Nga: “Dòng chảy phương bắc 2” sẽ tiếp tục được xây dựng, bất chấp cản trở từ Mỹ

GD&TĐ - Việc xây dựng đường ống “Dòng chảy phương bắc 2” (Nord Stream 2) sẽ được hoàn thành bất chấp đe dọa trừng phạt của Mỹ bởi vì các quốc gia châu Âu có lợi ích kinh tế rõ ràng trong dự án – Bộ trưởng Ngoại giao Nga Vlaidmir Lavrov cho biết trên một chương trình truyền hình phát sóng hôm qua (22/12).  

Nga cho rằng việc xây dựng đường ống “Dòng chảy phương bắc 2” sẽ tiếp tục diễn ra.
Nga cho rằng việc xây dựng đường ống “Dòng chảy phương bắc 2” sẽ tiếp tục diễn ra.

“Dự án này sẽ được hoàn thiện bất chấp tất cả những đe dọa đó. Trước tiên, tôi tin rằng người châu Âu hiểu được lợi ích thương mại của mình. Thứ 2, họ quan tâm tới việc đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài. Thứ 3, tất nhiên, họ đã bị làm bẽ mặt. Chúng tôi đã nghe thấy những tuyên bố, bao gồm từ Berlin, cho thấy các đối tác châu Âu của chúng tôi vẫn giữ được lòng tự trọng” – ông Lavrov nói trong chương trình “The Big Game” trên kênh Channel One của Nga.

Ông Lavrov đảm bảo với người dẫn chương trình rằng đường ống dẫn của “Dòng chảy phương bắc 2” sẽ được hoàn thành như đường ống TurkStream và nói rằng đường ống này sẽ được hoàn thiện trong 2-3 tuần nữa.

Ông Lavrov cũng nói rằng Nga sẽ phản ứng với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào đường ống dẫn này và sẽ xem xét chúng khi xây dựng mối quan hệ với Washington.

Theo nhà ngoại giao Nga, thật khó để hiểu các động thái của Quốc hội Mỹ khi thông qua cái gọi là một “dự luật trừng phạt từ địa ngục” khi cho rằng ông quen với nhiều nghị sĩ của cả 2 viện.

“Tôi không bao giờ nghĩ rằng các chính trị gia có thể có những quyết định như vậy vì họ không tôn trọng những những nhân vật chính trị nghiêm túc” – Bộ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Thứ 6 tuần trước, TT Trump đã ký Luật ủy quyền quốc phòng trị giá 738 tỉ USD, bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với đường ống khí đốt “Dòng chảy phương bắc 2” và TurkStream cùng với một loạt các biện pháp khác. Hôm 21/12, Bộ Ngoại giao và Tài chính Mỹ nói rằng các lệnh trừng phạt đã có hiệu lực và yêu cầu dừng ngay lập tức việc lắp đặt đường ống phục vụ các dự án trên. Sau đó, Berlin đã “kiên quyết” phản đối lệnh trừng phạt chống lại Đức và các công ty châu Âu liên quan tới dự án “Dòng chảy phương bắc 2”.

“Dòng chảy phương bắc 2” là một dự án liên doanh giữa công ty Gazprom của Nga và 5 công ty châu Âu. Dự án này bao gồm việc xây dựng 2 đường dẫn có tổng công suất 55 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm từ bờ biển Nga tới Đức thông qua biển Baltic.

Ukraine cũng phản đối “Dòng chảy phương Bắc” vì sợ mất doanh thu từ việc vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ của mình. Mỹ gọi đây  là dự án chính trị và đe dọa an ninh năng lượng ở châu Âu. Trong khi đó Nga nhiều lần nói rằng “Dòng chảy phương bắc 2’ chỉ mang tính thương mại và cạnh tranh, đồng thời cho biết nó không ám chỉ việc chấm dứt chuyển khí đốt sang châu Âu qua Ukraine.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ