Theo nguồn tin trên, Moscow đã “âm thầm tích lũy một hạm đội gồm hơn 100 tàu chở dầu cũ kỹ”.
Dẫn lời công ty tư vấn năng lượng Rystad, FT cho biết Nga đã nắm quyền kiểm soát 103 tàu chở dầu kể từ đầu năm, bằng cách tái sử dụng các tàu trước đây liên quan đến vận chuyển dầu đến và đi từ Iran hoặc Venezuela hay bằng cách mua hoàn toàn các tàu chở dầu.
Hôm 2/12, EU và G7 nhất trí giới hạn giá dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 60 USD/thùng. Theo đó, các công ty phương Tây bị cấm bảo hiểm hoặc tài trợ cho các tàu chở dầu thô của Nga trừ khi nó được bán với giá dưới 60 USD/thùng theo quy định mới. Moscow nói rõ rằng, họ không có kế hoạch chấp nhận giới hạn giá này.
Tháng 10, lãnh đạo Ngân hàng VTB Andrey Kostin cho biết ,Nga đã chi “ít nhất 1 nghìn tỷ rúp (16,2 tỷ USD)” cho “việc mở rộng đội tàu chở dầu”.
Các nhà phân tích phương Tây giải thích, tuyên bố này có nghĩa là Moscow đang đầu tư vào các tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC - mỗi tàu có thể chứa tới 2 triệu thùng dầu thô), tàu chở dầu Suezmax (mỗi tàu có thể chở tới 1 triệu thùng) và tàu chở dầu Aframax (mỗi thùng chứa tới 700.000 thùng).
Theo FT, các quan sát viên quốc tế nhận xét Nga có thể sẽ sử dụng “hạm đội bóng đêm” gồm các tàu chở dầu cũ kỹ để bán khối lượng năng lượng ngày càng tăng cho các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vốn không chịu lệnh trừng phạt của EU hoặc Mỹ và các hạn chế thương mại khác.