháp quốc tế nhưng thực tế chính họ lại vi phạm. Dự thảo của Trung Quốc – Iran – Nga chỉ dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế nhưng với Mỹ và Anh, Hiệp ước về Vũ khí hóa học không có nghĩa lý gì và họ có thể sử dụng nó theo bất kỳ cách nào họ muốn”

Ông Shulgin cho biết thái độ của các nước phương tây đối với dự thảo trên cho thấy họ có vẻ như không quan tâm tới việc khám phá sự thật. Ông cũng dự đoán rằng, cuối cùng họ sẽ phải chịu trách nhiệm về lời vu cáo chống lại Nga mà họ liên tục đưa ra kể từ khi vụ Skripal bắt đầu.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.